Tuesday, December 2, 2014

PHONG TRÀO ĐẤU TRANH ĐÒI DÂN CHỦ HỒNG KÔNG

Hồng Kông : Lãnh đạo Occupy Central kêu gọi giải tán biểu tình 

mediaBa lãnh đạo phong trào Occupy Central Hồng Kông. Ảnh từ trái sang phải : Trần Kiện Dân, Đái Diệu Đình và Chu Diệu Minh. Ảnh ngày 02/12/2014Reuters
Đức Tâm RFI-  Ngày 02/12/2014, lãnh đạo phong trào đấu tranh đòi dân chủ Occupy Central thông báo họ sẽ ra hàng cảnh sát và kêu gọi giải tán cuộc biểu tình. Trong khi đó, 23 trong số 27 nghị sĩ Hồng Kông ủng hộ dân chủ yêu cầu những người lãnh đạo phong trào biểu tình của sinh viên phải có chiến lược đấu tranh.

Các vụ đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình vào tối ngày Chủ nhật, 30/11/2014, đã làm 58 người bị thương trong đó có 11 cảnh sát.  Từ Hồng Kông, thông tín viên RFI Florence de Changy tường trình :
« Gập người xuống như người ta vẫn thường làm ở Nhật Bản và Trung Quốc, để xin lỗi trước công chúng, vào tối qua, những người tổ chức phong trào biểu tình của sinh viên đã tạ lỗi và cho rằng họ đã thất bại khi có ý định gia tăng phong trào đấu tranh bằng cách xông vào chiếm đóng những khu vực xung quanh các tòa nhà hành chính.
Hoàng Chi Phong (Joshua Wong), lãnh đạo trẻ nhất và có thái độ triệt để nhất của phong trào, đã thông báo là anh tiến hành tuyệt thực vô thời hạn cùng với hai thành viên khác trong phong trào, để đòi được đối thoại với bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam), Trưởng ban Thư ký chính quyền Hồng Kông, về việc mở lại một cuộc tham khảo ý kiến người dân và thúc đẩy cải cách chính trị.
Lãnh đạo đặc khu Hồng Kông, ông Lương Chấn Anh, đã trích dẫn một ngạn ngữ Trung Quốc đại ý nói rằng « được đằng chân, lân đằng đầu », các nhà phân tích cho đây là một lời cảnh cáo nghiêm khắc nhất kể từ khi xảy ra khủng hoảng, cách nay hai tháng.
Theo nguồn tin cảnh sát, được báo South China Morning Post trích dẫn, cảnh sát sẽ tiến hành giải tán biểu tình ở Causeway Bay ; giống như ở Mongkok, nơi đây đã bị chiếm đóng, nhưng lại không nằm trong kế hoạch của ban tổ chức biểu tình ».
 http://vi.rfi.fr/chau-a/20141202-lanh-dao-phong-trao-bieu-tinh-hong-kong-keu-goi-giai-tan/
 Người biểu tình tung chiến thuật của Lý Tiểu Long để đối phó với cảnh sát Hồng Kông
Bởi: Larry Ong 2 Tháng Mười Hai , 2014                                                                                                                  
 
Phong trào Chiếm Trung tâm đúng là đã chuyển sang một hướng mới vào sáng Thứ Bảy (thời gian ở Hồng Kông).
Ban đầu, hàng nghìn người biểu tình ủng hộ dân chủ xuất hiện trên Đường Tây Dương Thái ở Mong Kok vào tối Thứ Sáu (29/11), để tiếp tục tham gia vào hoạt động mà họ gọi là “Phong trào Mua sắm”.
Những người biểu tình đứng trên vỉa hè và tuyên bố họ đang làm theo lời khuyên đi mua sắm của Trưởng Đặc khu Lương Chấn Anh. Ông Lương tuyên bố trong cuộc họp báo rằng, việc kinh doanh đã chịu tổn thất trong suốt gần 2 tháng bị chiếm đóng, và khuyến khích khách hàng trở lại và mua sắm sau khi khu vực biểu tình đã được giải tỏa.
Đám đông trẻ lặp lại những câu hô vang “Cấu Vật” hay còn gọi là “Mua sắm”, và câu tiếng Trung bản địa “Tôi muốn phổ thông đầu phiếu”. Những người biểu tình cũng giơ tay ba ngón tay chào theo kiểu “Hunger Games” (Đấu trường sinh tử), và một số người quá khích còn văng những lời khó nghe về phía cảnh sát.
Một áp phích mới về việc cảnh sát cấm Cách mạng Ô, và hai nam thanh nữ tú lom khom đi “Cấu Vật” hay còn gọi là “Mua sắm”. (Ảnh: Henry Ng (@henrypng)
Gần tới nửa đêm, cảnh sát tổ chức cầm dùi cui trấn áp đám đông, đánh những người biểu tình bằng khiêng và bình xịt hơi cay. Cảnh sát cũng bắt giữ 28 người và những người biểu tình đã trả đũa bằng cách quăng chai nước và trứng vào cảnh sát, theo Đài truyền hình Hồng Kông (Radio Television Hong Kong).
“Có cần thiết phải dùng quá nhiều lực lượng để đánh đập chúng tôi”, một người biểu tình mặc áo khoác và đi dép xăng đan là anh Wong Ching-san nói với Reuters. “Chúng tôi không cố tình gây bạo lực, nhưng khi cảnh sát tấn công, chúng tôi buộc phải trả đũa lại”.
Leung Yiu-chung, một là lập pháp đồng thời là người ủng hộ dân chủ, nói với Reuters rằng, cảnh sát “Cố tình kích động người dân”, và ông hết sức tức giận vì hành vi bạo lực và đã thiếu kiên nhẫn trước các bộ làm nhiệm vụ.
Dòng người như nước chảy
Dần dần, những người biểu tình bắt đầu tản ra từ Đường Tây Dương Thái và chuyển đến Đường Fa Yuen, Nelson, Soy, Argyle, cũng như Đường Nathan. Cảnh sát theo dõi chặt chẽ những người biểu tình. Sau khi tụ tập một khoảng thời gian trên những đường phố và thu hút sự chú ý của một số cảnh sát, những người biểu tình sẽ nhanh chóng giải tán và tập hợp lại ở chỗ khác.
 
Ellie Ng@elliepng (02:01 – 29/ 11/2014) cho biết:
Vì vậy, tôi đoán những người biểu tình đang hướng đến Tsim Sha Tsui. Khoảng 1000 người.
Trong ba giờ tiếp theo, những người biểu tình đã dẫn cảnh sát vào trò chơi vui vẻ “mèo đuổi chuột ở Tsim Sha Tsui, một điểm du lịch với nhiều quầy hàng sang trọng ở điểm cuối phía Nam của bán đảo Kowloon, và Mong Kok.
 
James BangPRHacks (02:01 – ngày 29/ 11/2014) cho biết:
Trực tiếp: Đám đông đang tiến về phía TST Nathan Rd. Cảnh sát đang chạy trước đám đông tới đó.
Vô số lần, những người biểu tình cố tình chỉ sai địa chỉ và thành công khi đánh lửa cả cảnh sát và giới báo chí suốt đêm hôm 29/11. Trong một vài trường hợp, những người biểu tình giả vờ đang trên đường tới khu Tsim Sha Tsui, khi thấy xe cảnh sát lái xe theo hướng đó, họ nhanh chóng quay trở lại Mong Kok. Sau khi xe cảnh sát làm một vòng chữ U để quay trở lại, người biểu tình đột nhiên quay trở khu Tsim Sha Tsui lần nữa.
 
Kris Cheng@krislc (02:13 – 29/11/2014) cho biết:
Người biểu tình đến TST cổ vũ cho những người khác ở cả hai bên của đường Yau Ma Tei
 
Hồng Kông Hermit@breakandattack (2:28 – 29 tháng 11 2014) cho biết:
Đám đông khán giả hô vang “Mongkok, Mongkok” và quay trở lại phía Bắc. Quả thật là vui nhộn.

Khi đến khu Tsim Sha Tsui vào khoảng 04:45 (giờ địa phương), những người biểu tình thực hiện theo cách của họ để đến bến cảng, và cổ vũ một thời gian ngắn ở địa điểm biểu tình Admiralty.
 
Ellie Ng@elliepng (03:50 – ngày 29/11/2014) cho biết:
04:45 sáng (giờ địa phương) đám đông kéo đến khu mua sắm TST.
Sau đó, một số người biểu bước vào tàu điện ngầm, và cảnh sát theo sau. Trong tàu điện ngầm, một nhóm người biểu tình đã thực hiện các chiến thuật đánh lạc hướng bằng cách lên một chuyến tàu hướng tới Admiralty, sau đó đi ra ở trạm kế tiếp và chuyển sang một tàu hướng đến Mong. Khi ở Mong Kok, những người biểu tình nhanh chóng làm một chuyến đi dạo và trở về nhà.
 
Abdulkadir Alkan Hà Khương@ChinAnalyst  (4:56 – 29/11/2014 Quận Yau Tsim Mong, Hồng Kông) cho biết:
Nhân viên cảnh sát theo dõi những người biểu tình vào tàu điện ngầm
 
Kris Cheng@krislc (4:54 – 29/ 11/2014) cho biết:
Các lá cờ trong Tàu điện ngầm.
Vào sáng Thứ Bảy (29/11), đúng 2 tháng kể từ khi bắt đầu Phong trào Chiếm Trung tâm từ hôm 28/9, những người biểu tình ủng hộ dân chủ đã thử sử dụng chiến thuật mới. Trước đây, họ chỉ đơn giản là ở lại các địa điểm biểu tình và chống lại cáo buộc chiếm đóng của cảnh sát.
Và hiện nay, “cuộc biểu tình như nước chảy”cho thấy sự tuyệt vọng của họ khi vừa bị mất địa điểm biểu tình.
Cảnh sát đã tiến hành giải tỏa Đường Argyle và Nathan  vào hôm 24 và 25/11, theo lệnh cấm của tòa án chống lại người biểu tình, do công ty mini-bus và taxi tư nhân kiện.
Xem vidéos:
http://vietdaikynguyen.com/v3/25308-nguoi-bieu-tinh-tung-chien-thuat-cua-ly-tieu-long-de-doi-pho-voi-canh-sat-hong-kong/