Monday, December 22, 2014

TRỪNG PHẠT NGA VÀ CRIMÉE

Tổng thống Mỹ ký sắc lệnh trừng phạt Nga vả Crimea 

clip_image002

Ngày 19-12, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ký sắc lệnh cho phép áp đặt các biện pháp trừng phạt sâu rộng đối với Crimea, vùng lãnh thổ đã sáp nhập vào Nga hồi tháng Ba vừa qua, nhằm tăng cường sức ép đối với chính quyền Moskva.

Trong một tuyên bố, Tổng thống Obama cho biết sắc lệnh này cấm toàn bộ hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa, công nghệ và dịch vụ giữa Mỹ và bán đảo Crimea. Ngoài ra, sắc lệnh cũng cấm các khoản đầu tư mới của Mỹ vào Crimea, đồng thời cho phép Bộ Tài chính Mỹ phong tỏa tài sản và cấm nhập cảnh Mỹ đối với những cá nhân và công ty đang hoạt động tại bán đảo này. Theo tuyên bố trên, sắc lệnh này nhằm "cảnh tỉnh" các công ty Mỹ đang kinh doanh tại Crimea và tái khẳng định lập trường của Washington không chấp nhận việc khu vực này sáp nhập vào Nga.
Sắc lệnh áp đặt trừng phạt Crimea được Tổng thống Obama ký một ngày sau khi ông ký ban hành luật áp đặt những biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn đối với Nga. Luật "Ủng hộ tự do tại Ukraine" - được lưỡng viện Quốc hội Mỹ thông qua hồi tuần trước - cho phép chính quyền Tổng thống Obama áp đặt thêm các lệnh trừng phạt mới nhằm vào các công ty năng lượng và quốc phòng của Nga. Luật này cũng cho phép ông Obama cung cấp viện trợ quân sự trị giá 350 triệu USD cho Ukraine, kể cả các vũ khí chống tăng và thiết giáp.
Trước đó cùng ngày, Liên minh châu Âu (EU) cũng đã thông qua các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Crimea, theo đó cấm toàn bộ hoạt động đầu tư và hạn chế thương mại với Crimea và Sebastopol nhằm phản đối việc sáp nhập vào Nga.
Cũng trong ngày 19-12, Thủ tướng Canada Stephen Harper đã công bố các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga liên quan tới cuộc khủng hoảng tại Ukraine. Đợt trừng phạt thứ 13 này của Canada nhằm vào 20 chính trị gia Nga, các nhà lãnh đạo phe đòi độc lập ở Ukraine và lãnh đạo các ngành dầu mỏ, khí đốt của Nga. Theo lệnh trừng phạt, 11 nghị sỹ Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga và nhiều quan chức cấp cao của CHND tự xưng Donetsk ở miền Đông Ukraine bị cấm nhập cảnh vào Canada. Ngoài ra, Canada cũng đưa ra một số hạn chế trong việc xuất khẩu sang Nga những thiết bị công nghệ phục vụ ngành khai thác dầu đá phiến và khai thác dầu ở các vùng nước sâu.
Kể từ khi Ukraine lâm vào cuộc khủng hoảng chính trị trầm trọng, Canada đã hủy bỏ hầu hết những trao đổi kinh tế cũng như quân sự với Nga, đồng thời áp đặt trừng phạt kinh tế và đi lại đối với khoảng 100 công dân Nga.
http://doanhnghiepodessa.com/modules.php?name=News&op=viewst&sid=2063714

. Tuy vậy Tổng thống Obama cho biết hiện thời chưa có ý định sử dụng luật.
"Ban lãnh đạo Hoa Kỳ cùng với các đối tác châu Âu và các đồng minh sẽ tiếp tục theo dõi tình hình Ukraina, nếu cần thiết sẽ phản ứng với hành động của Nga bằng cách thi hành những biện pháp hạn chế bổ sung", - ông Obama tuyên bố.
Trong đó ông lưu ý rằng Washington "vẫn như trước đây sẵn sàng hủy bỏ trừng phạt, tuy nhiên Matxcơva phải thực hiện những bước đi cần thiết".
 http://vietnamese.ruvr.ru/news/2014_12_19/281474125/