Saturday, December 19, 2020

10 ĐỊA ĐIỂM TUYẾT RƠI NHIỀU NHẤT THẾ GIỚI ĐƯỢC DU KHÁCH YÊU THÍCH

Chúng ta hiếm khi được nhìn thấy tuyết ở Việt Nam. Khi các vùng núi cao dự báo có tuyết, mọi người đều rất háo hức đến tận nơi để ngắm tuyết. 

Tuy nhiên, tại nhiều nơi trên thế giới, tuyết giống như một cơn ác mộng. Ví dụ như thành phố Shirakawa-go ở Nhật Bản, trung bình tuyết dày khoảng 1m mỗi mùa đông khiến giao thông trì trệ, mọi hoạt động sinh hoạt đều khó khăn. 

Dưới đây là những nơi có nhiều tuyết nhất trên thế giới: 

1. Chamonix, Pháp

Nằm ở độ cao 1.035m và có góc nhìn tuyệt đẹp lên đỉnh Mont Blanc quanh năm tuyết phủ, thị trấn Chamonix nhỏ xinh thuộc miền Đông Nam nước Pháp thu hút hàng triệu lượt du khách đến tham quan mỗi năm. Vào mùa hè, “đỉnh núi trắng” kéo du khách đổ xô về đây để tận hưởng tiết đông giữa ngày hè và tham gia nhiều hoạt động thể thao mạo hiểm. Vào năm 2016, Chamonix đã phải “hứng chịu” một trận tuyết ấn tượng 792cm.

  

(Ảnh: Shutterstock) 

2. Công viên Quốc gia Núi Rainier, Washington

Khu vực này từng có kỷ lục thế giới về lượng tuyết rơi được đo trong một năm. Trong mùa giải 1971 đến 1972, trận tuyết ấn tượng 28,5m rơi xuống không dứt. Núi Rainier nổi tiếng với khung cảnh tuyệt vời nổi bật trên đường chân trời của Seattle, và dưới chân núi lửa khổng lồ này có một kho báu: một công viên quốc gia tuyệt đẹp. Núi cao hơn 4.400m và đỉnh núi luôn chìm ngập trong tuyết. Núi Rainier cung cấp nguồn nước chính cho vùng này, với 25 dòng sông băng lớn và sân trượt tuyết khổng lồ tan chảy vào mùa xuân.  

(Ảnh: Shutterstock)

3. Núi Washington, New Hampshire

Khu vực này còn có tên gọi là “Ngôi nhà của thời tiết tồi tệ nhất thế giới”. Trung bình mỗi năm đài thiên văn ở núi Washington (New Hampshire) đón nhận 716,7cm tuyết. 

Không chỉ có tuyết, nơi đây còn được ưu ái hưởng bão mạnh thổi qua các đỉnh núi của Washington trong 110 ngày mỗi năm. Do vậy, tuyết phủ dày xung quanh và còn mắc kẹt trong các khe núi gần đó. 

 

(Ảnh: Shutterstock)

4. Thành phố Aomori, Nhật Bản

Thành phố Aomori bị bao phủ bởi tuyết trung bình 762 cm mỗi năm, do nơi đây thuộc khu vực núi cao những vẫn bị ảnh hưởng bởi đại dương. 

Tên của thành phố này được dịch là “khu rừng xanh ngọc”, bởi khi không có tuyết, nơi đây sẽ được bao bọc bởi đại dương và các hồ nước xanh ngát. 

 

(Ảnh: Shutterstock) 

5. Shirakawa-go, Nhật Bản

Làng cổ Shirakawa-go nằm ở chân núi Haku-san, tỉnh Gifu, miền Trung Nhật Bản, được UNESCO công nhận là di sản văn thế giới năm 1995. Vào mùa đông, nơi này được gọi là “Làng sông trắng (White River Village)”, vì lượng tuyết dày 10,5m mỗi năm. 

Ngôi làng này nổi tiếng vì có các ngôi nhà có kiến trúc gọi là gasshō-zukuri (hợp chưởng tạo), mái nhà được xây bằng mái tranh giống như các bàn tay tham gia cầu nguyện. Những ngôi nhà ở Shirakawa-go có mái dốc để mưa và tuyết rơi thẳng xuống. Núi và rừng chiếm 96% diện tích đất làng này, chỉ có 4% đất để trồng trọt. 

 

(Ảnh: Shutterstock)

6. Newfoundland và Labrador, Canada

Newfoundland và Labrador là tỉnh cực đông của Canada. Tỉnh này thuộc khu vực Đại Tây Dương của Canada, gồm đảo Newfoundland và phần lãnh thổ Labrador tại đại lục, tổng diện tích là 405.212 km2. Tỉnh lỵ và thành phố lớn nhất của Newfoundland và Labrador là St. John’s. Theo thống kê, đây là khu vực đô thị lớn thứ 20 tại Canada, là nơi cư trú của gần 40% cư dân trong tỉnh. Mỗi năm thành phố này nhận trung bình 335 cm tuyết, kéo dài đến cuối tháng Tư. 

 

(Ảnh: Shutterstock)

7. Valdez, Alaska, Mỹ

Thành phố Valdez nhận khoảng 798 cm tuyết mỗi năm. Tuy thời tiết khắc nghiệt như vậy nhưng người chơi thể thao rất thích thành phố này. Nơi đây được bao quanh bởi dãy núi Chugach, cộng với tuyết dày đặc nên rất phù hợp để chơi trượt tuyết, heli-skiing (môn trượt tuyết mà người chơi được máy bay trực thăng thả xuống dốc trượt), snowmobile (dùng xe chạy bằng máy trên tuyết và băng), leo núi tuyết…

 

(Ảnh: Shutterstock)

8. Saguenay, Quebec, Canada

Thị trấn này được thành lập từ năm 2002, nằm cách thủ đô Quebec 320 km về phía tây. Được gọi là thiên đường của người tuyết, Saguenay là một trong những thành phố nhiều tuyết nhất Canada, trung bình 336 cm mỗi năm.

 

 (Ảnh: Shutterstock) 

9. Sapporo, Hokkaido, Japan

Sapporo là thành phố nằm ở phía Tây Nam Hokkaido, nơi chiếm khoảng 30% dân số của toàn Hokkaido. Đây là nơi có lượng tuyết rơi nhiều, trung bình số ngày tuyết rơi chiếm 1/3 số ngày trong năm. Với lượng tuyết rơi hàng năm khoảng 485cm, 2 triệu cư dân sống ở đây thường tổ chức lễ hội tuyết vào mỗi tháng Hai. 

Vào mùa tuyết rơi, bạn nên trang bị giày chống trượt và áo lông vũ dày ấm áp. Tuy nhiên, trong nhà luôn sử dụng lò sưởi nên hãy chọn lựa loại trang phục dễ cởi để không gặp bất tiện nhé. Vào mùa hè, độ ẩm thấp và nhiệt độ trung bình vào tháng 8 ở mức trên dưới 25°C nên khá dễ chịu.


(Ảnh: Shutterstock)

10. Houghton và Hancock, Michigan, Mỹ

Houghton và Hancock nằm đối diện nhau ở 2 bên của hồ Portage trên bán đảo Keweenaw (Michigan). Nơi đây phải nhận hơn 500cm tuyết mỗi năm nên cũng là địa điểm trượt tuyết mùa đông được nhiều người yêu thích. 


 
(Ảnh: Shutterstock)

Minh Minh
trithucvn.org