Tuesday, May 2, 2023

NHỮNG LOẠI QUẢ ĂN VÀO BỮA SÁNG SẼ CÓ LỢI CHO CƠ THỂ

Ăn sáng bằng hoa quả tuy có vẻ kỳ lạ nhưng thực tế lại được rất nhiều chị em tận dụng từ lâu, bởi trái cây và rau quả chứa ít calo, nhiều chất dinh dưỡng... rất có lợi cho sức khỏe.


Bữa sáng được xem như là "liều thuốc bổ" không thể thiếu cho cơ thể, giúp cung cấp năng lượng và sức khoẻ để chúng ta hoạt động, học tập suốt cả ngày dài. Mặc dù mỗi người có thể có sở thích và lựa chọn riêng cho bữa sáng nhưng không phải ai cũng biết cách ăn sáng để đạt được hiệu quả giảm cân và ngăn ngừa lão hóa.

Ăn sáng bằng hoa quả tuy có vẻ kỳ lạ nhưng thực tế lại là cách ăn được rất nhiều chị em tận dụng từ lâu, bởi trái cây và rau quả chứa ít calo, nhiều chất dinh dưỡng... rất có lợi cho sức khỏe.

TS Từ Ngữ (Chuyên gia dinh dưỡng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội dinh dưỡng Việt Nam) cho biết: Việc ăn sáng bằng hoa quả không thể nào so sánh ngang với bún, xôi, phở. Bởi rõ ràng mỗi loại sẽ cung cấp một loại dinh dưỡng khác nhau.

Vị chuyên gia không khuyến khích kiểu ăn sáng này. Tuy nhiên nếu không còn sự lựa chọn nào khác thì chúng ta có thể chọn ăn những loại trái cây có ít tính axit cho bữa sáng như chuối, táo...

TS Từ Ngữ cũng cho hay, xét về một góc độ nào đó thì các loại trái cây cũng sẽ cung cấp năng lượng cần thiết cho cơ thể để con người có thể tỉnh táo, minh mẫn giải quyết các công việc trong buổi sáng. Đồng thời, ăn hoa quả vào thời điểm này cũng là một cách làm sạch cơ thể, cải thiện tiêu hóa.

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng hoa quả ăn kèm yến mạch, sữa chua... để no bụng hơn.

Thêm một trong số những loại quả này vào bữa sáng, cơ thể nhận được nhiều lợi ích

1. Quả táo

Có câu nói: "Một quả táo một ngày, bác sĩ sẽ tránh xa bạn", điều này cho thấy giá trị dinh dưỡng của táo rất cao. Trong ngày, thời điểm tốt nhất để ăn táo là vào buổi sáng, khi bụng rỗng vì dễ hấp thụ hơn, phát huy công dụng của táo tốt hơn.

Táo rất giàu vitamin C, K, B6 và riboflavin. Đồng thời, chúng còn chứa các khoáng chất như đồng, magiê, kali và mangan. Ăn táo cũng là một cách lý tưởng để tiêu thụ lượng chất xơ mà cơ thể cần mỗi ngày.

Phụ nữ muốn có một thân hình cân đối thì việc ăn táo thay bữa sáng rất hợp lý. Bởi chúng sẽ tạo cho bạn cảm giác no lâu, ngăn chặn việc ăn quá nhiều trong ngày và đạt được hiệu quả giảm cân. Ngoài ra, táo chứa nhiều nước sẽ không gây tích tụ mỡ trong cơ thể khi bạn ăn no, hiệu quả giảm cân sẽ tăng lên gấp bội.

Nếu chị em ăn táo đều đặn khi đói, không chỉ giúp da trở nên đẹp hơn mà còn có khả năng chống lão hóa da hiệu quả. Táo chứa polyphenol, một chất có khả năng chăm sóc da và chống oxy hóa rất tốt. Đặc biệt, vào buổi sáng, khi da thường bị khô do thiếu nước, việc ăn táo sẽ giúp cung cấp độ ẩm cho da, làm cho da trở nên mềm mại và tươi trẻ hơn.

Táo cũng chứa nhiều axit hữu cơ, cellulose và các khoáng chất, những chất này có thể giúp tăng cường sức khỏe đường ruột, hỗ trợ việc phát triển lợi khuẩn trong ruột, kích thích sự tiêu hoá, giúp đại tiện diễn ra một cách trơn tru hơn và ngăn ngừa táo bón.

2. Quả bơ

Chuyên gia dinh dưỡng McKittrick (có hơn 20 năm kinh nghiệm tư vấn giảm cân tại New York, Mỹ) cho biết rằng bơ là một trong những loại thực phẩm có tác dụng giảm cân nếu ăn ở mức vừa phải. Bơ chứa gần 20 loại vitamin và khoáng chất trong mỗi khẩu phần ăn, bao gồm axit béo oleic, đã được chứng minh là có tác dụng giảm mỡ bụng. Bơ cũng là nguồn cung cấp chất xơ và chất béo tốt, rất phù hợp cho bữa sáng.



Ngoài ra, quả bơ còn chứa axit oleic béo omega-9, giúp sửa chữa và phục hồi các tế bào da. Chất béo trong bơ cực kỳ tốt cho việc nuôi dưỡng da, tóc và móng tay.

Không chỉ có tác dụng làm đẹp, quả bơ còn chứa nhiều chất chống oxy hóa như vitamin E, phytosterol và carotenoid giúp bảo vệ hệ thống tim mạch. Việc bổ sung bơ vào bữa sáng hàng ngày sẽ giúp bạn có năng lượng dồi dào, trẻ trung và khỏe mạnh hơn.

3. Quả chuối

Chuối là một loại quả giàu vitamin C và B6, giúp làn da phụ nữ trở nên mịn màng hơn. Đồng thời, chất chống oxy hóa có trong chuối cũng có tác dụng tăng tính đàn hồi và bảo vệ da.



Ngoài ra, chuối còn có tác dụng kích thích quá trình tiêu hóa và giảm nguy cơ tích tụ độc tố trong cơ thể, giúp ngăn ngừa béo phì. Hơn nữa, chuối còn có tác dụng cải thiện lưu thông máu, tăng sức đề kháng của cơ thể. Bạn có thể ăn chuối vào buổi sáng hoặc trộn với yến mạch để thưởng thức.

Lưu ý:

- Những loại quả không nên ăn khi bụng đói: quả hồng, xoài chua, cà chua, cam, chanh...

- Bệnh nhân dạ dày, ruột... không nên ăn hoa quả khi bụng đói.

soha.vn