Monday, December 1, 2014

GIÁ DẦU XUỐNG LÔI THEO ĐỒNG RÚP CÙNG DỰ ÁN DÒNG NAM

Giá dầu hỏa xuống  

media
\  Sau cuộc họp ở Vienna, Tổng Thư ký OPEC Abdallah Salem el-Badri cho biết tổ chức này sẽ không tìm cách đẩy giá dầu bằng việc cắt giảm sản lượng.12 thành viên OPEC đã quyết định duy trì sản lượng 30 triệu thùng dầu mỗi ngày như đã nhất trí trước đó vào tháng 12 năm 2011.

Vào giờ đóng cửa chiều hôm qua, tại thị trường Luân Đôn lần đầu tiên từ bốn năm nay giá một thùng dầu đã rơi xuống dưới ngưỡng 70 đô la. Còn tại New York giá một thùng dầu là 66,15 đô la, tức là mức thấp nhất kể từ tháng 9/2009.
 Theo giới phân tích, 
*OPEP vẫn giữ nguyên mức cung cấp 30 triệu thùng dầu một ngày để làm nản lòng các tập đoàn khai thác khí và dầu đá phiến của Mỹ.
*Giá dầu sụt mạnh đã giúp thúc đẩy các nền kinh tế của châu Á, khiến các chính phủ có thể giảm bớt phần trợ giá dầu gây tốn kém. Các chuyên gia phân tích cho rằng giá dầu hạ cũng làm giảm nhẹ áp lực chi trả trong các nền kinh tế lệ thuộc vào dầu nhập trước tình hình lãi suất trên toàn cầu dự kiến sẽ tăng cao trong năm 2015
http://www.voatiengviet.com/content/gia-dau-ha-tren-toan-cau-thuc-day-trien-vong-kinh-te-chau-a-nam-2015/2535654.html
*Nhưng đồng thời  cũng ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập của các quốc gia xuất khẩu dầu hỏa, như Nga, Iran hay Venezuela …Các nước này chờ đợi tổ chức OPEP giảm lượng cung cấp để đẩy giá dầu lên cao trở lại, bởi vì từ tháng 6/2014 tới nay, giá dầu trên thế giới trung bình đã giảm mất 35 %.
Đồng rúp của Nga rơi xuống vực thẳm
 
media
Dầu hỏa tiếp tục mất giá, kéo theo đồng rúp của Nga vào vòng xoáy. Trong phiên giao dịch ngày 01/12/2014 đồng tiền của Nga mất giá thêm 8 %. Đây là hậu quả của hiện tượng thế giới dư thừa dầu hỏa và của chính sách trừng phạt kinh tế nhắm vào chính quyền Matxcơva.
Một ngày đen tối trong lịch sử tiền tệ của Nga. Giới phân tích nhận định như trên trước hiện tượng đồng rúp rơi xuống mức thấp nhất kể từ khủng hoảng tài chính Nga năm 1998. Trong tháng 11 vừa qua, đơn vị tiền tệ của Nga mất giá 26 % so với euro và 27 % so với đô la.
Vào giữa phiên giao dịch hôm nay đơn vị tiền tệ của Nga mất giá 5 % so với đồng đô la và 8 % so với đồng euro của châu Âu. Nhiều yếu tố giải thích cho đà tuột dốc không phanh đó :


http://vi.rfi.fr/quoc-te/20141129-gia-dau-hoa-va-dong-rup-giam-manh/

Tổng thống Putin: Nga không thể tiếp tục dự án Dòng Nam

Tổng thống Putin: Nga không thể tiếp tục dự án Dòng Nam
© Photo: RIA Novosti/Michael Klimentyev

Tại buổi họp báo sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, Tổng thống Nga Putin cho biết “Trong hoàn cảnh hiện nay, Nga không thể tiếp tục thực hiện dự án Dòng Nam”

Đọc tiếp: http://vietnamese.ruvr.ru/news/2014_12_01/280746941/
Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp gỡ với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tại thủ đô Ankara của Thổ Nhĩ Kỳ hôm thứ Hai,  để thảo luận có thể là về các mối quan hệ thương mại và các vấn đề khu vực.
Thổ Nhĩ Kỳ là nước mua khí đốt của lớn thứ hai của Nga sau Đức. Khoảng 60% khí đốt của Thổ Nhĩ Kỳ được nhập khẩu từ Nga. Moscow cũng có kế hoạch xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên cho Thổ Nhĩ Kỳ.
Tuy nhiên, hai nước có những chính sách đối ngoại đối chọi nhau, trong đó có chuyện cuộc nội chiến ở Syria. Nga là đồng minh thân cận của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, trong khi Thổ Nhĩ Kỳ áp lực đòi lật đổ nhà lãnh đạo Syria.
Thổ Nhĩ Kỳ cũng phản đối việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine hồi đầu năm nay, và bày tỏ lo ngại về cách Nga đối xử với người Tatar ở Crimea, một sắc dân Turk thiểu số, kể từ khi Moscow kiểm soát bán đảo này.
http://www.voatiengviet.com/content/tong-thong-nga-hop-voi-tong-thong-tho-nhi-ky-o-ankara/2541633.html