Thursday, August 17, 2017

NGHỆ THUẬT DƯỠNG SINH ĐÔNG PHƯƠNG

          

          https://www.youtube.com/watch?v=Gq3mW43kpkU 

         NGHỆ THUẬT DƯỠNG SINH              

                      image :  Flickr/Mark LittleJohn
Trước hết, một câu nói đáng chú ý :" Người cao niên nên chú ý 3 cái nửa phút và 3 cái nửa giờ".

Ba cái nửa phút : Khi tỉnh giấc không nên vội vàng bước xuống giường ngay mà nên:
- Nằm trên giường ½ phút cho tỉnh hẳn ,
- Ngồi dậy ½ phút trên giường ,
- Sau đó bỏ cả hai chân xuống giường ½ phút .
Qua ba cáí nửa phút này , không mất một xu nào mà ta không bị thiếu máu não , tim hoạt động bình thường làm giảm đi những cái ngã chết người , những trường hợp đột qụi v…v… Có một ông than khóc rất thương tâm : " Trời ! Hai năm trước đây ,nưà đêm dậy đi toa-lét , tôi đi hơi vội vã , rặn hơi mạnh , tôi thấy đầu bị choáng . Kết quả là hôm sau tôi bị bán thân bất toại , tôi phải nằm trên giường 8 tháng . Nếu được biết 3 cái nửa phút vừa ke tren thì tôi đâu phải nằm 8 tháng trên giường."
Ba cái nửa giờ :
- Buổi sáng dậy vận vận động ½ giờ như đánh thaí cực quyền, yoga, tap the thao nhe hay đi bộ không dưới 3 km hoặc vận động hình thức khác nhưng nhớ vận động vừa với sức mình ;
- Buổi trưa ngủ ½ giờ , đó là yêu cầu chung cho mọi người , buổi trưa ngủ được nửa giờ thì buổi chiều làm việc tốt hơn , người cao tuổi lại càng cần ngủ trưa vì thường thức dậy sớm , buổi trưa cần nghỉ ngơi thư giãn ;
-Buổi tối nên đibộ ½ giờ thì giấc ngủ của người cao tuổi sẽ ngon hơn và làm giảm sơ cứng cơ tim , cao huyết áp.
Giáo dục sức khoẻ  dùng biện pháp rất đơn giản có thể phòng được rất nhiều bệnh nặng . Chúng ta cần chuyền biến quan niệm , nhận thức rõ ràng rằng hiện nay có rất nhiều bệnh tật , nhưng nếu chúng ta kiên trì Phương thức sống mạnh mẽ văn minh thì sẽ không có bệnh. Phương thức đó chỉ gồm có 4 câu 16 chữ sau :
-         Ăn uống hợp lý
-         Vận động vừa sức
-         Bài thuốc trừ rượu
-         Cân bằng tâm lý
Cân bằng tâm lý Quan trọng nhất là cân bằng tâm lý , đó là biện pháp quan trọng , là chiếc chìa khóa vàng để bảo vệ sức khỏe cho chúng ta . Tác dụng của cân bằng tâm lý vượt hẳn mọi tác dụng tâm lý khác .
Có rất nhiều cụ già sống khỏe mạnh trên 100 tuổi. Họ đã sống khỏe mạnh như thế nào ?Ăn ngon hay có nhiều tiền ? Không phải. Những người già sống khỏe mạnh rất lạ, có người đi ngủ sớm và dậy sớm, nhưng cũng có người ngủ muộn và dậy muộn, có người nói họ không hay ăn thịt mỡ, có người nói người già sống khỏe mạnh không hút thuốc, nhưng cũng có người vẫn hút, có người không uống trà , có người hay uống trà.Cuộc sống quả là muôn màu muôn vẻ. Nhưng có điều mà các cụ già khỏe mạnh đều giống nhau, đó là ai cũng sống thoải mái nhân hoà, lương thiện không có người nào tâm địa hẹp hòi ích kỷ, thô bạo nham hiểm. Tại sao vậy ? Vì sống hẹp hòi ích kỷ thô bạo thì không thể nào sống đến 100 tuổi , giỏi lắm là 50-60 tuổi đã chết rồi , không chết sớm vì ung thư thì cũng chết sớm bởi các bệnh tim mạch. điều thứ hai là chẳng có cụ già cao tuổi nào lười biếng, người thì rất thích làm việc, người thì thích vận động tập luyện. Điều đó rất phù hợp với châm ngôn người Anh :không có người nào trường thọ mà lười biếng.
Tại sao cân bằng tâm lý lại quan trọng đến như vậy ? Chúng ta nói xơ cứng động mạch phải mất mấy năm mới làm cho huyết quản tắc nghẽn lại. Thường ở độ tuổi 40-50 trở lên , mỗi năm huyết quản hẹp lại khoảng 1-2% , nếu bạn hút thuốc hoặc bị cao huyết áp, máu nhiễm mỡ v…v… thì tốc độ ấy lên dến 3-4%, nhưng nếu bạn nổi giận thì có thể chỉ trong một phút, động mạch thu hẹp đến 100%, lúc đó chỉ có chết . Tình cảm có tác động ghê gớm như vậy.
Theo báo cáo của Mỹ, có người đàn ông 53 tuổi khi đi làm về đẩy cửa vào nhà thấy vợ, con cãi nhau, chửi nhau thậm tệ , anh ta định khuyên vài câu nhưng không kịp mở miệng, đứa con trong cơn thịnh nộ đã cầm dao ăn hoa quả đâm một nhát vào tim bà mẹ từ trước ngực qua sau lưng, làm bà mẹ chết ngay tại chỗ, người cha thấy vậy cũng ngã xỉu chết luôn. Đưa ra pháp y giải phẫu, thấy người đàn ông bị xơ cứng động mạch, các mạch máu vẫn trơn tru không bị tắc nghẽn. Nhưng tại sao lại chết ? Đó là do động mạch co giật tắc nghẽn, cả trái tim cũng ở trạng thái co lại , không giãn ra được.
Báo chí còn đăng ở Ai Cập có vụ một bác sĩ thiếu tinh thần trách-nhiệm, bệnh nhân hôn mê, đồng tử giãn to, cho rằng bệnh nhân đã chết, đưa xuống nhà xác. Khi ở nhà xác, bệnh nhân tỉnh lại, thấy mình nằm trong quan tài, sợ quá dùng hết sức đội nắp quan tài bò ra. Đang trong lúc một chân bò ra ngoài, một chân còn ở trong quan tài thì có mot y tá đẩy cửa nhà xác bước vào. Vì không bao giờ nghĩ có chuyện như vậy nên vừa nhìn thấy có người từ trong quan tài bước ra với dáng tiều tụy đau khổ đến như vậy, người y ta chỉ kịp hét lên hai tiếng định chạy ra ngoài nhưng không kịp, đã ngã xuống chết tại chỗ. Ngược lại bệnh nhân kia lại được cứu sống. Tòa án xử phạt người bác sĩ 3 năm tù vì tội không làm tròn chức vụ.
Có lúc chỉ một lời nói cũng có thể lấy đi một sinh mạng của con người. Ở bệnh viện no, thứ bảy mới được thăm bệnh nhân. Có một bà vợ đến thăm chồng, tay xách nải chuối, dưa hấu, đủ thứ, rất phấn khởi, song chỉ vì một câu nói của bà vợ mà ông chồng suýt mất mạng. Bà ấy kể lại tối hôm qua đài truyền hình đưa tin trong sự biến ở Đông Âu năm 1989, ông Chiôtxaixưkhôt đã bị bắn chết. Ông chồng cho rằng như vậy là bừa bãi, bà vợ thì bảo : "Bắn chết là đáng". Hai vợ chồng tranh luận về cái chết của ông Chiôtxaixưkhôt, kết quả là chưa đầy 3 phút tranh luận, ông chồng bỗng thấy ngực đau nhói, mặt tái nhợt, toát mồ hôi đầy người. Thấy tình hình như vậy, bà vợ vội tìm bác sĩ đến đo điện tâm đồ thì toàn bộ cơ tim đã cứng. Khẩn trương cấp cứu, đưa qua phòng cap cuu , nửa giờ sau được phục hồi trở lại. Hôm ông chồng xuất viện, bà vợ ø cảm ơn nha thuong cứu mạng và nói : "Tôi biết tác hại của cái giận đến mức nào rồi, tôi có thể hứa với qui vi là ông Chiôtxaixukhôt sau này có bị chết bắn hay như thế nào vợ chồng tôi cũng không quan tâm đến nữa, ông ấy nói sao tôi nghe vậy, thế là ổn" .
Sự thay đổi tình cảm quả là rất ghê gớm. Có một vị giáo sư vì tức giận với một cậu sinh viên, đã nói : "Bây giờ giới trẻ tốt cũng nhiều nhưng không nghe lời thầy giáo cũng lắm. Chưa tốt nghiệp mà anh đã ăn nói chả ra sao, vô lễ đến thế !". Vị giáo sư tức giận đập bàn, đứt mạch máu não, bán thân bất toại, đi không được, ngồi cũng không xong, cố víu lấy caí bàn nhưng cũng không kịp, đã ngã vật xuống. Cậu sinh viên đứng dậy, chỉ vào giáo sư và nói : "Tôi nói cho ông biết :pháp luật đã quy định là làm cho người tức giận mà chết không bị phạm pháp". Nói xong rồi bỏ đi. Tôi không bàn đến đạo đức của cậu sinh viên này, chỉ nói rằng người già mà tức giận là không nên. Cáu giận, huyết áp sẽ tăng nhanh đột ngột.
Một bệnh nhân chỉ vì một con muỗi mà huyết áp tăng lên ngiêm trọng. Ông ta từ nước ngoài mới về nước, đến 10 giờ tối chuẩn bị đi ngủ. Trong màn có một con muỗi. Một ông già 60 tuổi đi đập muỗi đâu có dễ. Mãi cho đến 4 giờ sáng con muỗi mới bị đập chết. Ông ấy nghĩ hãy nằm thêm nửa giờ nữa xem có còn con muỗi nào nữa không. Sau nửa tiếng, thấy yên ổn, ông mới bắt đầu ngủ, nhưng vì đã quá giấc nên nằm mãi không ngủ được. Ông uống thuốc hạ huyết áp. Bình thường huyết áp của ông chỉ 120, nhưng đến hồi sáng đo lại lên đến 196. Bác sĩ bảo ông có thể uống thêm thuốc. Ông uống tăng gấp đôi không hạ, tăng tiếp đến 8 lần mà vẫn không hạ, phải đưa nhanh đến bệnh viện để xử lý. Lúc đó huyết áp mới từ từ hạ xuống, tuy chưa xuất huyết não, nhưng mũi đã chảy máu.
Vấn đề tình cảm này quả đã gây ra nhiều chuyện bất ngờ. Trạng thái tâm lý con người rất quan trọng, mắc bệnh và phục hồi sức khỏe tùy theo từng người, không giống nhau. Có người dễ mắc bệnh nhưng có người không dễ mắc bệnh chút nào, điều đó quan hệ mật thiết đến tâm lý. Bệnh tât chúng ta chịu ảnh hưởng rất lớn của tâm lý. Có một bệnh nhân 38 tuổi, bị đau ở vùng ngực, đi siêu âm, bác sĩ bảo : " không xong rồi, ở trong gan anh có một khối u đã lớn 7cm". Vừa nghe thấy thế, anh ta mặt mày tái nhợt, ngã vật xuống đất, đứng không nổi, chân run lẩy bẩy. Về nhà, ăn ngủ không được, con mới 8 tuổi, mình chết ai nuôi nó đây ? Càng nghĩ lại càng không ngủ được, lại càng đau, lại phải đến phòng y tế để xin thuốc. Bác sĩ ở đây rất tốt, quan tâm dến hoàn cảnh của anh, khuyên : "Ung thư gan giai đoạn cuối tôi cũng không có cách nào để chữa, nhưng tôi có cách: anh muốn ăn gì thì cứ ăn, thích chơi gì thì cứ chơi". Tình trạng ấy kéo dài đến cuối tháng, anh ta chỉ còn da bọc xương, không ngồi dậy được. Mot nguoi ban an ủi anh ta và hỏi anh ta có nguyện vọng cuối cùng gì. Anh ta trả lời :
-Chẳng có gì nữa, đối với tôi , điều đáng tiếc nhất là chưa được nhìn thấy Paris. Tôi muốn được nhìn thấy nó, có chết cũng yên tâm.
-Được, để đưa anh đi xem Paris.
-Tôi đi không nổi.
-Đừng lo, tôi có cách.
Người bạn tốt điều đình với một hãng du lịch đưa được người bệnh đến Paris . Đã đến lúc phải trở về, có người nói : "Đã đến Paris rồi thì xem có bác sĩ nào giỏi , hãy đến khám xem".Kết quả là đến một bệnh viện ở Paris, có một giáo sư chuyên nghiên cưú viêm gan siêu vi B khám cho anh ấy. Khám xong anh ta hỏi :
-Tôi bị bệnh gì?
-Anh không có bệnh gì cả.
-Đùa ! Sao tôi lại không có bệnh ? Tôi đau gan, sắp chết đấy !
-Anh dọa tôi đấy à ?
-Sao lại dọa ?
-Trường hợp này rất nhiều. Có rất nhiều người túi nang sưng phồng giốngnhư anh vậy , bị chẩn đoán là ung thư , hoảng sợ cho là mình mắc bệnh , kết quả tinh thần suy sụp , nhưng trên thực tế là chẳng có bệnh gì cả.
Bác sĩ bảo anh ta : "Tình trạng anh như vậy , tôi đã khám cho anh và thất rõ như vậy , tôi sẽ chịu trách nhiệm , anh yên tâm đi". Điều đó làm cho anh ngày càng nhận thức ra. Trở về nhà, anh ăn được , ngủ được và đi làm trở lại bình thường. May mà anh ấy muốn đi xem Paris, nếu không thì đã thành nắm xương tàn rồi.
Tác dụng ám thị cũng rất ghê gớm. Thế nào là tác dụng ám thị? Ví dụ như bác sĩ chữa bệnh cao huyết áp, cấp cho bệnh nhân một loại thuốc viên nang rất đẹp, một nửa màu vàng , một nửa màu xanh và nói : "Đây là thuốc nhập từ Mỹ về, rất tốt . Anh uống đi , tuần sau đến kiểm tra lại". Thực ra viên thuốc ấy bên trong toàn là tinh bột, nhưng qua tuần sau rất nhiều bệnh nhân đến kiểm tra huyết áp đều khôi phục ở trạng thái bình thường , ít đau và ngủ rất tốt. Sau khi phẫu thuật cắt dạ dày thường rất đau không chịu nổi nên phải tiêm cho bệnh nhân một mũi "moocphin". Hễ tiêm là 40% thấy hết đau, thực ra thuốc giảm đau đó là muối sinh lý. Tiêm thuốc moocphin thật thì chỉ có 95% bệnh nhân không đau , còn 5% vẫn kêu đau.
Người Mỹ chữa bệnh ung thư chữa từng người một nên bệnh nhân chết nhanh. Vậy chữa như thế nào thì tốt ? Chữa theo từng nhóm tổ, các bệnh nhân ung thư cứ 7-8 người mỗi tuần đến chữa một lượt. Họ ngồi lại với nhau, trao đổi trò chuyện tán gẫu với nhau , trong tâm lý có gì khó chịu đều nói ra hết để cùng nhau tương trợ động viên lẫn nhau. Điều trị từng tổ nhóm như vậy, tình cảm của mọi  người rất tốt , kết quả là tác dụng phụ do hoá trị rất ít, tỉ lệ chết giảm thấp . Họ đã thành lập "câu lạc bộ chống ung thư", sau đó đã tổng kết kinh nghiệm tại sao bác sĩ nói chỉ sống thêm được nửa năm mà hai mươi năm sau có người vẫn còn sống. Chưa một ai trong số họ nói đã dùng thuốc tốt kéo dài tuổi thọ mà họ đều nói có cuộc sống tình cảm rất vui vẻ thoải mái, tràn đầy niềm tin, hi vọng nào tương lai, chẳng sợ việc gì. Tâm lý tâm thái cân bằng , gia đình hoà thuận đầm ấm, cơ quan đoàn thể mọi người quan tâm, đó là điều quan trọng, còn thuốc là thứ yếu.
Trạng thái tâm lý phấn chấn là chống ung thư tốt nhất . Trên thực tế , một con người có tâm lý cân bằng , bệnh gì cũng không dễ mắc, nếu có bệnh cũng nhanh chóng khỏi. Bất cứ bệnh nào cũng đều như thế, tác dụng tâm lý này vô cùng mạnh mẽ, có khi mạnh đến mức không tưởng tượng được.
Bốn câu sau đây rất quan trọng:
-Câu thứ nhất : quên quá khứ đi. Trước đây neu co ăn trên ngồi trước, cơm bưng nước rót, tiền hô hậu ủng… bây giờ không làm việc nữa mà vẫn còn nghĩ đến, tâm lý thấy khó chịu, nên quên quá khứ đi.
-Câu thứ hai : Chỉ nhìn hiện tại.
-Câu thứ ba: hưởng thụ hôm nay. Hàng ngày dưỡng lão , chăm sóc cây hoa , vui ve với hoàn  cảnh của mình .
-Câu thứ tư : hướng tới ngày mai. Trái tim tôi bảo dưỡng tốt , tôi có thể sống đến hơn 90 tuổi.
Tai mot truong Dai hoc có một giao su tien si sĩ nổi tiếng. Một hôm có người báo ông tin một người bạn của ông đã chết. Người đó là thư ký của ông trước đây, là người bạn thân thiết đã làm việc cùng ông mấy mươi năm, nay đột ngột chết, ông vô cùng thương tiếc, xót xa. Đến tối nhàkhoa học này cũng chết luôn.
Mối quan hệ giữa trạng thái tâm lý đối với sự phát sinh và phát triển bệnh rất lớn. Con người chỉ cần có một trạng thái tâm lý tốt sẽ có một khả năng kháng bệnh rất lớn, sức đề kháng rất mạnh, nhưng nếu tinh thần suy sụp thì coi như đã hết. Vì vậy, ổn định tâm thái rất quan trọng. Vậy làm sao có thể giữ được ổn định tâm thái ?
Có 3 câu nói : "Đối xử với mình đúng đắn. Đối xử với người khác đúng đắn. Đối xử với xã hội đúng đắn".
Một con người muốn tâm thái ổn định phải đối xử đúng đắn với bản thân mình, đem tọa độ nhân sinh của mình đặt đúng vị trí, đúng tiêu chuẩn không nên vượt quá, cũng không nên tự ti. Ngoài ra, đối xử với người khác, với xã hội cũng phải đúng đắn, phải luôn luôn có tấm lòng cảm kích với xã hội. Có hai thái độ đối với xã hội : lạc quan, tích cự và bi quan, tiêu cực. Chỉ cần lạc quan, tích cực nhìn xã hội thì thấy xã hội này rất tốt đẹp. Còn nếu bạn dùng thái độ bi quan tiêu cực để đánh giá xã hội thì xã hội này thật đáng sợ. Nếu bi quan thì hằng ngày có thể bị bực tức, cáu gắt từ sáng đến tối, mỗi việc đều có thể làm cho bạn tức đến chết được. Nếu bạn muốn phấn chấn lạc quan thi se thay xa hoi mot mau hong. Cho nên có nhà triết học đã nói : "Cuộc sống giống như một cái gương. Bạn cười nó cũng cười, bạn khóc nó cũng khóc".
Có một ông bác si nổi tiếng sống rất khổ sở. Hai người con của ông , sau khi đỗ thạc sĩ và tiến sĩ đều kiếđược vic tt xa nhà, như vậy thì tốt quá đi chứ ? Một hôm ông giáo sư bước xuống cầu thang đến bậc cuối cùng chẵng may bị trượt chân ngã. Vì dùng tay đỡ nên bị gãy xương cánh tay. Bà vợ già yếu không thể giúp ông được, phải thuê một người giúp việc. Người giúp việc lại không biết làm việc, bệnh tật lâu ngày, ông Bac si lại sinh thêm bệnh mới không đi tiểu được, phải cắm ống dẫn tiểu. Ở nhà chỉ cô quạnh hai vợ chồng già, con cái đều ở xã, tốt thì tốt thật nhưng không chịu về nha, chỉ đến ngày lễ Noel gửi về tấm thiệp, thế là xong, thật là khổ, trạng thái tinh thần không tốt.
Hạnh phúc, vấn đề đó không có một tiêu chuẩn tuyệt đối nào cả, vì vậychúng ta phải làm cho tâm thái cân bằng. Những năm 70 tặng quà cho nhau thì tặng quà gì? Quà điểm tâm. Những năm 80 tặng quà là tặng thuốc bổ, thập niên 90 là hoa quả tươi.. Vào thế kỷ 21, quà tặng là sức khỏe. Làm sao có thể tặng sức khỏe được ? Hãy tặng nhau "dưỡng tâm bát bi quyet" là thang thuốc tốt nhất cho sức khỏe. Thang này gồm có 8 vị:
-Vị thứ nhất là một tấm lòng nhân ái. Không giàu lòng yêu mến xã hội, yêu mến con người thì không thể làm người được.
-Vị thứ hai là tấm lòng lương thiện. Có tấm lòng lương thiện thì hay giúp đỡ người khác.
-Vị thứ ba là chính khí.
-Vị thứ tư là lòng khoan dung. Khoan dung phải nhiều hơn chíng khí, vì con người đều không phải là thánh hiền, còn nhiều điều chưa đủ, nên bạn cần khoan dung, độ lượng đối với người khác.
-Vị thứ năm là lòng hiếu thảo. Chúng tôi đã làm cuộc điều tra và thấy đối với người cao niên, yếu tố ảnh hưởng mạnh nhất đến hạnh phúc không phải là tiền tài, địa vị mà là có con cái hiếu thảo ở bên cạnh. Con cái không hiếu thảo thì có nhiều con cũng chẳng ích gì.
-Vị thứ sáu là sự thật thà đúng mực. Con người cũng không thể quá thật thà, quá thật thà hoá ra đần cũng không nên. Nhưng không thật thà cũng không được. Thật thà phải xem tình hình, đúng lúc, đúng mực.
-Vị thứ bảy là sự cống hiến không hạn chế, càng nhiều càng tốt.
-Vị thứ tám là không cần bào đáp.
Đem 8 vị thuốc ấy cho vào "chảo khoang tâm" sao vàng nhỏ lửa từ từ không bị cháy (tức là từ từ suy ngẫm), sau đó cho vào "cối công bằng" nghiền kĩ, nghiền càng nhỏ càng tốt, "tam tư vi mạc, đạm bạc vi dẫn", làm việc cần phải "tam tư'và cần "đạm bạc" bình tĩnh, dùng nước "hoà khí" để uống. Chọn ngày trăng thanh gió mát, sớm tối chia làm hai lần uống, có thể tịnh hoá tâm linh, thăng hoa nhân cách, vật ngã hưởng vong, vinh nhục bất kinh.
Dưỡng tâm bát chân thanh có 6 công dụng :1) làm người trung thực ; 2) làm việc chăm chỉ ; 3) cống hiến xã hội ; 4) hưởng thụ cuộc sống ; 5) kéo dài tuổi thọ ; 6) tiêu diệt khứ họa.
Muốn cân bằng tâm lý, con người phải biết cống hiến cho xã hội, vừa phải biết hưởng thụ cuộc sống. Hưởng thụ ở đây chỉ là những sở thích nghiệp dư, tri thức hiểu biết rộng hơn một chút, càng có nhiều sở thích nghiệp dư càng dễ cân bằng tâm lý. Người thầy thuốc không chỉ "khám bệnh" mà còn "khám bệnh nhân". Có hiểu biết trạng thái tâm lý, tính cách khác nhau của từng bệnh nhân thì mới điều chỉnh được tâm lý của họ, giải quyết được những vấn đề của họ.
Con người có tâm thái tốt thì mọi vật trên đời đều trở nên rất tốt đẹp. Nếu đang buồn bực, tâm lý khó chịu thì dù có non xanh nước biếc cũng không sao thưởng thức được, dù có cho ăn cao lương mỹ vị cũng không sao nuốt nổi. Tâm trạng nôn nao, cả đêm trằn trọc không ngủ được, chỉ thấy toàn ác mộng thì cho dù có giường đẹp cũng chẳng giá trị gì. Cho nên cần phải giữ tâm thái của mình cho  chính trực, vui cái người ta gọi là "ba cái khoái lạc: "trợ nhân vị lạc, tri túc thường lạc, tự đắc kỳ lạc".
Trong quá trình giúp đỡ người, tịnh hoá linh hồn, thăng hoa nhân cách làm người là khoái lạc nhân sinh lớn nhất. Các ông chủ có nhiều tiền không nên ăn chơi bừa bãi, dễ bị AIDS, chết nhanh không có thuốc chữa, mà nên làm từ thiện, đóng góp cho các công trình nhân tạo, tặng cho các người nghèo. Có người nói : "Tôi không có tiền, làm sao giúp được ai ?".Xin thưa rằng : "Đừng nghĩ như vậy, sẽ tức chết đi đấy. Người ta có nhiều tiền hơn nhưng mà rủi ro lại lớn hơn, địa vị họ cao hơn nhưng áp lực lại nặng hơn, một vấn đề bao giờ cũng có hai mặt, vì vậy tri túc thường lạc". Còn "tự đắc kỳ lạc"là thế nào ? Đó là lúc rủi ro cũng cần vui vẻ. Lúc rủi ro thì còn vui nỗi gì ? Vâng, nhân sinh là phong thủy luân lưu di chuyển, trên đời này trăng có khi tròn khi khuyết, người có lúc hợp lúc tan, lúc thế này, lúc thế khác, không ai luôn được may mắn, cũng không ai luôn bị rủi ro. Bây giờ gặp rủi ro nghĩa là quang minh đang ở trước mặt, vì thế bạn nên tự đắc kỳ lạc. Vui buồn tựa vào nhau cùng tồn tại, khổ nan là người thầy của cuộc sống, cho nên mỗi người nên giữ được tình cảm vui mãi mãi.
Nói tóm lại, sức khỏe là cái quý giá nhất đối với chúng ta. Sức khỏe không chỉ dựa vào kỷ thuật cao, thuốc tốt. Thầy thuốc tốt nhất là bản thân, thuốc tốt nhất là thời gian, tình cảm tốt nhất là bình tĩnh, tập luyện tốt nhất là đi bộ. Câu "thầy thuốc tốt nhất là bản thân" là lời của một danh y thời cổ Hy Lạp : "Bản năng của bệnh nhân là thầy thuốc cuả bệnh nhân, thầy thuốc là người giúp đỡ bản năng". Thuốc tốt nhất là thời gian. Tại sao ? Thời gian phát hiện càng sớm điều trị càng sớm càng tốt. Phát hiện và chữa trị sớm thì vừa đỡ mất nhiều tiền vừa chóng khỏi bệnh, phát hiện và chữa trị chậm thì nhiều khi còn nguy hiểm đến tính mạng nữa. Ăn uống hợp lý, vận động thích hợp, không hút thuốc, hạn chế uống rượu, giữ tâm lý cân bằng thì cơ thể béo cũng gầy, cholesteron nhiều cũng ít, đó là cách phòng bệnh tốt nhất.
Có thể tổng kết về sức khỏe trong 4 câu như sau :
1. Một trung tâm : lấy sức khỏe là trung tâm. Vì không có sức khỏe thì bạn chẳng làm được việc gì.
2. Hai điểm cơ bản: hơi hồ đồ một chút và hơi thoải mái một chút. Việc nhỏ cứ tẩn mẩn cả ngày tính toán như lông gà vỏ tỏi, những người như thế là người ngu đần. Cho nên hồ đồ một chút, độ lượng khoan dung, thoải mái một chút, phong cách cao, nhìn xa thấy rộng, người như thế ở đâu làm việc gì cũng tốt.
3. Ba đại tác phong :
-trợ nhân vị lạc, 
-tri túc thường lạc,
-tự đắc kỳ lạc, luôn luôn giữ được vui vẻ.
4. Bốn điều cần làm :
-ăn uống hợp lý
-vận động thích hợp
-không hút thuốc, hạn chế uống rượu
-giữ tâm lý cân bằng :
5. Bốn cái nhất :
-thầy thuốc giỏi nhất là bản thân
-thuốc hay nhất là thời gian
-tình cảm tốt nhất là bình tĩnh
-vận động tốt nhất là đi bộ.
Có những điều trên thì chẳng cần phải uống thuốc gì, mỗi chúng ta đều có thể sống khỏe mạnh tám chín mươi, một trăm tuổi. Điều ấy không phải chỉ là giấc mơ.
Tóm lai:
Ngày cười ba lần dung nhan đẹp
Ăn bảy tám phần no người không già
Thoải mái vô tư làm đời đẹp
Thanh đạm tịnh yên là thuốc Tiên !
Chỉ cần làm theo phương thức sống như vậy thì bệnh tật sẽ rất ít, chúng ta có thể sống mạnh khỏe đến 120 tuổi, cánhân, gia đình và xã hội đều hạnh phúc. Mong lắm thay!!