Monday, December 22, 2014

NHÀ HÀNG XÓM CHÁY…SANG HỐT ĐỒ HIỆU

Rúp mất giá, dân TQ đổ sang Nga hốt đồ hiệu                                               

Trong bối cảnh đồng rúp của Nga mất giá nghiêm trọng, người dân Trung Quốc đã đổ xô sang Nga để mua sắm các mặt hàng xa xỉ phẩm, như nước hoa, mỹ phẩm, và đặc biệt là điện thoại iPhone 6.

đồng rúp, iPhone, Apple,
Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng dẫn lời của Xu Honggang từ thành phố Hà Bắc ở Hắc Long Giang chuyên ‘đánh hàng’ từ nhiều nước khác nhau, cho biết là rất nhiều người đặt hàng iPhone 6 từ Nga.

 
Nhiều người Trung Quốc đặt mua iPhone 6 ở Nga cho rẻ, thay vì mua trực tiếp tại cửa hàng trong nước.

Tuy nhiên, Xu nói rằng hãng Apple đã ngừng bán điện thoại này trên website tại Nga sau khi đồng rúp trượt giá nặng.
Trị giá của đồng rúp giảm một nửa so với đồng đô la. 
Do người dân Nga tìm mọi các tiêu đồng rúp trước khi giá mặt hàng tăng trở lại đối với các mặt hàng điện tử nhập khẩu, Apple tuyên bố đóng cửa gian hàng trực tuyến.
Jacques Li sống ở Bắc Kinh nói rằng anh đã tiết kiệm được 4.000 nhân dân tệ khi mua một chiếc iPhone 6 64G và một chiếc iPhone 6Plus 64G nhờ sự giúp đỡ của một người bạn ở Moscow.
“Tôi nghĩ là tôi tiết kiệm được khối tiền. Tôi thấy mình may mắn khi đặt hàng khi đồng rúp bắt đầu giảm và trước khi Apple ngừng bán hàng trực tuyến tại Nga” – Li nói.
Hiện, giá của một chiếc iPhone đang được bán ở Nga là 646 USD, sau khi quy đổi. Trong khi một năm trước, giá của iPhone từ đồng ruble quy đổi sang đô la là 911 USD. Điều này cho thấy, giá trị của mỗi chiếc iPhone đã sụt giảm 34% do đồng ruble trượt giá.
Nga được cho là quốc gia bán iPhone với giá thấp nhất trên thế giới, trước khi Apple ngừng bán sản phẩm trực tuyến.
Ngoài ra, ở cấp độ vĩ mô hơn, Bắc Kinh có thể tăng cường dự án đầu tư vào Nga, cả khi đồng rúp rơi vào khủng hoảng.      Lê Thu