Wednesday, December 16, 2020

BỘ SƯU TẬP GIÁNG SINH BẰNG VỎ TRỨNG CỦA THẦY GIÁO SÀI GÒN

Thầy giáo về hưu Nguyễn Thành Tâm, 70 tuổi (Q. Gò Vấp) vừa ra mắt bộ sản phẩm là các linh vật Giáng sinh được làm từ vỏ trứng.

Hơn 10 năm nay, ông Tâm còn có thêm niềm đam mê sáng tạo những sản phẩm mỹ nghệ từ vỏ trứng. Bộ sưu tập của ông đã có hơn 1.000 sản phẩm đủ loại.

Hơn một tuần nay, ngoài giờ dạy thêm ông thầy giáo già mày mò chế tạo các hình tượng Giáng sinh như ông già Noel, xe kéo, tuần lộc, người tuyết... để đón Giáng sinh 2020.

Trước khi bắt tay vào công việc này, ông Tâm cho biết, đã nghiên cứu kỹ hình dáng của những biểu tượng để làm sao cho giống thật nhất. "Không chỉ xem hình ảnh mà tôi còn đọc nhiều tài liệu nói về ngày lễ Giáng sinh nữa, điều này giúp tôi có thêm kiến thức hơn", ông Tâm nói.

Ông Tâm thường sử dụng những loại trứng như gà, vịt, chim cút để tạo hình. Sau khi tách ruột trứng ra, vỏ trứng được đem phơi nắng để bảo quản được lâu.


Ông phun sơn lên quả trứng để tạo màu đỏ đặc trưng cho bộ trang phục của ông già Noel.

Thầy giáo già cho biết: "Tôi thích làm từ vỏ trứng thật hơn vỏ nhựa bởi vỏ thật dễ vỡ nên đòi hỏi người làm phải tinh tế và kiên nhẫn. Sáng tạo trên vật liệu mong manh này lại càng làm tăng giá trị cho sản phẩm".

Ngoài vật liệu chính là vỏ trứng thì ông còn phải tự làm thêm nhiều phụ kiện khác của ông già Noel như kính, râu, nón, dây nịt (thắt lưng)... Trên tay ông đang cầm chiếc kính được quấn bằng một cọng dây kẽm nhỏ.

Ông già Noel được làm liên tục trong hơn năm tiếng đồng hồ. Hai chân làm bằng đất sét và chì giúp đứng vững, râu làm từ bông gòn, ria mép bằng vải nỉ...

"Giáng sinh năm nay, giữa tình hình dịch Covid-19 vẫn còn phức tạp, tôi làm hình tượng ông già Noel có mang tấm chắn giọt bắn cắt từ vỏ chai nước ", ông Tâm giải thích về "hình dáng lạ" của ông già Noel.

Chiếc xe kéo được ông Tâm tạo hình bằng cách cắt ra từ một vỏ trứng vịt lớn.

Những chú tuần lộc kéo xe được làm từ vỏ trứng chim cút. Để sản phẩm lên màu đẹp, ông Tâm dùng nước cốt chanh để tẩy những mảng đen trên vỏ trứng.

"Tôi chỉ làm từ những vật liệu đơn giản thôi nên bất cứ ai cũng có thể tự làm ở nhà. Ngoài vỏ trứng, việc suy nghĩ nên tận dụng thứ gì sẵn có trong nhà để hoàn thiện sản phẩm cũng kích thích trí tưởng tượng lắm, nhất là với con nít", ông Tâm cho hay.

Sau Giáng sinh, ông Tâm sẽ bắt tay vào tạo hình con trâu để chào đón năm mới Tân Sửu. Tuy nhiên, những sản phẩm này không để bán mà ông chỉ làm để thỏa đam mê.

"Điều tôi mong muốn là có nhiều người cũng sẽ làm theo, cha mẹ cùng làm với con, những đứa trẻ lập nhóm cùng làm với nhau để rèn tính tập trung, kiên nhẫn thay vào việc chỉ xem những chương trình trên tivi, điện thoại", ông tâm sự.


Diệp Phan
vnexpressnet