Saturday, December 30, 2017

HINH ẢNH VÀ TIN TỨC THỜI SỰ 30-12-2017

Thế giới- 

*Mỹ lạnh kỷ lục, nước sôi hắt ra hóa tuyết tức khắc-Tại đỉnh Washington, núi cao nhất

đông bắc Mỹ, nhiệt độ ghi nhận là âm 34 độ C, độ lạnh trong gió ước đạt âm 89 độ. Một người đã thử nghiệm đổ nước sôi ra trong điều kiện gió tạt mạnh và nước đã ngay lập tức hóa tuyết. (Ảnh: MWO)

Trung QuốcTheo Dailymail, sự việc diễn 
ra ngày 12/12 ở Hulunbuir, Nội Mông, Trung Quốc trong điều kiện thời tiết lạnh giá, nhiệt độ xuống tới âm 20 độ C. Ngay khi người đàn ông vừa mở chai nước uống trên tay, nước trong chai đã đóng băng ngay tức khắc.
*Theo trang web của Lầu Năm Góc, việc phân phối vũ khí sẽ được thực hiện ở 10 quốc gia trên thế giới, trong đó có Ba Lan và Nhật Bản áp sát nước Nga.
Theo Reuters, Nhật Bản trong tháng này chính thức quyết định sẽ mở rộng hệ thống hỏa tiễn phòng thủ của nước này bằng cách lắp đặt thêm hệ thống đánh chặn hỏa tiễn và trạm radar đặt trên mặt đất Aegis do Mỹ sản xuất. Theo Tokyo,  nhằm đối phó với mối đe dọa ngày càng tăng từ các hỏa tiễn Triều Tiên.Bộ Ngoại giao Nga cho biết việc Nhật Bản triển khai hệ thống phòng thủ hỏa tiễn Mỹ trên lãnh thổ nước này sẽ gây tổn hại tới quan hệ song phương giữa Tokyo và Moscow.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova (Ảnh: Reuters)
*Vào chiều ngày 27/12, một quả bom tự chế đã được đặt bên trong tủ đồ tại một siêu thị ở phía tây bắc St. Petersburg - thành phố lớn thứ hai tại Nga và là quê hương của Tổng thống Putin. Tổng cộng 14 người đã bị thương trong vụ nổ bom này, bao gồm một phụ nữ đang mang thai. 6 người vẫn đang được điều trị trong bệnh viện.

Vụ nổ tại St. Petersburg xảy ra khi người dân đang tập trung để ăn mừng năm mới.TT Putin yêu cầu các cơ quan an ninh Nga "hành động quyết đoán" và "tiêu diệt ngay tại chỗ" nếu các nghi can được vũ trang có hành vi chống cự. Theo người phát ngôn của Tổng thống Nga Dmitry Peskov, ông Putin muốn đề cập tới tất cả các đối tượng "có âm mưu thực hiện hành vi khủng bố" trên lãnh thổ Nga.

Việt Nam-

* Bắc Bộ chìm trong mưa rét, Hà Nội thấp nhất 12 độ C
Người dân Hà Nội đốt củi sưởi ấm trên đường trong ngày mưa rét
http://dantri.com.vn/xa-hoi/bac-bo-chim-trong-mua-ret-ha-noi-thap-nhat-12-do-c-20171230073304213.htm
* 29/12, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện một đoạn video khá dài ghi lại cảnh một nhóm khoảng 10 thanh niên trẻ tuổi có vẻ ngoài ngổ ngáo tay cầm nhiều loại hung khí như dao phóng lợn, phớ… đi lại nghênh ngang trên cao tốc Hà Nội – Lào Cai (đoạn qua địa bàn xã Phù Ninh, huyện Phù Ninh - Phú Thọ) chặn đầu các xe ô tô để "xin đểu" tiền. 
Điều đáng nói, nhóm này còn tự quay video "tường thuật trực tiếp" hành vi phạm pháp của mình đăng lên Facebook.
http://dantri.com.vn/su-kien/nhom-thanh-nien-chan-xe-xin-tien-roi-tuong-thuat-truc-tiep-thich-noi-tieng-va-thich-oai--20171230095021425.htm

*Hôm nay (30/12) - ngày đầu tiên nghỉ Tết  Dương lịch, trên toàn quốc xảy ra 34 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 29 người, bị thương 32 người. Tất cả các vụ TNGT đều xảy ra trên đường bộ.

Chín người bị án tù với cáo buộc lật đổ 

Tòa án Nhân dân tỉnh Bình Định vào ngày 28 tháng 12 vừa qua tuyên phạt 9 người tổng cộng 83 năm tù giam với các cáo buộc 'tuyên tuyên truyền chống nhà nước' và 'hoạt động nhằm lật đổ chính quyền'.

http://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/nine-sentenced-with-state-subversion-12292017083849.html

* HRW chỉ trích nhóm tác chiến trên mạng của quân đội Việt Nam

  Vào ngày 25 tháng 12 vừa qua, tại hội nghị tổng kết công tác tuyên giáo năm 2017, thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, phó chủ nhiệm Tổng Cục Chính Trị Quân đội Việt Nam, công bố rằng hiện nhân sự của ‘Lực Lượng 47’ gồm hơn 10 ngàn người là hạt nhân đấu tranh trên không gian mạng. Ông tướng này cho biết thêm những người này ‘vừa hồng, vừa chuyên’, kiên định lập trường, có trình độ, kỹ năng sử dụng công nghệ cao.
Hãng tin AFP dẫn phát biểu của ông Phil Robertson, phó giám đốc Ban Châu Á của Human Rights Watch, rằng lực lượng tác chiến trên mạng của quân đội Việt Nam là một chiều kích gây sốc mới trong chiến dịch của Hà Nội nhằm trấn áp đối lập.
Giới quan sát dự báo rằng những chiến binh mạng đó sẽ leo thang chiến dịch trên mạng chống lại giới hoạt động tại Việt Nam. Một số khác nhận định đó là chiến thuật của Hà Nội nhằm đè bẹp các tiếng nói chỉ trích đảng và nhà nước.
 Đại diện khu vực Đông Nam Á của tổ chức Bảo vệ Nhà Báo, CPJ, ông Shawn Crispin, phát biểu với AFP rằng đây là động thái mới nhất của phía chức năng Việt Nam trong chiến dịch bằng mọi giá hạn chế Internet.
http://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews etnam-s-10000-strong-cyber-army-slammed-by-right-groups-12292017083034.html