Sunday, June 4, 2023

CÁCH LÀM TỎI NGÂM NƯỚC TƯƠNG TĂNG CƯỜNG SỨC KHỎE

Tỏi đã là 1 loại nguyên liệu rất tốt cho sức khỏe, được nhiều người sử dụng như 1 bài thuốc để điều trị 1 số bệnh lý thông thường như: cảm cúm, viêm họng,…Tỏi ngâm nước tương sẽ vừa là 1 món ăn thơm ngon hấp dẫn, vừa là 1 phương pháp để tăng cường sức khỏe hiệu quả. Hôm nay hãy cùng tìm hiểu cách làm tỏi ngâm tương qua bài viết sau đây nhé.


Tỏi ngâm nước tương
1. Tác dụng của tỏi ngâm nước tương

Giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư: Theo Viện nghiên cứu Ung thư ở Mỹ, tỏi hoàn toàn có thể làm giảm tỷ lệ các khối u gây ung thư. Các hợp chất allicin có tác dụng làm chậm hoặc ngừng sự phát triển các tế bào ung thư trên cơ thể như ung thư dạ dày hay đại trực tràng. Thường xuyên sử dụng tỏi ngâm nước tương sẽ giúp giảm nguy cơ bị mắc bệnh ung thư dạ dày và ung thư da tới 60% so với những người không dùng.

Phòng cảm cúm, viêm họng: Thành phần hóa học của tỏi tươi chứa chất Allicin có tác dụng diệt khuẩn, kháng viêm và chống oxy hóa cực kỳ tốt. Khi vào cơ thể Allicin sẽ diệt các vi khuẩn gây bệnh và ngăn ngừa chúng phát triển, đồng thời nó có tác dụng kháng viêm tốt. Do đó giúp cơ thể nhanh phục hồi và giúp ta khỏi bệnh.


2. Cách làm tỏi ngâm nước tương

                                             
Cách làm tỏi ngâm tương

Chuẩn bị nguyên liệu

  • 2 kg tỏi
  • 1 lít nước tương tamari. Nếu không có bạn có thể chọn các loại nước tương thông thường
  • Hũ thủy tinh sạch để đựng
  • Miếng vỉ ép để chèn tỏi

Bạn có thể tăng giảm số lượng tỏi tùy theo nhu cầu ngâm. Thông thường 1kg tỏi sẽ đi với 0.5 lít nước tương

Cách làm

Tỏi bạn bóc sạch vỏ, sau đó đem phần tỏi đi ngâm trong nước muối loãng qua 1 đêm để loại bỏ phần bụi bẩn và tạp chất bên ngoài. Sau khi ngâm với nước muối, bạn rửa lại với nước sạch và để ráo. Bạn có thể ngâm nguyên cả tép hoặc cắt nhỏ tùy theo sở thích.

Sau khi tỏi đã sạch và ráo nước thì bạn cho vào hũ thủy tinh đã được trụng qua nước sôi, xếp 2kg tỏi khoảng ¾ hũ thì đổ 1 lít nước tương ngập lên tỏi. Tiếp đến dùng vỉ ép để chèn tỏi giúp tỏi ngập trong nước tương.

Cuối cùng, bạn đậy nắp hũ thủy tinh, bảo quản nơi thoáng mát, tránh ánh sáng trực tiếp từ mặt trời. Sau 1 tháng ngâm thì vị tỏi đã bớt hăng, thơm ngấm vị nước tương đậm đà là bạn đã có thể dùng được.

Bạn có thể sử dụng tỏi ngâm nước tương hằng ngày, sử dụng kết hợp như món gia vị, dùng chung với cơm, nêm nếm thức ăn, hoặc dùng làm nước chấm đều được,.. Mỗi ngày nên ăn 2 tép tỏi và dùng 2-3 muỗng cà phê/ngày.

Ăn tỏi ngâm nước tương sẽ giúp bạn làm giảm các triệu chứng cảm cúm, đầy bụng, khó tiêu, ho, viêm họng và phòng bệnh ung thư vì trong tỏi có chứa 16 loại axit amin và các dưỡng chất khác như protein, carbohydrates,… Món ăn này càng ngâm lâu thì càng ngon, nhưng bạn lưu ý không nên ngâm quá 3 năm.

Như vậy bài viết trên đây đã hướng dẫn bạn cách làm tỏi ngâm nước tương vừa đơn giản vừa thơm ngon hấp dẫn lại rất tốt cho sức khỏe. Đừng quên truy cập Topcachlam thường xuyên để biết thêm những thông tin và kiến thức bổ ích nhé. Chúc các bạn thành công.

Topcachlam