Friday, February 9, 2018

VIỆT NAM : TRANH ĐẤU CHO NHÂN QUYỀN I

                 1. Việt Khang đã tới Hoa Kỳ  
       
     2. Ông Hoàng Đức Bình bị tuyên 14 năm tù
           
Ông Hoàng Đức Bình (phải) và ông Nguyễn Nam Phong tại phiên tòa
Nhà hoạt động Hoàng Đức Bình (còn được biết với tên Hoàng Bình) vừa bị tuyên tổng cộng 14 năm tù vì vi phạm hai Điều 257, 258 Bộ luật Hình sự trong phiên tòa diễn ra hôm 6/2 tại thành phố Vinh.
Với mỗi tội danh, ông Bình bị phạt 7 năm tù.
Người cùng ra tòa với ông Bình là ông Nguyễn Nam Phong bị tuyên 2 năm tù về tội "Chống người thi hành công vụ" theo Điều 257.
Hai nhà hoạt động Hoàng Đức Bình (phải) và Bạch Hồng Quyền (đang bị truy nã) giúp người dân viết đơn kiện và biểu tình phản đối Formosa
http://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-42935452

       3. Tình hình sức khỏe bloger Mẹ Nấm

Nguyễn Ngọc Như Quỳnh trong nhà tù hiện nay không tốt. Bà Nguyễn Thị Tuyết Lan, mẹ của blogger Mẹ Nấm- Nguyễn Ngọc Như Quỳnh cho Đài Á Châu Tự Do biết thông tin này vào ngày 7 tháng 2 sau khi đi thăm con gái tại trại giam hôm 5 tháng 2 năm 2018.

    4. HRW kêu gọi Việt Nam ngưng đàn áp các nhà hoạt động tôn giáo
Tín đồ Phật giáo Hòa Hảo Bùi Văn Trung (trái), Bùi Văn Thâm (giữa), và Lê Thị Hên (phải) (Nguồn: Đạo Tràng Út Trung) 
Ngày 8/2/2018, một ngày trước khi phiên xử 6 tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo được dự kiến diễn ra tại Tòa án Nhân dân huyện An Phú, tỉnh An Giang,tổ chức Theo dõi nhân quyền (Human Rights Watch) kêu gọi Việt Nam cần hoãn phiên xử 6 tín đồ Phật giáo Hòa Hảo, đồng thời điều tra xem các hành động của công an nhằm vào những tín đồ này được thực hiện có phải do phân biệt đối xử hoặc đàn áp tôn giáo hay không.
Hiện nay ở Việt Nam có ít nhất 129 người đang bị cầm tù vì thể hiện quan điểm bất đồng chính kiến hoặc gia nhập các nhóm tôn giáo không được chính quyền phê chuẩn.  “Chính quyền Việt Nam cần phóng thích họ vô điều kiện và hủy bỏ mọi điều luật hình sự hóa việc biểu đạt một cách ôn hòa.”     
   Nguồn:
 https://www.voatiengviet.com/a/hrw-keu-goi-viet-nam-ngung-dan-ap-cac-nha-hoat-dong-ton-giao/4245717.html
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/blogger-mother-mushroom-s-health-in-prison-02072018075543.html