Wednesday, August 2, 2017

VỤ TRINH XUÂN THANH : TỰ THÚ HAY BỊ BẮT CÓC ?

Theo VOA - Hôm 31/7 , Chính phủ Việt Nam thông báo rằng ông Trịnh Xuân Thanh ra đầu thú sau hơn 1 năm chạy trốn vì bị buộc tội tham nhũng làm thất thoát tài sản nhà nước.

 Nhưng  ngày 01/8 , nhật báo Taz của Đức có đăng bài viết về thông cáo của cảnh sát Berlin rằng họ đang điều tra một vụ bắt cóc một cựu quan chức chính phủ Việt Nam có tên Trịnh Xuân Thanh xảy ra ngày 23/7 tại một công viên ở trung tâm của thủ đô nước Đức.

 Ngày  2/8 Chính phủ Đức ra thông cáo yêu cầu chính phủ Việt Nam cho phép Trịnh Xuân Thanh được trở lại Đức "ngay lập tức."Thông cáo Bộ ngoại giao Đức gửi cho VOA có đoạn: "Chúng tôi yêu cầu ông Trịnh Xuân Thanh được cho phép trở lại nước Đức ngay để có thể tiến hành việc Việc Nam yêu cầu dẫn độ (ông Thanh) và yêu cầu xin tị nạn của ông (ấy) được xem xét thấu đáo."
Chính phủ Đức cũng yêu cầu tùy viên tình báo Việt Nam phải rời khỏi nước này trong vòng 48 tiếng đồng hồ nữa sau khi bộ Ngoại giao nước này cho rằng họ tiến hành vụ bắt cóc một cựu lãnh đạo ngành dầu khí Việt Nam ở Berlin.
Thông cáo của bộ Ngoại giao Đức còn cho biết chính phủ Đức "không nghi ngờ" gì rằng bộ Ngoại giao Việt Nam và mật vụ có dính líu vào vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh hôm 23/7.
Người phát ngôn Bộ ngoại giao Đức Martin Schaefer nói trong thông cáo rằng vụ việc này "có khả năng ảnh hưởng nặng nề tới các mối quan hệ (giữa 2 nước)." Ông Schaefer gọi đây là "một sự bội ước lòng tin vô cùng lớn." Theo thông cáo này, đại sứ Việt Nam ở Đức đã bị triệu tập hôm thứ ba (1/8).
https://www.voatiengviet.com/a/duc-doi-ha-noi-tra-trinh-xuan-thanh/3969021.html

Tường thuật cảnh Trịnh Xuân Thanh bị bắt cóc tại Đức khi đang đi dạo trong công viên
 
 *****

******