Tuesday, May 30, 2017

TIN TỨC &HÌNH ẢNH 30-5-2017

1. Chuẩn tướng Việt thăng cấp thiếu tướng

BBC-Tin từ trang Quốc hội Hoa Kỳ cho hay Chuẩn Tướng Lương Xuân Việt vừa được Thượng Viện chấp thuận thăng cấp thiếu tướng sau một cuộc bỏ phiếu.
Tân Thiếu tướng Lương Xuân Việt hiện là phó tư lệnh Quân Đoàn 8 ở Nam Hàn
"Khi vô quân đội, tôi không bao giờ nghĩ có ngày lên tướng. Nhưng khi lên tướng, tôi cũng nghĩ mình là một người may mắn, tôi nghĩ đến công của cha mẹ, của đồng đội tại chiến trường."
"Tôi nghĩ tôi rất may mắn vì tôi sống ở một nước tự do, và tôi là sĩ quan của một cường quốc, và tôi cũng rất may có dòng máu dân tộc có bốn ngàn năm văn hiến, và trong máu tôi có dòng máu của Quang Trung, Lê Lợi, Trần Hưng Đạo và Ngô Quyền."
Bản thân Tướng Lương Xuân Việt tự nhận mình là quân nhân Hoa Kỳ nhưng cũng là "quân nhân Việt Nam Cộng hòa thế hệ hai"
 2.Dưới sức ép, TT Trump lên án vụ giết người trên tàu hoả
VOA- Chân dung nghi phạm Jeremy Joseph Christian 35 tuổi , kẻ được cho là đã giết chết hai trong số ba người đàn ông ngăn cản không cho hắn quấy rối hai người phụ nữ có vẻ như theo đạo Hồi .
Nhân chứng cho biết, Christian đã dùng những lời lẽ xỉ nhục tôn giáo nhắm vào hai người phụ nữ  đi cùng chuyến tàu, nói họ "Cút về Ả Rập Xê Út đi."
Ba người đàn ông sau đó đã can thiệp, một người trong số họ nói rằng "Cậu không thể tỏ thái độ thiếu tôn trọng với những người phụ nữ này như vậy." Sau đó tranh cãi nổ ra, Christain rút dao đâm chết hai người, một trong số đó là Ricky Best, một cựu chiến binh có vợ là một người phụ nữ gốc Việt. Người đàn ông thứ ba đang được điều trị tại bệnh viện do những vết thương nghiêm trọng.
 Tổng thống Donald Trump hôm 29/05 sử dụng trang Twitter lên án "Vụ tấn công đầy bạo lực tại Portland hôm thứ Sáu là không thể chấp nhận được. Những nạn nhân đã đứng lên chống lại sự thù hận và thiếu khoan dung. Xin gửi lời cầu nguyện đến họ."
Động thái này của Tổng thống Trump diễn ra vài ngày sau khi Hội đồng Quan hệ của Người Hồi giáo Mỹ lên tiếng kêu gọi Tổng thống Hoa Kỳ lên án vụ việc.Nghi phạm Jeremy Joseph Christian  hiện đang bị cảnh sát tạm giữ và sẽ ra hầu toà vào ngày 30/05.

3. Nổ lớn tại Formosa ngay sau 24 giờ vận hành thử

Vụ nổ xảy ra vào khoảng 9 giờ tối 30/5, khiến khói bốc cao ở bên trong khu công nghiệp Vũng Áng của Công ty Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh.
Vụ nổ "có thể từ thiết bị hun khói của lò vôi" tuy nhiên "không gây ảnh hưởng lớn đến dây chuyền vận hành lò cao", dù "hiện khu vực xảy ra vụ nổ vẫn xuất hiện những bụi khói cao và nhiều tiếng nổ nhỏ", bản tin của Zing đăng lúc vừa quá nửa đêm ngày 30 sang ngày 31/5 viết.
http://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-40100968
 4.Vỉa hè ở trung tâm Sài Gòn bị tái chiếm cả ngày lẫn đêm sau hơn 3 tháng ra quân lập lại trật tự
Một nhà hàng trước đây bị lực lượng liên ngành quận 1 xử phạt vì đậu xe vỉa hè nhưng nay lại tái chiếm.
Hình ảnh-
http://kenh14.vn/via-he-o-trung-tam-sai-gon-bi-tai-chiem-ca-ngay-lan-dem-sau-hon-3-thang-ra-quan-lap-lai-trat-tu-20170525114727477.chn
5. Công dân VN từ Ba Lan bị cấm vào Tân Sơn Nhất
BBC-Tối 27/5, ông Phan Châu Thành, công dân song tịch Việt Nam và Ba Lan, bị cấm nhập cảnh vào Việt Nam khi đáp xuống sân bay Tân Sơn Nhất. Công an cửa khẩu không cung cấp văn bản về việc không cho nhập cảnh . Sáng 28/5 ông Thành phải rời Việt Nam trên chuyến bay đi Thượng Hải, Trung Quốc .
 http://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-40010214