Saturday, January 7, 2017

DIỄN TỪ CỦA BÀ MICHELLE OBAMA

Đệ nhất phu nhân Michelle Obama
Diển từ giã biêt Nhà Trắng

  Đệ nhất Phu nhân nhận được những tràng pháo tay xúc động từ khán phòng. Ảnh: Getty
Tiếp nối diễn từ, Đệ nhất Phu nhân liên tưởng về quãng thời gian đấu tranh và cuộc hành trình của chính bà cùng với Tổng thống Barack Obama:
"Khi các bạn vấp phải thử thách - vì tôi đảm bảo với các bạn rằng chuyện đó sẽ xảy đến, và nhiều người trong số các bạn đã trải qua rồi - khi bạn phải vật lộn và bắt đầu nghĩ đến chuyện bỏ cuộc, tôi muốn bạn ghi nhớ điều mà chồng tôi và tôi đã nhắc tới kể từ khi chúng tôi bắt đầu cuộc hành trình này gần một thập kỷ trước, cũng là điều đã đưa chúng tôi qua mọi khoảnh khắc trong Nhà Trắng cũng như mọi khoảnh khắc của cuộc sống, đó chính là sức mạnh của niềm hy vọng - niềm tin rằng luôn có ánh sáng cuối đường hầm nếu bạn sẵn lòng đấu tranh vì nó.
Niềm tin vào sức mạnh của hy vọng đã giúp chúng tôi vượt qua những lời lẽ hoài nghi và chia rẽ, phẫn nộ và sợ hãi mà chúng tôi phải đối mặt trong cuộc sống riêng cũng như đất nước này.
Chúng tôi hy vọng rằng nếu ta làm việc chăm chỉ và tin vào chính mình, thì ta có thể vươn tới mọi giấc mơ, bỏ qua những rào cản do người khác áp đặt cho ta. Niềm hy vọng đó còn là khi người khác được thấy con người thật của chúng ta, có thể chính họ cũng được khơi nguồn cảm hứng để vươn tới bản thể tốt hơn của họ."
Bà Michelle Obama nói với giọng run run xúc động:
"Đó là thông điệp cuối cùng tôi muốn gửi gắm tới thế hệ trẻ ở vai trò Đệ nhất Phu nhân. Thông điệp này đơn giản là tôi muốn những người trẻ hiểu tầm quan trọng của bản thân họ, và họ thuộc về nơi này.
Thế nên đừng sợ hãi - các bạn có nghe thấy không, những người trẻ tuổi? Đừng sợ hãi. Hãy tập trung. Hãy quyết tâm. Hãy hy vọng. Hãy nắm trong tay sức mạnh. Tự cải thiện bản thân bằng cách học tập thật tốt, rồi bước ra đời và sử dụng kiến thức đó để kiến thiết một quốc gia xứng tầm với tiềm năng của các bạn. Hãy dẫn dắt bằng cách làm gương, không phải bằng nỗi sợ hãi.
Và hãy nhớ rằng tôi luôn ở bên các bạn, cổ vũ và hành động để giúp đỡ các bạn trong suốt phần đời còn lại của tôi.
Điều này cũng đúng với tất cả những ai có mặt ngày hôm nay, và với tất cả những nhà giáo dục và nhà hoạt động khắp cả nước, thức dậy mỗi ngày và dành cả trái tim vào công cuộc giúp đỡ thế hệ trẻ. Thay mặt cho thế hệ tiếp nối, tôi vô cùng biết ơn tất cả các bạn vì niềm đam mê, sự cống hiến và sự cần cù chăm chỉ của các bạn.
Không còn điều gì để khép lại nhiệm kỳ Đệ nhất phu nhân tuyệt vời hơn là được đứng đây chung vui với tất cả các bạn.
Tôi muốn khép lại buổi tối hôm nay bằng một lời cảm ơn. Cảm ơn các bạn vì tất cả những gì các bạn làm vì con cái chúng ta và đất nước chúng ta. Được là Đệ nhất Phu nhân của các bạn là niềm vinh dự vĩ đại nhất đời tôi, và hy vọng rằng tôi đã khiến các bạn tự hào."
Nguồn:
http://soha.vn/dien-van-chia-tay-day-cam-hung-va-nuoc-mat-cua-michelle-obama-hay-hy-vong-dung-so-hai-20170107155215301.htm

Michelle Obama's Final Speech As First Lady
                    https://www.youtube.com/watch?v=OEJv8x2aidU