Ít ai biết, trong mỗi căn bếp của người Nhật luôn có một không gian để đựng đồ ăn hoặc đồ gia dụng, và nó ở ngay dưới sàn nhà. Đặc biệt, trên bồn cầu còn có bồn rửa nhỏ để tiết kiệm nước.

Người Nhật không muốn căn nhà trở nên lộn xộn bởi quá nhiều vật dụng. Vì thế, họ thường không để bất cứ thứ gì trên sàn nhà mà chỉ trải chiếu tatami – thường được làm từ rơm khô. Người Nhật thường dùng chiếu tatami như một đơn vị… đo lường cho căn phòng. Một căn phòng cơ bản, đúng chuẩn phải trải được 6 tấm chiếu tatami.

Một căn phòng cơ bản, đúng chuẩn ở Nhật phải trải được 6 tấm chiếu tatami.

Nhà truyền thống Nhật Bản thường dùng tới tấm trượt nhẹ có tên fusuma như thứ để thay thế cửa và tường. Fusuma thường được làm bằng thanh tre hoặc giấy gạo, có thể di chuyển nhẹ nhàng, giúp người Nhật dễ dàng thay đổi cấu trúc căn nhà của mình bất cứ khi nào.

Các ngôi nhà của người Nhật luôn ưa chuộng những vật liệu tự nhiên như tre, gỗ, giấy tráng hoặc bông… Chúng rẻ hơn vật liệu công nghiệp như sắt hay đá, lại tạo cảm giác an toàn cho con người.


Hầu hết mọi căn bếp của người Nhật có thêm một không gian để đựng thức ăn, chai lọ hoặc đồ dùng. Nó được xây dựng ngay trong sàn nhà.
Không gian “bí mật” trong bếp.

Nhiều người Nhật ngủ trên giường futon (đây là một loại đệm bông dày). Futons được đặt ngay trên sàn. Sau khi thức giấc, futon được cất vào tủ.

Giường futon của người Nhật.

Trên bồn cầu ở Nhật Bản thường có bồn rửa thu nhỏ. Mục đích là để khi bạn xả nước bồn cầu, nước từ vòi chảy ra bồn rửa tay để bạn rửa tay sau đó đi vào bồn cầu. Cách làm này giúp tiết kiệm một ít tiền cho hóa đơn tiền nước.

Người Nhật tiết kiệm nước theo cách rất đặc biệt.

Một điều không thể thiếu của nội thất nhà ở Nhật Bản là luôn có những ánh sáng lờ mờ xuyên qua bức tường và phản chiếu vào căn nhà. Người Nhật rất chuộng phong cách tối giản. Căn phòng của họ không có màu sắc sặc sỡ, không có những thứ đồ trang trí mà chủ yếu chỉ xuất hiện những vật dụng thường ngày, đủ đáp ứng nhu cầu cơ bản.