Wednesday, December 10, 2014

VẤN ĐỀ TRANH CHẤP PHI-TQ TẠI BIỂN ĐÔNG

Bắc Kinh lên án Mỹ can dự vào Biển Đông 

clip_image002
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi phủ nhận nội dung bản nghiên cứu của Bộ Ngoại giao Mỹ -( Hình : AFP / F.J BROWN)
( Theo Trọng Nghiã/RFI ) Ngày 05/12/2014 Bộ Ngoại giao Mỹ công bố bản nghiên cứu dài 24 trang do Cơ quan Đại dương và Các vấn đề Môi trường và Khoa học Quốc tế thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ phân tích và chứng minh rằng yêu sách đường 9 đoạn của Trung Quốc tại Biển Đông vừa mơ hồ, vừa phi lý, vừa không phù hợp với luật biển quốc tế.

Trong buổi họp báo thường kỳ tại Bắc Kinh vào hôm qua, 09/12/2014 phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi đã phủ nhận nội dung Bắc Kinh đã lên tiếng phản đối gay gắt. Tuy nhiên,  chỉ nhắc lại các lập luận cũ :
* Bản báo cáo của Mỹ đã « nhắm mắt làm ngơ trước những sự thật cơ bản và thông lệ pháp lý quốc tế ». Sự thật cơ bản đó là « chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông… đã được hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài, và luôn luôn được các chính phủ liên tiếp nhau tại Trung Quốc duy trì ».
*Ngoài việc nhắc lại cái gọi là « chủ quyền lịch sử » của Trung Quốc tại Biển Đông, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao nước này cũng lập lại những lời đả kích Hoa Kỳ về điều mà Trung Quốc cho là « Mỹ đã cam kết không đứng về bên nào trong vấn đề Biển Đông ».
* Trên cơ sở đó, Bắc Kinh nhắc lại yêu cầu Washington « Nghiêm túc giữ đúng cam kết, thận trọng trong lời nói và hành động, cũng như tiếp cận và xử lý vấn đề có liên quan một cách khách quan và vô tư ».
Theo các nhà quan sát, dụng tâm của Trung Quốc khi nhắc lại yêu cầu kể trên là muốn Mỹ đứng ngoài để Bắc Kinh rảnh tay lợi dụng thế mạnh giải quyết song phương tranh chấp Biển Đông với các láng giềng nhỏ bé hơn mình.

Nguồn :
http://vi.rfi.fr/20141210-tq-bien-dong//