Saturday, June 24, 2017

NGA ĐÃ CAN THIỆP VÀO BẦU CỬ TT MỸ

NGA CAN THIỆP VÀO BẦU CỬ TỔNG THỐNG MỸ ( 2016)
Theo RFI-Từ tháng 8/2016 tổng thống Barack Obama đã có thông tin về việc đích thân tổng thống Vladimir Putin ra lệnh cho tin tặc Nga tấn công đảng Dân Chủ nhằm giúp Donald Trump thắng cử tổng thống.
Nhưng phải đợi đến tháng Giêng 2017đích thân ông Obama đã trực tiếp cảnh cáo Putin rằng can thiệp vào bầu cử tổng thống Hoa Kỳ « là điều không thể chấp nhận được ». Washington đã trục xuất 35 điệp viên, ban hành lệnh cấm vận nhắm vào nước Nga và cho phép phát triển một chương trình tin học có khả năng phá hủy một số cơ sở hạ tầng của Nga trong trường hợp cần thiết. 
Tại sao công luận Mỹ đã không được biết tin trên và vì sao hành vi đó ?
Theo lời Antony Blenken, nguyên là cố vấn của Barack Obama là vì tổng thống Mỹ: 
-       muốn tránh để bị mang tiếng là tố cáo Nga can thiệp vào bầu cử tổng thống Hoa Kỳ nhằm tạo thuận lợi cho bà Clinton.
-       lo ngại là nếu phản ứng quá mạnh sẽ khuyến khích Matxcơva mở chiến dịch tấn công đúng vào ngày bầu cử.

1. Tổng thống Trump chỉ trích ông Obama “ngó lơ” vụ Nga can thiệp bầu cử
Theo Dân Trí - “Hôm nay lần đầu tiên tôi nghe tin rằng ông Obama đã biết trước từ lâu về việc Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ từ trước khi cuộc bầu cử diễn ra. Và ông ấy không hề làm gì cả. Tuy nhiên, không có người nào muốn lên tiếng về việc này”, Tổng thống Trump nói trong cuộc phỏng vấn với chương trình “Fox and Friends Weekend”.
“Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đã cung cấp thông tin về Nga cho ông Obama từ rất lâu trước khi cuộc bầu cử diễn ra. Còn tôi vừa mới biết thông tin này. Thật là một điều đáng ngạc nhiên”, ông Trump nói thêm.
Theo Tổng thống Trump, “câu hỏi đặt ra ở đây là, nếu ông ấy (Obama) có thông tin, vậy tại sao ông ấy không có bất kỳ động thái nào? Ông ấy lẽ ra nên làm điều gì đó về vấn đề này”.
Trên mạng xã hội Twitter, ông chủ Nhà Trắng cũng đặt câu hỏi về việc chính quyền tiền nhiệm dường như cố tình “ngó lơ” nghi vấn Nga can thiệp bầu cử.
2. Đảng viên Dân chủ hàng đầu chỉ trích ông Obama
Theo VOA- Trong chương trình “State of the Union” của kênh CNN ngày 25/6 .dân biểu Adam Schif, thành viên hàng đầu của Đảng Dân chủ trong Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ  đã chỉ trích chính  quyền Obama đáng lẽ phải hành động sớm và mạnh hơn với Nga khi chuyện trở nên rõ ràng rằng không chỉ Nga đã dùng tin tặc để xoay chuyển cuộc bầu cử Mỹ mà việc này còn được chỉ đạo từ các cấp cao nhất của điện Kremlin.


                     
                 CÓ AI HỌC ĐƯỢC CHỮ NGỜ ...