Monday, December 3, 2018

TIN TỨC & HÌNH ẢNH 03/12/2018

1.Tàu vũ trụ Soyuz MS-11 gặp sự cố khi bay vào không gian

Tàu vũ trụ Soyuz MS-11 gặp sự cố khi bay vào không gian
Ba nhà du hành vũ trụ đã trở về Trái đất an toàn.

( Theo Soha/ Phuc Hưng)Tàu vũ trụ Soyuz MS-11 đã gặp trục trặc trong buổi phóng lên không gian vào rạng sáng 3/12 (giờ địa phương) tại sân bay vũ trụ Baikonur. Các phi hành gia đã thoát hiểm trở về Trái đất an toàn.

Các phi hành gia gồm Oleg Kononenko của Roscosmos (Nga), Ann MCClain (NASA) và David Sant- Jacques, nhà nghiên cứu không gian, dự kiến sẽ bay lên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS) trong vòng 194 ngày.

Đây là lần phóng đầu tiên của loại tàu vũ trụ có người lái này, sau vụ tai nạn của tàu Soyuz-FG vào tháng 10 vừa qua

2.Tia hi vọng mới trong điều trị ung thư

NHK-Chủ nhân giải Nobel Y sinh năm 2018 là giáo sư Honjo Tasuku, giáo sư đặc biệt thuộc Đại học Kyoto. Nghiên cứu của ông là phát kiến cách mạng về áp dụng liệu pháp miễn dịch trong điều trị ung thư, góp phần tạo ra loại thuốc cứu sống nhiều bệnh nhân.
cancer nhat 3
  Giáo sư Honjo Tasuku và thuốc trị ung thư Opdivo

3. Thắp sáng những ngôi làng không có điện ở Tanzania

NHK- Nền kinh tế Tanzania tăng trưởng liên tục, đặc biệt là khu vực thành thị. Tuy nhiên, nhiều vùng nông thôn của quốc gia Đông Phi này vẫn chưa có điện. Một doanh nghiệp Nhật Bản quyết tâm thắp sáng những khu vực này bằng loại đèn LED đủ sáng, an toàn và có thể sạc bằng năng lượng mặt trời. Phóng sự nói về nỗ lực của doanh nghiệp và giới chức địa phươn

Anh Akita Satoshi (phải) thành lập công ty với mong muốn thắp sáng những ngôi làng ở châu Phi

Em bé học bài dưới ánh đèn sáng

4. UN cảnh báo tình trạng biến đổi khí hậu diễn ra nhanh chóng trên toàn thế giới

Hình minh họa chụp hôm 27/9/2011: một nhà máy nhiệt điện chạy than ở Belchatow, Ba Lan
Hình minh họa chụp hôm 27/9/2011: một nhà máy nhiệt điện chạy than ở Belchatow, Ba Lan
Lãnh đạo của gần 200 quốc gia hôm 3/12 tụ họp ở Ba Lan trong hai tuần để thảo luận làm cách nào có thể thực hiện được những mục tiêu được đặt ra trong hiệp định Paris về khí hậu được ký năm 2015 mà theo đó các nước cam kết giữ mức tăng nhiệt độ toàn cầu dưới 1,5 độ C.
Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres phát biểu tại buổi khai mạc thượng đỉnh khí hậu của UN tại Ba Lan rằng con người vẫn làm chưa đủ hay nói khác hơn là chưa kịp thời.
Cũng trong ngày 3/12, Ngân hàng Thế giới cam kết một khoản đầu tư trị giá 200 tỷ đô la cho biến đổi khí hậu từ năm 2021 đến 2025.

5. Nhân quyền tại Việt Nam

  * Việt Nam tuyên bố thực hiện hơn 96% khuyến nghị nhân quyền của LHQ 


Đại diện Bộ Ngoại giao và UNDP tham dự Hội thảo công bố Báo cáo quốc gia về nhân quyền UPR chu kỳ 3 của Hội đồng Nhân quyền LHQ, được tổ chức vào ngày 3 tháng 12 ở Hà Nội.


Chánh văn phòng Bộ Ngoại Giao, ông Đặng Hoàng Giang cho biết


Việt Nam đã thực hiện xong 96,2% khuyến nghị về nhân quyền của Liên Hiệp Quốc (LHQ) và sẽ báo cáo tại kỳ Kiểm điểm Định kỳ Phổ quát Toàn cầu (UPR) chu kỳ 3 của Hội đồng Nhân quyền LHQ (UNDP) vào ngày 22 tháng 1 năm 2019.

* Nghệ An tiếp tục tổ chức hội nghị đòi trục xuất linh mục Đặng Hữu Nam khỏi địa phương

 Hôm 30/11, hội nghị của các tổ chức đoàn thể tỉnh Nghệ An họp tại UBND xã Khánh Thành, huyện Yên Thành lên án linh mục Anton Đặng Hữu Nam và đòi trục xuất ông ra khỏi địa phương.

Mạng báo Công an Nghệ An ngày 3/12 tường thuật lại sự kiện nêu trên và cho rằng một số đại diện các đoàn thể gồm cựu chiến binh, đoàn thanh niên, hội nông dân, hội phụ nữ nêu mong muốn lãnh đạo các cấp xử lý nghiêm hành vi của linh mục Đặng Hữu Nam mà theo họ gây xáo trộn cuộc sống người dân địa phương.
Linh mục Đặng Hữu Nam, quản xứ Giáo xứ Mỹ Khánh, xã Khánh Thành, huyện Yên Thành, người từng hỗ trợ hàng trăm ngư dân Nghệ An kiện công ty Hưng Nghiệp Formosa ra tòa, chiều 3/12 cho Đài Á Châu Tự Do biết  như sau:  https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/catholic-priest-dang-huu-nam-continued-to-be-pilloried-12032018090335.html 
                                                  *****