Monday, July 23, 2018

TIN TỨC THỜI SỰ 23-11-2018

 Fr: Van Tran
Việt Nam VIỆT NAM 
A- Quốc nộioội 
* 19 người chết do mưa lũ (RFA) - Mưa lũ những ngày qua ở các tỉnh miền Bắc và Trung Việt Nam CS, đã khiến ít nhất 19 người chết, và 13 người mất tích theo thống kê của Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo Trung ương CS về phòng chống thiên tai tính đến 7 giờ sáng ngày 22/7 
 *Hà nội ngập lụt
 http://caonienviethac.blogspot.com/2018/07/ha-noi-ngap-lut.html#more


* Gian lận thi cử và 'cơn lũ' lòng dân (BBC) - Ý kiến của Chuyên gia chính sách công từ Hà Nội CS về nghi án 'gian lận thi cử' trong giáo dục đang là tâm điểm dư luận ở Việt Nam CS.
*thì ra…. công an CS ! (RFA) - Họa vô đơn chí! Tên Vinh vừa bảo gã… buồn vì con gái… “bị nâng điểm” ngày hôm trước, thì ngày hôm sau, thiên hạ phát giác, hai đứa cháu ruột của hắn cũng… bị nâng điểm luôn !
*VNTB - Vì sao Đảng CS và Nhà nước CS vẫn ngại Luật An ninh mạng CS? (VNTB) - Trúc Giang (VNTB): Mặc dù Chủ tịch Nước CS đã ký ban hành Luật An ninh mạng CS, song cho đến nay xem ra “Đảng CS và Nhà nước CS” vẫn e ngại luật này, và họ sẳn sàng dùng mọi cách để buộc các tòa soạn báo không được đăng các ý kiến phản đối, dù là dịch từ… Reuters chẳng hạn.
*VNTB - Ở Việt Nam CS không thể có tự do báo chí (VNTB) - Trúc Giang (VNTB): Ở Việt Nam CS, báo chí phải phục vụ lợi ích của Đảng CS. Điều đó được ghi rõ trong Luật Báo chí CS. Vì lẽ đó nên Việt Nam CS không thể có tự do báo chí theo nghĩa phổ quát của cụm từ “tự do báo chí” mà cả thế giới đang hiểu. ... Cựu Tổng biên tập báo Thanh Niên CS, gã Nguyễn Công Khế nói rằng: Việc đình bản tờ Tuổi Trẻ online cho thấy ở Việt Nam CS không có môi trường nào dành cho tự do báo chí

*Thêm báo Việt Nam CS bị phạt vì bài viết về Chủ tịch CS Quang (VOA) - Sau Tuổi Trẻ Online, một báo điện tử khác của Việt Nam CS mới bị phạt vì nguồn tin “sai sự thật”, “gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng”, liên quan tới Chủ tịch CS Trần Đại Quang và Luật Biểu tình CS.
*VNTB - Vụ án Đào Quang Thực: hơn 8 tháng thân nhân vẫn mù nguồn tin (VNTB) - Minh Hải (VNTB): Thân nhân của Thầy giáo nghỉ hưu, ông Đào Quang Thực (SN 1963. Cư trú: xóm Trúc Sơn, xã Toàn Sơn, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình), người bị Cơ quan An ninh điều tra CS tỉnh Hòa Bình vào ngày 5/10/2017, bắt tạm giam với cáo buộc “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân CS” quy định tại Điều 79 Bộ Luật hình sự 1999 CS, cho biết đã hơn 8 tháng nay không rõ tình hình vụ án diễn tiến như thế nào? Và bày tỏ lo lắng cho tình hình sức khỏe của ông Thực…

*VNTB - Khủng hoảng xã hội tại Việt Nam CS: Kinh tế hay tín nhiệm xã hội? (VNTB) - Ánh Liên (VNTB): Trong một bài viết của Tác giả được đăng tải lại bởi Ban Biên Tập Boxitvn (Cách mạng 4.0 hay những người yếu thế bị bỏ rơi) và được Boxitvn đã đặt vấn đề: Nhưng bao giờ mới có thể xuất hiện cuộc khủng hoảng mong đợi ấy? Hay là không bao giờ cả, nghĩa là khủng hoảng luôn luôn bị dẹp bỏ từ trong trứng nước? Hình như người Trí thức trong xã hội dân sự lâu nay vẫn thường tự hỏi, và vẫn đành… tự bỏ ngỏ một câu trả lời. Khủng hoảng xã hội: bắt đầu từ bất ổn kinh tế?
*Nhà thơ Hoàng Hưng: Xã hội dân sự Việt Nam trong mắt tôi (BBC) -Đồng chủ biên Tạp chí Văn Việt, Nhà thơ Hoàng Hưng, chia sẻ góc nhìn 'người trong cuộc' về xã hội dân sự Việt Nam hiện nay và tiền đồ.
*Truyền thông mạng và sự hình thành xã hội dân sự ở Việt Nam CS. (BoxitVN) - (Trải nghiệm của một người trong cuộc) - Hoàng Hưng - Tôi xin phép được chia sẻ với các nhà Nghiên cứu có mặt trong Hội thảo này một số trải nghiệm, và vài điều rút ra từ đó của một người trực tiếp tham dự vào việc hình thành xã hội dân sự ở Việt Nam CS, thông qua truyền thông mạng trong vòng 15 năm lại đây. Có thể coi năm 2003 là cái mốc khởi đầu, khi tôi tham gia viết bài trên mạng talawas.org của Nhà văn Phạm Thị Hoài, sau đó ...

*Khoa học nên vào cuộc như thế nào (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống - Mấy hôm nay trên nguồn tin đại chúng xuất hiện cuộc tranh luận xung quanh quyển sách GẠC MA- VÒNG TRÒN BẤT TỬ giữa bên làm sách và bên chống đối. Sự việc đã được nhiều người biết, cho phép không nhắc lại. Có ý kiến đề nghị đem việc này cho các cơ quan cao cấp của Đảng CS, hoặc Bộ Quốc phòng CS phân xử. Cả hai bên đều nhân danh và nêu cao lòng yêu nước để phê phán bên kia, và bảo vệ quan điểm của mình. ...
*VNTB - Phỏng vấn nhà Sáng lập mạng xã hội LivenGuide (VNTB) - Kiều Phong (VNTB): Trước bê bối làm lộ tin tức  khách hàng của Facebook, nhiều người dân Việt Nam đã lựa chọn chuyển sang dùng mạng xã hội mới. Phóng viên Kiều Phong có cuộc phỏng vấn với Tiến sĩ Lê Trung Tĩnh, một người Việt hiện đang sinh sống tại Pháp và Anh Quốc, nhà Sáng lập mạng xã hội LivenGuide- một mạng xã hội mới thành lập và được nhiều người quan tâm trong thời gian gần đây.
*Thư Quỹ Luân lý và Kinh tế Ethecon gửi chính phủ Đài Loan về vấn đề ô nhiễm biển tại Việt Nam CS, gây ra bởi nhà máy thép Formosa Hà Tĩnh (BoxitVN) - Ethecon - Quỹ Luân lý và Kinh tế. Thư ngỏ gửi Chính phủ Đài Loan, Tổng thống Thái Anh Văn, Phó tổng thống Tran Chien Dan, Thủ tướng William Lai, Văn phòng Tổng thống. 3.7.2018: Thưa  Tổng thống và thưa Thủ tướng, Chúng tôi xin quay trở lại vấn đề ô nhiễm biển tại Việt Nam CS, gây ra bởi nhà máy thép Formosa Hà Tĩnh, và phải chịu trách nhiệm bởi Công ty mẹ là Tập đoàn nhựa Formosa. Ngoài bức thư như đã trao đổi năm 2016, chúng tôi có tham khảo thêm một cách cẩn thận hiến ... 
TC –VNCS
*Trung Cộng đang bức tử cả nước Việt Nam CS. (BoxitVN) - Bùi Tín/VOA - Lâu nay nhiều nhà Quan sát và Bình luận đã phân tích khá nhiều về hành động xâm lăng kinh tế của TC đối với Việt Nam CS. Là người vẫn theo dõi mọi mặt của mối quan hệ CS Việt Nam – TC, tôi muốn góp ý thêm rằng: Đâu phải TC chỉ xâm lăng về kinh tế, mà chúng còn đang ... 
MỸ-VNCS
*VNTB - Việt Nam CS né tránh viên đạn ngoại giao với Mỹ (VNTB) - Phương Thảo dịch (VNTB): Bị trục xuất theo lệnh tòa của công dân Hoa Kỳ William Anh Nguyễn, bị giam giữ hơn một tháng, vì phí an ninh, cho thấy sự đàn áp của CS Hà Nội có những giới hạn chiến lược. 

B. Cộng Đồng Người Việt Tự Do  Hải Ngoại
CĐNVTDHN  Ottawa mời ký Thỉnh Nguyện Thư
LIÊN QUAN ĐẾN VÕ KIM CỰ XIN ĐỊNH CƯ TẠI CANADA

 http://caonienviethac.blogspot.com/2018/07/moi-ky-thinh-nguyen-thu.html#more

 QUỐC TẾ
Mỹ –Trung Cộng 
*'Chiến tranh thương mại thành hiện thực' (BBC) - Cuộc chiến thương mại nay thành hiện thực, Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire cảnh cáo, khi các Bộ trưởng G20 nhóm họp ở Argentina.

*CIA: TC phát động chiến tranh lạnh nhằm thay thế vị trí siêu cường của Mỹ (RFA) - Một giới chức cao cấp Cơ quan tình báo Mỹ (CIA) hôm 19/7 nhận định: CS Bắc Kinh đang phát động một cuộc chiến tranh lạnh chống lại nước Mỹ, và tìm cách để thay thế Hoa Kỳ trở thành cường quốc dẫn đầu thế giới.
*Mỹ – TC cưa xẻ (BoxitVN) - Nguyễn Xuân Hưng - Mỹ – TC cưa xẻ (1): Tôi có ý định viết một loạt bài về chiến tranh thương mại Mỹ -TC. Về quan điểm, chỉ là phát triển các nhận định trong loạt bài “TC -CS Việt vân vi” viết cách đây khoảng 1 tháng, khi mà cuộc chiến tranh TC-Mỹ về thương mại chưa xảy ra, thị trường chứng khoán TC chưa đỏ rực, và các chí sĩ CS Việt Nam còn hân hoan rằng: Mỹ sẽ đại bại, nhưng tôi đã khẳng định 2 điểm chính: (1) Đây là cuộc ...
*Chủ tịch CS Tập ‘tặng’ Sri Lanka gần 300 triệu đôla (VOA) - Chủ tịch TC Tập Cận Bình đã đề nghị cấp cho Sri Lanka một khoản trị giá 2 tỷ nhân dân tệ (295 triệu đôla), trong khi CS Bắc Kinh tìm cách mở rộng ảnh hưởng tại đảo quốc nhỏ bé này.
*Tập Cận Bình đến Senegal khởi đầu chuyến công du Châu Phi (VOA) - Chủ tịch TC Tập Cận Bình đến Senegal hôm thứ Bảy, trong một chuyến thăm kéo dài hai ngày để ký các thỏa thuận song phương, chặng đầu tiên của chuyến công du Châu Phi, vào lúc TC đang vung tiền cho vay ở châu lục này để đổi lấy khoáng sản và các hợp đồng thi công.
 *IMF cảnh báo G20 quan thuế sẽ gây tổn hại tăng trưởng toàn cầu (VOA) - Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cảnh cáo các nhà Lãnh đạo kinh tế thế giới hôm thứ Bảy rằng: Một làn sóng quan thuế thương mại gần đây sẽ ảnh hưởng đáng kể đến tăng trưởng toàn cầu, một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa leo thang thêm nữa trong tranh chấp với TC.
*G20: Mỹ bất thành trong việc lôi kéo Nhật và châu Âu chống TC. (RFI) - Cuộc họp các Bộ trưởng Tài Chính G20 khai mạc ngày 21/07/2018 tại Buenos Aire, thủ đô Argentina. Bộ trưởng Ngân Sách Hoa Kỳ trong một cử chỉ có vẻ “hòa dịu” đã tìm cách lôi kéo Nhật Bản và Liên Hiệp Châu Âu trong cuộc đọ sức với TC, nhưng bất thành trước sự phản kháng cứng rắn từ phía Pháp.
Mỹ -Nga
*Thượng nghị sĩ Mỹ muốn áp đặt thêm trừng phạt với Nga (VOA) - Hai Thượng nghị sĩ Mỹ nổi bật của Đảng Cộng hòa hôm 22/7 cho rằng: Hoa Kỳ cần phải chuẩn bị áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga, nhằm cảnh cáo nước này không can thiệp vào các cuộc bầu cử sắp tới của Mỹ.
*Lavrov điện đàm với Pompeo, đòi Mỹ thả người Nga nghi là Điệp viên (VOA) - Ngoại trưởng Nga nói với người tương nhiệm phía Mỹ hôm thứ Bảy rằng: Người phụ nữ bị bắt ở Mỹ vì bị cho là một Điệp viên của Nga bị câu lưu dựa trên “các cáo buộc ngụy tạo”, và cô nên được phóng thích.
*‘Nữ Điệp viên Nga’ từng gặp quan chức Tài chính Mỹ (VOA) - Cô Maria Butina, người bị Mỹ cáo buộc là Điệp viên của Nga, từng tham dự cuộc gặp giữa một quan chức Nga với hai quan chức cao cấp của Bộ tài chính và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) năm 2015.
*Đảng Cộng hòa toàn quốc ngại lên tiếng về vụ lùm xùm của TT Trump với Nga (VOA) - Những thành viên nam và nữ từ tất cả 50 Tiểu bang điều hành Ủy ban Đảng Cộng hòa Toàn quốc (RNC) cố hết sức để tránh nói về phản ứng sau Hội nghị Thượng đỉnh Helsinki trong cuộc họp mùa hè của họ, kết thúc vào cuối ngày thứ Sáu.
Các nước :
*Quốc Hội CS Cuba bàn thảo thừa nhận kinh tế thị trường (RFI) - Phiên họp Quốc Hội CS Cuba đầu tiên thời hậu Raul Castro đã khai mạc ngày 21/07/2018, để thảo luận dự luật cải cách Hiến Pháp CS. Khẳng định « vai trò chỉ đạo » của đảng cộng sản, nhưng không giao trọng trách xây dựng « một xã hội cộng sản », và thừa nhận quyền sở hữu tư nhân là những nội dung chính của Dự luật CS.
*Úc: Tuần hành chống chính sách di dân khắc nghiệt (RFI) - Ngày 21/07/2018, hàng chục ngàn người tuần hành ở nhiều thành phố tại nước Úc, yêu cầu chính phủ ngưng chính sách khắc nghiệt đối với di dân ngoại quốc. Các cuộc tuần hành diễn ra vào đúng dịp chính sách từ chối tiếp nhận người nhập cư của Canberra tròn 5 năm.
*Anh Quốc bác bỏ dự thảo Brexit nếu không đạt thỏa thuận thương mại với châu Âu (RFI) - Luân Đôn chỉ sẽ trả « phí ly dị » với Liên Hiệp Châu Âu, với điều kiện phải có được một thỏa thuận thương mại. Tân Bộ trưởng chuyên trách Brexit của Anh Quốc, ông Dominic Raab ngày 21/07/2018 đã có phát biểu này khi trả lời phỏng vấn tờ Sunday Telegraph.
*Miến Điện : Thêm một thành viên Ủy Ban Tham Vấn về người Rohingya từ chức (RFI) - Lại có thêm một thành viên thuộc Ủy ban Tham vấn về người Rohingya chuyên trách Cố vấn cho chính phủ Miến Điện ngày 21/07/2018 thông báo từ nhiệm. Người này cáo buộc chính quyền Aung San Suu Kyi đã gây khó dễ cho hoạt động của Ủy ban.
*Nicaragua : Hai phe chống và ủng hộ Tổng thống Ortega tiếp tục biểu tình (RFI) - Hôm 21/07/2018, hàng ngàn người Nicaragua, ở cả hai phe, chống và ủng hộ Tổng thống Daniel Ortega, lại xuống đường ở thủ đô Managua. Phe đối lập tuần hành để bày tỏ tình đoàn kết với thành phố Masaya, nơi mà lực lượng thân chính phủ đã dùng vũ lực để nắm lại quyền kiểm soát.
*Quân đội Syria tiếp tục tiến về phía tỉnh Quneitra (RFI) - Hôm 21/07/2018, các Cơ quan truyền thông của chế độ Damas đưa tin là quân đội chính phủ, và Đồng minh tiếp tục tiến về hướng cao nguyên Golan, ở phía Tây nam Syria, nơi Israel đang chiếm giữ.
*Quân đội Israel di tản 800 người thuộc Lực lượng Mũ nồi trắng tại Syria (RFI) - Tám trăm người Syria - thành viên Lực lượng Mũ Nồi trắng và gia đình của họ - ngày 22/07/2018 đã được quân đội Israel giải cứu, và đưa sang Israel, sau đó đi sang Jordani. Thông báo trên sóng phát thanh, quân đội Israel nói rằng: Nếu không được giải cứu, 800 người trên có nguy cơ bị chế độ của Tổng thống Syria Bachar al Assad cầm tù, hoặc hành quyết.
*Đánh bom tự sát ở Afghanistan, Phó Tổng thống thoát chết (VOA) - Phó Tổng thống Afghanistan Abdul Rashid Dostum, hôm 22/7, đã may mắn thoát chết trong vụ đánh bom tự sát tại phi trường Kabul, khi ông về nước sau một năm lưu vong ở Thổ Nhĩ Kỳ.
                          *****
*FBI công bố tài liệu theo dõi cựu Cố vấn của TT Trump (RFI) - Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) hôm  21/07/2018 công bố nhiều tài liệu liên quan tới việc theo dõi ông Carter Page, cựu Cố vấn chiến dịch tranh cử Tổng thống 2016 của ông Donald Trump. Việc giám sát ông Page được tiến hành trong khuôn khổ cuộc điều tra, để xem liệu ông Page có thông đồng với Nga nhằm tác động tới kết quả kỳ bầu cử Tổng thống Mỹ 2016 hay không.

*Cựu Luật sư của Tổng thống Trump trong tầm ngắm của Tư pháp Mỹ (RFI) - Hôm thứ Sáu, 20/07/2018, công luận Mỹ được biết là ông Michael Cohen, nguyên là Luật sư của Tổng thống Donald Trump đã ghi âm các trao đổi với ông Trump mà không hề cho thân chủ biết.
                                   *****