Wednesday, January 4, 2017

LÁ THƯ ĐẦU NĂM TỪ PHA LANG SA

Fr: Viet Do
Bạn mến ,
Hôm nay là thứ Hai , ngày 02/01/2017 .
Như từ 15 năm nay ( 2002 ) , thư đầu-năm-tôi xin bắt đầu bằng lời chào năm mới 2017 :  năm mà các chuyên gia chính trị ,  kinh tế  dự đoán sẽ đầy biến động .
Trước nhất là với ông trùm … Trump , người sẽ lên ngôi Đại Đế Hoa Kỳ vào ngày 21/1 tới đây . Cùng với một ê-kíp mà tài sản tổng cộng ( của những thành viên trong chánh phủ mới  ) lên đến 35 tỷ Mỹ kim ( , http://www.lefigaro.fr/ conjoncture/2016/11/28/20002- 20161128ARTFIG00104-le- gouvernement-de-donald-trump- un-club-de-milliardaires.php ) , ông Trump sẽ tạo ra một khuôn mặt mới của Hoa Kỳ trên thế giới , áp dụng một chiến lược mới của Hoa Kỳ đối với các cường quốc khác , nhất là sử dụng tuyệt chiêu của nhà Cô Tô Mộ Dung : dùng gậy Khổng Minh đập con cháu Khổng Minh : " Âu hòa Poutine / Á cự Tập Bình " (Đông hòa Tôn Quyền / Bắc cự Tào Tháo ) . Trump đã " tu thân ( ? )" ," tề gia" thành tỷ phú , bây giờ lo " trị quốc" lấy cái tiếng , còn chuyện "   bình thiên hạ" thì để nhiệm kỳ tới …
Ngược lại với Mỹ , liên minh Châu – Âu  (l'Union européenne ) muốn dự phần trong việc " kiểm soát" thế giới nhưng không có khả năng vì vừa phải đối phó 3 vấn nạn : " thất nghiệp – khủng bố - tị nạn ( chiến tranh ) " , vừa mất đi tiềm lực quân sự khi Anh rút chân ra khỏi "vũng lầy của chúng ta "  ( Brexit ), để Pháp một mình đứng mũi chịu sào ! Tiếng nói của Liên-minh không còn được ai xem trọng . Điển hình là trong cuộc chiến " Syrie" : Mỹ , Tàu án binh , mọi chuyện đều do Nga ( và Ba Tư ) quyết định , muốn đánh là đánh , muốn ngưng là ngưng !
Năm 2017 là năm quyết định tương lai 5 năm tới của Pháp , với 3 cuộc bầu cử : tổng thống ( 23/4 & 7/5 ) , hạ viện ( juin ) và ( 50% ) thượng viện ( septembre ) . Từ khi ngựa về ngược ở Mỹ  , những cuộc " thăm dò" cũng thưa đi , các chuyên viên sờ mu rùa cũng tuyên bố với sự dè dặt ( oui – mais / non – mais ) . Nhiều người nghĩ rằng cánh hữu sẽ lên cầm quyền nhưng " hữu" nào ? – Ôn hòa với Fillon hay cực hữu với Marine ? Chuyện đó,  đến giờ phút này , chưa ai xác quyết được . Chưa nói đến con ngựa trẻ cánh " tả"   Macron ?!   
Phía châu Á chắc sẽ không có gì thay đổi ở 3 nước đỏ lòm : Tàu , Việt , ( bắc ) Hàn . Nghĩa là vẫn độc tài , vẫn mất tự do ,vẫn không nhân quyền . Trư bát Giới Kim Chính Ân vẫn sẽ lâu lâu " ụt ụt" nồ thế giới  qua các tuyên bố  thử nghiệm vũ khí hạch nhân .  Tập Cận Bình vẫn sẽ tiếp tục ngồi lại ghế Chủ Tịch sau đại hội đảng tháng 10 . Ở Việt Nam : ông Phú Trọng vẫn trọng phú , bà Kim Ngân vẫn « tiền bạc » , ông Xuân Phúc vẫn tiếp tục mang phúc vào nhà ( ông ) và đại quan Đại Quang vẫn tiếp tục làm quan đại ! Chuyện mất đất , mất rừng , người chết , cá chết … vv là chuyện của người dân, không có liên quan gì đến các ông bà và Đảng của các ông bà !
Riêng tôi sáng nay vào sở , chịu khó đi vào từng bureau bắt tay " chúc mừng năm mới " các đồng nghiệp , ở khắp các " services ". Mất cả hơn 1 tiếng đồng hồ nhưng tôi không tiếc công , tiếc của ( thời giờ là vàng bạc ) . Chúc một lần cho xong , khỏi phải sau mỗi cái bắt tay lại chạy đi rửa ( tay ) ! Dịch cúm đang hoành hành toàn nước Pháp , bộ Y tế khuyên nên thường xuyên rửa tay , mỗi lần là 30 s . Như thế , bắt tay một "cụ ",trung bình tôi mất 1 phút ( tính luôn thời gian đi rửa ) . 100 đứa thì mất bao nhiêu ? Đó là chưa kể rửa hoài , da .. hư đi , còn chi " bàn tay 5 ngón kiêu sa " nữa ?!
Đầu năm , người mình hay khai bút trong khi tây đầm lại thích " hạ quyết tâm " ( résolution ) . Cụ Tú Xương , năm xưa , cũng có lần hạ quyết tâm :
Một trà , một rượu , một đàn bà
 Ba cái lăng nhăng nó quấy ta
 Chừa được thứ nào hay thứ ấy
 Có chăng chừa rượu với chừa trà !
 Trong 3 cái lăng nhăng quấy rầy ông Tú : trà , rượu và đàn bà thì sau khi suy đi , nghĩ lại , ông cũng chỉ dám phát biểu . Rằng , thì , là , nếu bị bắt buộc hạ quyết tâm , ông sẽ chừa rượu tây với trà tàu ! Ông Tú viết mấy câu này , trễ nhất , cũng là ở tuổi 30 ( ông mất năm 37 tuổi ) . Mà 3 bó thì khác 6 bó nhiều lắm !
Tuổi 3 bó thì còn có chọn lựa " chừa rượu với chừa trà"   nhưng 6 bó thì coi bộ hơi khó  . Nhất là , khác với các ông Hugo , ông Nguyễn công Trứ … vv , xã hội ngày nay  , mấy cái stress nó làm cho nhiều người không còn "  dậy mà đi " nổi . Có cố gắng uống thuốc vực " dậy" thì cũng hết rồi cái thủa " ngày bao hùng binh tiến lên" ! " Đi là mang mối thù ( ? ) thiên thu " là cái cẳng ! Rượu hay trà thì tùy người đối … ẩm , nhưng còn một " đàn" kia ? -  Không muốn chừa cũng phải nuốt hận mà chừa thôi !
Từ đó đến giờ tôi không có màn hạ quyết tâm. Thứ nhất là tôi không thích bị trói buộc vào cái gì ( cho dù cái đó mang lợi ích đến ) . Thứ nhì là tôi sợ " hạ" mà hạ không xong thì lại nghe người khác mang "  Bài không tên cuối cùng" ra chọc quê  : "  biết bao lần anh đã hứa / hứa cho nhiều rồi lại quên " ! Vả lại , người thì cũng có người này , người khác . Những cái mà người này cho là " lăng nhăng , quấy rầy quá " , thì biết đâu , với người khác , chúng mang đến sự thoãi mái , bình an cho tâm hồn , nói như thi sĩ thơ  Sao- trên -rừng (Nguyễn đức Sơn ) " Đầu tiên tôi thở cái phào, Bao nhiêu phiền não như trào ra theo" ?Như ngồi thiền , hổn hển cũng xua đi phiền não mà lại đỡ đau lưng. 
Nên , xin mến chúc bạn ta một năm mới 2017 :
             Sức Khỏe Dồi Dào , Thân Tâm An Lạc

BP