Wednesday, February 1, 2017

HÃY ĐỀ PHÒNG KẺO BI LƯỜNG GẠT !

1) Một cách lừa gạt mới rất nguy hiểm !
Fr: Canh Tran*Mien Tay Nguyen   
Tôi đang sống gần khu cộng đồng Việt Nam ở Huntington Beach. Tháng qua tôi bị một số kẻ gian người Việt  gọi điện thoại cho bưu điện,  đổi địa chỉ nhà tôi đang ở, chúng mở một mail box ở tại
đường Bolsa, rồi chuyển tất cả thư từ, forward tất cả hồ sơ nhà bank,  bills  của credit card vào mail box của chúng, sau đó chúng apply credit cards, debit cards, print checks giả mạo, viết checks giả mạo không bảo chứng, với số account của tôi, địa chỉ của tôi, và giả luôn chữ ký của tôi nữa, xong bọn chúng lại gửi thư lên credit card company của tôi để đổi luôn địa chỉ về mail box của chúng.

Khi nào quý vị thấy mất mail mỗi ngày với notice vacant, hay new resident thì phải lập tức đến bưu điện để khiếu nại liền,  trước khi bọn chúng ra tay hành động, theo sở cảnh sát và sở bưu điện thì đây là một nhóm Việt Nam tìm người Việt Nam cùng họ, là Nguyễn,  Trần,  hay Phạm,  thì chúng nó làm mục tiêu để lường gạt.

2. Lưu ý về một mưu toan lường gạt mới trên điện thoại
Fr: Loan Phan*M Dao
Thưa Quý Anh Chị, 
Cảnh sát ở một số tiểu bang ở Mỹ cho biết hiện đang có một mưu toan lường gạt của kẻ gian (scammers), bằng cách sau đây : chúng gọi điện thoại cho chúng ta, chỉ để đặt một câu hỏi : "Can you hear me?". Nếu vô tình chúng ta trả lời "Yes", chúng sẽ thâu lại giọng chúng ta trả lời. Sau đó sẽ xử dụng, gài chúng ta vào một sự thỏa thuận, buộc chúng ta phải thanh toán một khoản tiền nào đó.
Chúng cũng có thê đặt những câu hỏi, dễ đưa đến trả lời "Yes", ví dụ "Are you the lady of the house ?" hay "Do you pay the household telephone bills ?" v.v..
Trong những trường hợp này nên cúp điện thoại ngay, không trả lời gì cả là tốt nhất.
Đây là tin của đài Fox News Network, xin coi chi tiết trên PDF file đính kèm, hoặc bấm vào đây : 'Can you hear me?' scam has police urging people to hang up immediately
NT Dzũng 

3) Đề phòng bị lấy cắp các thông tin thẻ ngân hàng
Thời báo - January 31, 2017         
Cảnh sát RCMP khu vực Coquitlam, B.C. đang lên tiếng cảnh báo và đồng thời yêu cầu các cửa hàng ở địa phương này nên kiểm tra các thiết bị đọc thẻ tín dụng của mình nhằm phát hiện những thẻ, hoặc con chíp điện tử đã bị kẻ gian lén cài vào bên trong thiết bị để lấy cắp các thông tin thẻ tín dụng và debit của khách hàng.
Những con chíp điện tử nói trên được cảnh sát RCMP gọi là “shimmers”, một dạng mới nhất của “credit card skimmers”, tuy chúng nhỏ hơn nhưng lại mạnh hơn và trong thực tế là gần như không thể bị phát giác.
Phát ngôn viên RCMP Coquitlam, Hạ sĩ Michael McLaughlin, cảnh báo chúng đang xuất hiện ở khắp nơi và 4 đã bị phát giác và moi ra từ các đầu đọc thẻ ở những quầy tính tiền của một cửa hàng bán lẻ địa phương, sau khi nhân viên cửa hàng thực hiện công việc kiểm tra an ninh cho máy mỗi ngày. Bốn chíp điện tử đó tinh vi đến độ chúng đã có in sẵn những mũi tên hướng dẫn cho những kẻ lừa gạt cách cài đặt chúng sao cho đúng cách. Không giống như các “skimmer”, “shimmer” (gọi như thế vì có hình dáng rất mỏng) đút vừa khít vào bên trong một máy đọc thẻ và có thể được cài nhanh, dễ dàng vào trong máy trong lúc kẻ gian đang giả bộ mua hàng hay rút tiền. Một khi đã được cài xong, các microchip trên nó sẽ ghi nhận thông tin từ các thẻ ngân hàng, gồm cả số mật mã cá nhân (số PIN – Personal Identity Number). Cũng bằng cách giả bộ đang mua hàng hay rút tiền, kẻ gian sẽ đút một thẻ đặc biệt vào bên trong đầu đọc thẻ để tải về các dữ liệu, thông tin đó, để sau đó sẽ dùng những thông tin ấy mà làm ra những thẻ tín dụng và thẻ debit giả.
Theo Const. Alex Bojic tại đơn vị điều tra tội phạm kinh tế thuộc sở cảnh sát RCMP Coquitlam, không giống như skimmer nay gần như đã lỗi thời, shimmer không thể bị phát hiện nếu chỉ nhìn qua từ bên ngoài. Do vậy, các doanh nghiệp và người tiêu dùng nên báo lại ngay bất cứ điều gì bất thường trong hoạt động của các thẻ ngân hàng, đặc biệt là nếu nhận thấy thẻ có vẻ như bị ‘dính’ vào trong đầu đọc thẻ, tức là dường như đầu đọc thẻ đang đọc lâu hơn bình thường. Bốn shimmers nói trên đã bị phát hiện sau khi một ‘test card’ mà nhân viên của cửa hàng đút vào trong card reader đã liên tục bị mắc kẹt ở bên trong.
Theo ông Bojic, một cách thực sự rất là an toàn để tránh bị lấy cắp các thông tin thẻ ngân hàng đó là chủ thẻ nên dùng chức năng ‘gõ thẻ’ lên trên máy đọc thẻ, chứ đừng đút thẻ vào trong máy để rồi bị máy yêu cầu phải nhập số PIN. Lý do là khi ‘tap thẻ’, máy đọc thẻ chỉ hiển thị những thông tin ngân hàng rất hạn chế, không đủ để cho kẻ lấy cắp thông tin thẻ sử dụng mà làm ra những thẻ giả./.