Wednesday, January 1, 2020

VẤN ĐỀ THÔNG TIN SAI TRÁI TRÊN MẠNG XÃ HỘI HOA KỲ

Chánh thẩm Tối cao Pháp viện cảnh báo thông tin sai trái trên mạng xã hội
Chánh thẩm Tối cao Pháp viện John Roberts

(Reuters) – Chánh thẩm Tối cao Pháp viện vào hôm thứ Ba bày tỏ quan ngại về việc thông tin không đúng sự thật được thúc đẩy trên mạng internet và mạng xã hội trong báo cáo cuối năm về tình trạng suy yếu giáo dục công dân ở Hoa Kỳ. 
“Trong thời đại của chúng ta, khi mạng xã hội có thể ngay lập tức lan truyền những tin đồn, và thông tin sai trái trên diện rộng, thì nhu cầu hiểu biết của công chúng về chính phủ và sự bảo vệ của chính phủ quan trọng hơn bao giờ hết,” ông John Roberts ghi trong báo cáo thường niên, thay mặt ngành tư pháp liên bang. 
Chánh thẩm khuyến cáo, nhân dân Mỹ “đã đến mức không đánh giá cao  nền dân chủ, và giáo dục công dân tụt dốc.” 
Những ý kiến được ông Roberts đưa ra giữa lúc các nhà lập pháp và viên chức Mỹ nêu lên những quan ngại về sự tồn tại bền bỉ tuyên truyền từ bên ngoài và những thông tin sai trái nhằm gieo rắc bất hoà trong hệ thống chính trị Mỹ trước thềm bầu cử 2020. 
Các cơ quan tình báo Mỹ và cuộc điều tra của cựu Công tố viên đặc biệt Robert Mueller phát giác ra, Nga tham gia vào chiến dịch xâm nhập và tuyên truyền nhằm xoay chuyển bầu cử 2016 có lợi cho ứng cử viên Cộng hoà Donald Trump. Mueller không xác định thành viên trong chiến dịch tranh cử của ông Trump thông đồng với Nga trong bầu cử 2016. 
Trong báo cáo, ông Roberts cho hay, ngành tư pháp độc lập “là một nguồn quan trọng của đoàn kết và ổn định quốc gia.” Chánh thẩm kêu  gọi các đồng nghiệp thẩm phán thúc đẩy niềm tin và sự tin cậy của công chúng bằng cách phản ánh trách nhiệm xét xử không sợ hãi và chiếu cố. 
Trước đây, Chánh thẩm từng than vãn về nhận thức trong một xã hội ngày càng phân cực, đến nỗi các toà cấp thấp và Tối cao Pháp viện bị chính trị hoá, và các thẩm phán chủ yếu theo những ảnh hưởng đảng phái của họ. 
Tổng thống thường xuyên chỉ trích các toà và thẩm phán liên bang, những người đã ngăn cản chính sách của ông, trong khi các nhà lập pháp Dân chủ lại cho rằng, đa số bảo thủ trong Tối cao Pháp viện chủ yếu do chính trị thúc đẩy thay vì diễn dịch luật pháp. 
64 tuổi, John Roberts được Tổng thống Cộng hoà George W. Bush đề cử vào toà án cấp cao nhất vào năm 2005. Ông sẽ là người cầm chịch làm chủ toạ phiên toà xét xử luận tội Tổng thống Donald Trump, một vai trò chỉ mang tính hình thức. 
Vào cuối tháng 6 năm 2020, Tối cao Pháp viện dự tính sẽ quyết định một số hồ sơ quan trọng liên quan đến những vấn đề nóng hổi như quyền phá thai, Chương trình hoãn trục xuất đối với di dân lậu được đưa vào Mỹ khi còn nhỏ DACA, và hồ sơ tài chánh cá nhân của Tổng thống. 
Robert liệt kê trong bản báo cáo một số cách mà các đồng nghiệp tư pháp của ông đã giúp nâng cao sự hiểu biết của công chúng về luật pháp và những kiến thức công dân. Ông đưa ra ví dụ về chánh thẩm toà Phúc thẩm ở Washington D.C Merrick Garland – người đã tình nguyện làm gia sư tại một trường tiểu học địa phương. Vào năm 2016, ông Garland được Tổng thống Barack Obama đề cử vào Tối cao Pháp viện nhưng Thượng viện do Cộng hoà kiểm soát không thèm đoái hoài đến, thậm chí không cho ông ra điều trần. 
Báo cáo thường niên của Chánh thẩm Tối cao Pháp viện được công bố chỉ vài ngày sau cái chết của hiền mẫu – bà Rosemary Robert – vào ngày 28 tháng 12, hưởng thọ 90 tuổi. 
Hương Giang (Theo Reuters) 
https://www.baocalitoday.com/hoa-ky/chanh-tham-toi-cao-phap-vien-canh-bao-thong-tin-sai-trai-tren-mang-xa-hoi.html