Saturday, April 20, 2019

CON ĐƯỜNG ĐI TỚI THÀNH CÔNG CỦA MỘT NỮ HỌA SĨ ÚC GỐC VIỆT

  Fr:Ann Nguyen

Một phụ nữ Úc gốc Việt tranh thủ thời gian con ngủ trưa để vẽ tranh, đoạt giải nghệ thuật

Nguyễn Anh bế hai em gái sinh đôi trong lúc người bạn đời chăm sóc hai con trai của họ với một em ngồi trong xe lăn. (Peta Doherty/ABC News)
SYDNEY - Một người mẹ trẻ đã làm một việc quá sức tưởng tượng, vừa chăm sóc mấy đứa con, vừa vẽ mấy bức tranh, mà tranh thuộc hạng nghệ thuật hội họa chứ không tranh xoàng đâu. Dưới đây là bản chuyển ngữ một bản tin của đài ABC Úc về cô Nguyễn Anh, người mẹ vừa siêng vừa tài hoa nói trên.
*
Trong khi một số bậc cha mẹ cố gắng để tìm thời gian để tận hưởng một tách trà khi họ ở nhà với đám trẻ nhỏ thì Nguyễn Anh, một phụ nữ gốc Việt ở Úc, lại tranh thủ thời gian ngủ trưa của con mình để vẽ tranh nghệ thuật, vẽ một cách hăng say và rồi được trao giải thưởng mà cô không ngờ tới.
Cô Nguyễn Anh mới đây đã giành được giải thưởng Basil Sellers Art Prize trị giá $20,000 Úc kim (hơn $14,000 Mỹ kim), đã lọt vào vòng chung kết giải thưởng Memorial Still Life Award dành cho tranh tĩnh vật tại Eutick, và hiện có 25 bức tranh được trưng bày.
Tất cả các tác phẩm nghệ thuật của cô được vẽ trong những khoảnh khắc quý giá trong khi những đứa trẻ của cô đang ngủ.

 Một bức tranh treo trên tường trong phòng triển lãm nghệ thuật tranh mô tả hai đứa trẻ đang ăn sáng trước một cửa sổ lớn. Nguyễn Anh nói rằng bức tranh này trân quý từng phút giây trong đời sống. (Anh Nguyễn)
“Cuộc sống của tôi là hỗn loạn, hoàn toàn hỗn loạn, nhưng tôi thực sự thích vẽ nên tôi cố gắng và cho nó thời gian,” cô Nguyễn Anh nói với ABC.
Cô sống ở Thirroul trên bờ biển phía nam của tiểu bang New South Wales cùng với người bạn đời của mình, hai bé gái sinh đôi 18 tháng tuổi và hai con trai, năm tuổi và bảy tuổi.                                        
Mặc dù việc nuôi dạy con cái đã hạn chế đáng kể về thời gian mà cô có thể dành cho việc vẽ tranh, nhưng việc làm mẹ đã được cô chuyển hóa thành nguồn cảm hứng mà cô thấy rất cần để trở lại thói quen hàng ngày trong thời con gái.
“Tôi nhận thức rõ hơn về thời gian trôi qua. Bạn biết rằng mọi thứ rất thoáng qua và tôi nghĩ điều đó khiến bạn quan sát sâu sắc hơn,” cô nói.
“Không phải là tình cảm nhưng tôn trọng giai đoạn này, nơi nó hỗn loạn và khó khăn.
“Tôi cố gắng và nhận thấy những điều mà tôi quan tâm và tôi nghĩ là đẹp.”
Cô Nguyễn Anh trước đây làm công việc phân tích tài chính và bắt đầu vẽ lại nghiêm túc bốn năm trước.
“Đó cũng là một cách xử lý cảm xúc xung quanh việc ở một trạng thái khác trong cuộc sống của bạn,” cô nói.
Cô Amber Creswell Bell, một cựu giám tuyển nghệ thuật và là nhà phê bình nghệ thuật ở Sydney, cho biết Nguyễn Anh dường như rất gắn bó với việc làm cha mẹ, nên Anh không thể tin rằng một nhà triển lãm tranh lại gọi đến cô để hỏi về thăm.
Cô Creswell Bell, người đã tạo dựng được danh tiếng về tài năng vô song trong thế giới nghệ thuật, cho biết cô “hoàn toàn yêu thích” tác phẩm của Anh khi cô tình khám phá tranh của Anh trên Instagram.
“Tôi sẽ không bao giờ đoán được rằng cô ấy chưa bao giờ triển lãm tranh tính cho đến lúc đó, bởi vì nét vẽ của cô ấy rất thực tế và tự tin,” cô Amber Bell nói.
“Cô ấy có một cách sống thanh tao, mềm mại và mơ mộng, nhưng cách cô ấy vẽ rất tự tin. Có vẻ như các tác phẩm của cô dựa trên những thứ gì quanh cô ấy như nhà cô, con cái, vùng ngoại ô và những khoảnh khắc nhỏ trong ngày… những điều có ý nghĩa đối với cô ấy.”
Nguyễn Anh hiện có 25 bức tranh triển lãm trong “The Rose is the Look of the Garden,” chương trình thứ hai của Anh với Creswell Bell.
Triển lãm là một phần của chương trình “One Gallery, Six shows” tại Special Group Studios - Phòng trưng bày Ray Hughes trước đây - ở Paddington của Sydney.
Nguyễn Anh cho biết tâm thức và thói quen làm cha mẹ và nhịp sống chậm lại đã truyền cảm hứng cho phần lớn tranh vẽ của cô, nhưng cô cũng sáng tạo hình ảnh trong các loại hình nghệ thuật khác, như nhiếp ảnh và phim ảnh, trong phần lớn cuộc đời cô.
“Tôi nghĩ rằng nó thực sự chỉ là [cố gắng] để kéo dài niềm vui thị giác mà tôi tìm thấy trong thế giới xung quanh chúng ta, trong thế giới của tôi. Những gì tôi thấy, những gì tôi trải nghiệm và những gì tôi nhận thấy,” cô nói.
Creswell Bell, người cũng có một gia đình trẻ, cho biết đó không chỉ là sự lựa chọn của cô về chủ đề mà điều đó còn mang lại cho Nguyễn Anh một lợi thế phong phú.
“Tôi nghĩ rằng có một câu nói, nếu bạn muốn một điều gì đó được hoàn thành, hãy để một người mẹ làm điều đó,” cô nói.
Nguyễn Anh là một người quyết đoán, không để cho sự ngần ngại cản trở mình.
“Cô ấy không làm việc quá sức hoặc xét lại, hoặc vẽ tranh với người khác trong tâm trí; cô ấy thực sự vẽ khi cô ấy nhìn thấy nó và bạn có thể nói rằng cô ấy thích vẽ,” Creswell Bell nói.
Cô “nghệ sĩ tương đối vô danh” này cũng đồng ý rằng rằng cô không vẽ với mục tiêu cuối cùng trong tâm trí.
“Tôi không hy vọng nó sẽ cứu tôi hoặc là bất cứ điều gì hơn thế: đôi khi tâm trí tôi nghĩ về điều gì đó khác, ngoài việc nuôi dạy con cái, điều này có thể rất tốn thời gian,” Nguyễn Anh nói. “Tôi có thể có một vài ý tưởng trong suốt một ngày khi tôi cầm cọ, nhưng tôi có thể phải giữ nó cho đến lần vẽ tiếp theo, có thể là cùng ngày, có thể là ngày hôm sau hoặc bất cứ khi nào.
“Tôi không có lựa chọn nào khác. Nếu tôi muốn thực hiện bức tranh đó, tôi chỉ phải thực hiện nó.”
Nguyễn Anh cho biết cô trân quý việc hội họa là một nghệ thuật.
“Điều tuyệt vời về hội họa là bạn luôn được vẽ lần thứ hai, nếu như lần vẽ đầu không hay, không tốt, thì luôn có lần tiếp theo.
“Tôi không lo lắng về nó quá nhiều, tôi chỉ vẽ với thời gian tôi có.”

Nguồn :
http://www.viendongdaily.com/mot-phu-nu-uc-goc-viet-tranh-thu-thoi-gian-con-ngu-trua-de-ve-f96Y8vVJ.html