Sunday, November 4, 2018

NỮ DÂN BIỂU GỐC VIỆT STEPHANIE MURPHY TÁI TRANH CỬ

Stephanie Murphy muốn một nhiệm kì nữa. Thời thế đang đứng về phía bà.

Dân biểu Hoa Kỳ Stephanie Murphy trò chuyện với những cư dân của Serenity Towers, một khu chung cư dành cho người cao tuổi, ở Sanford, miền trung Florida, ngày 23 tháng 10, 2018. (Twitter/ Stephanie Murphy)
(Theo VOA )Ngày 23 tháng 10, 2018, nữ dân biểu Hoa Kỳ Stephanie Murphy trò chuyện với những cư dân của Serenity Towers, một khu chung cư dành cho người cao niên, ở Sanford, miền trung Florida. (Twitter/ Stephanie Murphy).  Stephanie Murphy trình bày về chiến dịch vận động tranh cử của bà , sau đó trả lời những câu hỏi của họ. Bà muốn họ biết rằng bà lắng nghe tiếng nói của họ và sẽ tranh đấu vì họ.

Sinh năm 1978 ở Sài Gòn, bà Murphy – có tên tiếng Việt là Đặng Thị Ngọc Dung – cùng gia đình đào thoát khỏi Việt Nam bằng thuyền khi bà chỉ mới vài tháng tuổi. Gia đình bà sống ở nhiều trại tị nạn khác nhau trước khi định cư ở bang Virginia, nơi họ làm công nhân lao động vào ban ngày và dọn dẹp các tòa nhà văn phòng vào ban đêm
Bà học tiếp để lấy bằng thạc sĩ về quan hệ quốc tế tại Đại học Georgetown rồi làm chuyên viên an ninh quốc gia tại Văn phòng Bộ trưởng Quốc phòng. Sau đó bà dọn về Orlando để theo đuổi công việc kinh doanh và dạy học trước khi được Đảng Dân chủ chiêu mộ ra tranh cử lần đầu tiên hai năm trước (2016).
Chiến thắng đầu tiên của bà đến một cách bất ngờ  . Bà làm nên lịch sử khi trở thành người phụ nữ Mỹ gốc Việt đầu tiên và là người gốc Việt thứ hai đắc cử vào Quốc hội Hoa Kỳ, đánh bại một dân biểu Đảng Cộng hòa đương nhiệm sau hơn 20 năm tại chức.
GovTrack, một tổ chức độc lập chuyên theo dõi hồ sơ lập pháp của các nghị sĩ Quốc hội, ghi nhận các dự luật và nghị quyết của bà có 505 người đồng bảo trợ trong năm 2017, nhiều nhất trong số các nghị sĩ phục vụ trong Hạ viện nhiệm kì đầu tiên. Trong số 186 dự luật mà bà đồng bảo trợ, 43 phần trăm được giới thiệu bởi một nhà lập pháp khác không theo Đảng Dân chủ, theo GovTrack
“Bà ấy theo Đảng Dân chủ và vì thế biểu quyết cho một số ưu tiên của phe Dân chủ. Nhưng bà ấy đã có tiếng là người ôn hòa và thường hợp tác lưỡng đảng để cố gắng giải quyết vấn đề thay vì lấy lòng thành phần cực đoan về ý thức hệ,” Aubrey Jewett, giáo sư chuyên về chính trị Florida tại Đại học Trung Florida, nhận định với VOA.
Các nhà quan sát chính trị địa phương và các nhà dự báo độc lập phi đảng phái nhận định bà Murphy, người đang đại diện Địa hạt Quốc hội 7 của bang Florida, có nhiều cơ may tái đắc cử nhờ thành tích cá nhân và một môi trường chính trị đã biến chuyển theo hướng có lợi hơn cho phe Dân chủ kể từ năm 2016, dù cuộc đua giữa bà và đối thủ Đảng Cộng hòa vẫn được xem là có tính cạnh tranh.

 Chiến thắng vào ngày 6 tháng 11 tới có thể sẽ giúp bà gầy dựng sự nghiệp chính trị còn non trẻ và tạo nền tảng để bà dần khẳng định tên tuổi của mình trong chính giới Washington. Là một phụ nữ trẻ thuộc sắc dân thiểu số với chủ trương hợp tác lưỡng đảng, bà dường như là một hình tượng lãnh đạo tiềm năng trong một Đảng Dân chủ đang ngày càng trở nên đa dạng hơn.
Robert Bial, Chủ tịch Đảng Dân chủ Quận Seminole, nói bà Murphy là “hiện thân của gương mặt và thái độ chính trị đang biến chuyển, không chỉ ở Quận Seminole mà còn ở bang và đất nước của chúng tôi.”
“Dân biểu Murphy có tương lai chính trị rất xán lạn,” ông Bial nói trong một phát biểu gửi cho VOA. “Bà ấy chỉ bị giới hạn bởi Điều II của Hiến pháp,” nhắc tới một quy định trong Hiến pháp Hoa Kỳ rằng chỉ có những người sinh ra ở Mỹ mới có thể trở thành tổng thống Mỹ.
Chiến lược gia Schale kể với VOA rằng trong một dịp ông gặp bà Murphy tại một buổi tập hợp vận động tranh cử cùng với cựu Phó Tổng thống Joe Biden ở Orlando vào tuần trước, ông đã khen bà là “ngôi sao đang lên” và ngỏ ý giúp đỡ bà nếu sau này bà muốn làm gì đó khác.
 888888888888



Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan (trái) chủ trì nghi thức tuyên thệ nhậm chức cho Dân biểu Stephanie Murphy trong một buổi lễ tại Điện Capitol ở Washington, ngày 3 tháng 1, 2017 khi Quốc hội thứ 115 khai mạc.
Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan (trái) chủ trì nghi thức tuyên thệ nhậm chức cho Dân biểu Stephanie Murphy trong một buổi lễ tại Điện Capitol ở Washington, ngày 3 tháng 1, 2017 khi Quốc hội thứ 115 khai mạc
Stephanie Murphy thời còn phục vụ trong tư cách chuyên viên an ninh quốc gia tại Bộ Quốc phòng Mỹ.
Stephanie Murphy thời còn phục vụ trong tư cách chuyên viên an ninh quốc gia tại Bộ Quốc phòng Mỹ.



Nguồn :
 * Stephanie Murphy muốn một nhiệm kì nữa. Thời thế đang đứng về phía bà.




https://www.voatiengviet.com/a/stephanie-murphy-muon-mot-nhiem-ki-nua-thoi-the-dang-dung-ve-phia-ba/4643286.html

*VOA phỏng vấn Dân biểu gốc Việt Stephanie Murphy trước thềm bầu cử

https://www.voatiengviet.com/a/voa-phong-van-dan-bieu-goc-viet-stephanie-murphy-truoc-them-bau-cu/4643238.html