Tuesday, May 16, 2017

TIN TỨC VÀ HÌNH ẢNH VỀ VIỆT NAM 16-5-2017

A ) CÁC NHÀ HOẠT ĐỘNG XÃ HỘI
1) BỊ  BẮT GIAM
Các nhà hoạt động dân chủ Bạch Hồng Quyền (trái) và Hoàng Đức Bình.
Courtesy of chantroimoimedia.com

Ngày 15/5 ông Hoàng Đức Bình, một nhà hoạt động xã hội tại tỉnh Nghệ An đã bị cơ quan công an tỉnh này bắt giữ vì hành vi chống người thi hành công vụ, lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, qui định tại điều 257, và 258 bộ luật hình sự Việt Nam..

  Theo các nguồn tin chưa được kiểm chứng thì nhiều người dân đã đến trụ sở huyện Diễn châu biểu tình phản đối việc bắt giữ này, và một lực lượng lớn an ninh và công an được huy động để ngăn chận cuộc biểu tình.
2) BỊ TRUY NÃ TOÀN QUỐC


Hôm 12 tháng năm, một nhà hoạt động xã hội khác là Bạch Hồng Quyền bị công an Hà Tĩnh truy nã, vì cho là đã kích động khoảng 2000 người dân phản đối Formosa và hành xử bạo lực của công an, dẫn đến việc chiếm trụ sở Ủy ban nhân dân huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh vài giờ đồng hồ, vào ngày 3 tháng tư năm 2017. (1)
Anh Thái Văn Dung, quê ở xã Diễn Hạnh, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An, là một nhà hoạt động chống bất công xã hội, từng tích cực tham gia các cuộc biểu tình chống Trung Quốc.
Cách đây 6 năm, anh Dung bị bắt cùng một số thanh niên Công giáo với cáo buộc "âm mưu hoạt động lật đổ chính quyền". Anh lãnh 4 năm tù giam và 4 năm quản chế và mãn hạn tù vào tháng 8/2015
Kể từ ngày ra tù, anh Dung khẳng định sẽ tiếp tục "dấn thân đấu tranh bằng con đường công khai" cho dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam "dù có phải mất đi tính mạng này". (2)
 (1)http://www.rfa.org/vietnamese/vietnamnews/nghe-an-authority-detains-an-activist-05152017085232.html
 (2) http://www.voatiengviet.com/a/vietnam-truy-na-nha-hoat-dong-thai-van-dung/3852147.html

 B) CHIẾN DỊCH QUỐC TẾ VẬN CHỐNG FORMOSA LAN TỚI LIÊN HIỆP QUỐC
Vidéo : Xin bấm link cuối bàn tin 
(VOA) Phái đoàn các linh mục thuộc giáo phận Vinh đang đi châu Âu vận động quốc tế và trao thỉnh nguyện thư về thảm họa Formosa. Phái đoàn do Đức Giám mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp, Chủ tịch Ủy ban Công lý và Hòa bình thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam, dẫn đầu đã trao thỉnh nguyện thư và tiếp xúc với LHQ, Liên hiệp Châu Âu, Bộ Ngoại giao các nước châu Âu, cũng như các tổ chức thuộc Giáo hội Công giáo và một số tổ chức xã hội dân sự với mong muốn cùng nhau hỗ trợ tích cực hơn cho các nạn nhân.
http://www.voatiengviet.com/a/3853520.html