Friday, September 14, 2018

SIÊU BÃO FLORENCE SẮP VÀO BỜ ĐÔNG NƯỚC MỸ

Mỹ: Siêu bão mạnh nhất trong 3 thập kỷ sắp trút 37 tỷ m3 nước?

24h-  Bờ đông nước Mỹ sắp phải hứng chịu nhiều trận bão liên tiếp. Theo CNN, riêng khu vực bang North Carolina ở Mỹ có thể phải hứng chịu trận mưa lớn kéo dài suốt 7 ngày, lên tới 10 ngàn tỷ gallon (tương đương 37 tỷ m3) nước mưa.

 Đây là dự báo của nhà khí tượng học Ryan Maue. Chuyên gia này tính toán lượng nước mưa dựa trên các thông số mà cơ quan khí hậu đại dương Mỹ cung cấp. Vậy con số 37 tỷ m3 nước lớn đến mức nào? Lượng nước mưa lớn như vậy đủ làm đầy 15 triệu bể bơi theo kích thước chuẩn của Olympic. Hoặc có đủ nước để một người dân Mỹ có thể tắm 581,4 tỉ lần. 

  Khu vực bang North Carolina (màu tím), có thể hứng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của bão Florence. Theo đánh giá của các nhà khí tượng, bang North Carolina có thể là nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của siêu bão Florence. Ngoài ra, cơn bão cũng ảnh hưởng đến người dân Mỹ sống ở bang South Carolina và Virginia. Siêu bão Florence được dự báo sẽ gây mất điện trên diện rộng, ngập nặng và làm ảnh hưởng đến cuộc sống của 10 triệu người dân Mỹ sống ở ven bờ. 

                      Bão Florence nhìn từ trên vệ tinh.
 Bão Florence được đánh giá có thể là một trong 10 cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Mỹ trong lịch sử. Cơ quan dự báo thời tiết Mỹ dự tính bão Florence có thể gây thiệt hại lên tới 60 tỷ USD.

  Máy bay xuyên qua tâm siêu bão Florence
Nick Underwood, một kỹ sư không gian, quay video từ bên trong một máy bay của Không lực Mỹ. Máy bay đã bay xuyên qua các đám mây bão dày đặc và tâm bão để ghi nhận các chỉ số khí tượng về cơn bão. Underwood, người được mệnh danh là “thợ săn bão”, đăng video lên Twitter với chú thích: “Đây có lẽ là điều tuyệt nhất tôi từng quay”. Mỗi chuyến bay điều tra bão thường kéo dài khoảng 8-12h. Để bay đến tâm bão, máy bay phải trải qua mưa lớn và gió mạnh. Các nhà nghiên cứu trên máy bay thả các dụng cụ GPS ra ngoài để đo các chỉ số như tốc độ gió, hướng gió, áp suất không khí, nhiệt độ và độ ẩm. Điều này giúp các nhà khoa học dự đoán đặc điểm và các động thái tiếp theo của bão, từ đó chuẩn bị cho các cơn bão trong tương lai. Florence là cơn bão mạnh nhất trong năm nay khi đạt mức cấp 4. Trước đó, các nhà khí tượng Mỹ nói rằng đây là cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào khu vực trong 3 thập kỷ qua. Mặc dù đã giảm xuống cấp 3, Florence dự kiến vẫn là "một cơn bão lớn cực kỳ nguy hiểm khi tiến gần Mỹ", theo các nhà khí tượng.