Saturday, October 20, 2018

MÙA THU QUA VĂN CHƯƠNG - NHẠC-HỌA-NHIẾP ẢNH

Tản mạn thu!
Bài viết và ảnh của Việt Anh từ Kremenchuk - Lê Hoàng 


Chiều buồn đang nghe nhạc Cung Tiến đến bài “Thu Vàng” chợt giật mình- Bên ngoài cửa sổ. Thu đã đến tự lúc nào “Mùa thu là mùa của nỗi buồn và niềm tư duy” Nghe nói khi viết bài này nhạc sỹ lang thang một mình trên đường phố Luxembourg sắc thu lan tràn khắp nơi,  lá thu rơi đầy các lối, vương trên các gác chuông nhà thờ,  vãi đầy trên Bao lơn những ngôi nhà vắng chủ, cảnh đẹp lại gặp tâm hồn đa cảm nên ông đã cho ra đời một tác phẩm đắm say lòng người đến Tê…Lê… Mê ! Mấy năm về trước vào một chiều cuối thu mình cũng lang thang tại nơi này nhưng không phải để viết nhạc mà là muốn lưu giữ những khoảnh khắc  của mùa thu ngập tràn nơi đây,mình chụp vội chụp vàng, chộp, giật,  chỉ sợ Sắc thu,Hương thu,Khí thu, biến mất khỏi nơi này.
Chiều hôm qua lang thang trên đường Hoàng hôn xuống chiều thêm muôn hương….
Chiều hôm nay trời nhiều mây vương có mùa thu vàng bao nhiêu là hương.

Mùa thu là đề tài vô cùng tận cho các tao nhân mặc khách hầu như các văn nghệ sỹ đều thích mùa thu ! Qua một mùa Hè sôi nổi sắp đón một mùa Đông lạnh lẽo. Mùa thu như một khoảng lặng, lòng người lắng lại suy tư và chiêm nghiệm.
Trịnh công Sơn đã /Nhìn những mùa thu đi em nghe sầu vương  trong nắng và lá rụng ngoài song…./ Buồn tàn Thu của Văn Cao lại “/Nge mùa đang rớt, rơi theo lá vàng,em ngồi đan áo,cố quên dáng người/ Phạm trọng Cầu còn đặc biệt hơn khi từ cổ chí kim không có ai rao bán nỗi buồn như ông Mùa thu không trở lại /Qua vườn Luxembourg sương răng tre lối mờ.Buồn này có ai mua ?…

Các thi sỹ còn lãng mạn hơn ai cũng muốn cho mình một thi phẩm về mùa thu không chí ít cũng có câu thơ,tứ thơ miêu tả về mùa thu đẹp đến mê mẩn lòng người.Lưu trọng Lư có Tiếng Thu /Em không  nghe mùa thu dưới trăng mờ thổn thức ?…Em không nghe rừng thu Lá thu kêu xào xạc.Con Nai vàng ngơ ngác đạp trên  lá vàng khô?./ Trần Hòa Bình tinh tế khi quan sát mùa thu chỉ bằng một nét chấm phá nhẹ nhàng cho ta thấy cả khung trời mùa thu trong vắt hiện ra /Thêm một chiếc lá rụng thế là thành mùa thu.Thêm một tiếng chim gù thành ban mai tinh khiết…/  Nước Nga với mùa thu của Olga-Bec -gon và Le-Vi-Tan  vừa dịu dàng rực rỡ,nhưng chứa đựng sự lo âu nhẫn lại đó là Mùa Hè Rớt với “/  Có một một mùa trong sáng diệu kỳ cái nắng êm du và màu trời không chói / Báo hiệu hơi thu sắp ùa về bên trời.

Mùa thu thường chinh phục lòng người bằng các địa danh hay vùng đất ở Việt Nam có Thu Hà Nội..ở Châu âu có mùa thu Nga, Thu Pa ri. Ukraina có Thu miền Tây….Vào mùa này nếu ta đi lên miền Karpats ta sẽ gặp những con suối cạn,những dòng sông êm xuôi từ trên núi chảy về,  những ngôi nhà chênh vênh trên sườn đồi sắc thu chuyển dần từ màu Xanh sang Vàng và Đỏ bởi những cây Dương cây Phong Cây Tần bì…Tạo nên những khung cảnh diệu kỳ,  đê mê, líu chân lữ khách.Theo quoan điểm của mình thì thu Ukraina cũng không thua kém bất kỳ mùa thu của các quốc gia khác trên thế giới.

 Trên đây là mùa thu của Văn chương Nhạc Họa,thế còn Nhiếp ảnh ? nếu ta nói Âm nhạc là cuộc chơi của âm thanh.Văn Thơ là cuộc chơi của câu chữ.Hội họa là cuộc chơi của màu sắc thì Nhiếp ảnh là cuộc chơi của Ánh sáng.Không nhất thiết phải là nhiếp ảnh gia hay những tay săn ảnh chuyên ngiệp với vô số Súng ống hiện đại mới chộp được những bức ảnh đẹp, vì là cuộc chơi của Ánh sáng mà ánh sáng không phải là vật thể cố định để ta đi tìm,Ánh sáng luôn chuyển động luôn thay đổi nên bất cứ ai say mê kiên trì nắm bắt được khoảnh khắc của ảnh sáng từ Đông sang Hè,từ Bình minh đến Hoàng hôn, từ đôi mắt trẻ thơ đến người già. người đó sẽ có một bức hình đẹp. Liên hệ đến bản thân đi hàng Vạn dăm đường chụp hàng Ngìn bức ảnh nhưng xem ra chỉ có vài ba bức ưng ý mà lại là chụp từ một chiếc điện thoại cùi bắp HTC One !
* Trên đây là một số bức ảnh mình đã chụp được về mùa thu  ở các địa danh khác nhau. giới thiệu cùng bạn đọc.

* Bài viết và ảnh của Việt Anh từ Kremenchuk  20 Tháng Mười 2018 
http://nguoivietukraina.com/tan-man-thu_225885.nvu


   1. TIẾNG THU  Lưu Trọng Lư- Lệ Thu
          

                   https://www.youtube.com/watch?v=4CE4WIsQCcw

  2.Beat Karaoke BUỒN TÀN THU Văn Cao

             

                  https://www.youtube.com/watch?v=nQgv-JAcAFw