Sunday, December 2, 2018

CỰU TỔNG THỐNG HOA KỲ GEORGE H.W. BUSH ĐÃ TỪ TRẦN

BBC & VOA - Cựu Tổng thống Hoa Kỳ George Herbert Walker Bush đã từ trầnvào tối thứ Sáu, chưa đầy một năm sau sự ra đi của người vợ 73 năm của ông, cựu Đệ nhất Phu nhân Barbara Bush. Ông hưởng thọ 94 tuổi.                                  
                      

 Tổng thống Trump đã gửi lời chia buồn đến gia đình cựu tổng thống Bush và sẽ gửi chuyên cơ Air Force One đưa linh cữu của cựu tổng thống George H.W.Bush từ Texas đến thủ đô Washington để làm lễ quốc tang.

Linh cữu sẽ quàn trong Sảnh tròn Rotunda tại trung tâm Điện Capitol, trụ sở Quốc hội Hoa Kỳ, vào tuần sau.
 Một buổi lễ sẽ được cử hành cho cựu tổng thống vào thứ Hai lúc 5 giờ chiều giờ miền Đông của Mỹ. Công chúng được mời đến viếng bắt đầu từ thứ Hai lúc 7 giờ 30 phút tối cho đến 7 giờ sáng ngày thứ Tư.
Một lễ tưởng niệm theo lịch trình sẽ được cử hành tại Thánh đường Quốc gia Washington. Nhà Trắng cho biết cả Tổng thống Donald Trump và Đệ nhất Phu nhân Melania Trump sẽ tham dự.
Sau đó ông sẽ được an táng vào ngày thứ Năm trong khuôn viên thư viện tổng thống tại Đại học Texas A&M. Ông chọn nơi này làm địa điểm đặt thư viện của mình vào năm 1991, nằm 90 dặm về phía tây bắc thành phố Houston nơi ông cư ngụ.

 Ông là tổng thống thứ 41 của Hoa Kỳ từ năm 1989 đến năm 1993, sau tám năm làm phó Tổng thống dưới thời Tổng thống Mỹ Ronald Reagan.

Mặc dù đạt được mức tín nhiệm là 90%, ông từng bị buộc tội sao nhãng các vấn đề trong nước và bị Bill Clinton đánh bại trong cuộc bầu cử năm 1992.
Ông George Bush từng là phi công của Hải quân Mỹ trong chiến tranh thế giới thứ hai và là ông trùm dầu mỏ tại bang Texas trước khi bước vào chính trị năm 1964 với tư cách thành viên đảng Cộng hòa./.