Saturday, December 29, 2018

VIỆT NAM : TIN TỪC & HÌNH ẢNH 29-12-2018

1. Nhân quyền

*Tòa phúc thẩm y án đối với tù chính trị Nguyễn Trung Trực

                               Dec 29 NTTruc
Ông Nguyễn Trung Trực bị dẫn ra toà phúc thẩm ở Đà Nẵng hôm 26/12/2018

RFA- Sáng 26/12/2018, ông Nguyễn Trung Trực - cựu Phát ngôn nhân, và là chi hội trưởng của hội Anh em dân chủ miền Trung bị Tòa án cấp cao Đà Nẵng bác bỏ kháng cáo và tuyên y án sơ thẩm 12 năm tù giam và 5 năm quản chế với cáo buộc “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”.
Theo luật sư Nguyễn Văn Miếng, người bào chữa cho nhà hoạt động Nguyễn Trung Trực cho rằng, ông này không có ý định lật đổ chính quyền và không nhận tội. Mà thực chất những việc của ảnh làm là vận động, cổ súy cho dân chủ, dân quyền và việc này đã làm từ trước chứ không đợi tới hội Anh em dân chủ anh mới làm.

*Ông Huỳnh Trương Ca bị tuyên án với cáo buộc ‘phỉ báng’ chính quyền”

                      Dec 29 HTCa                       Ô. Huỳnh Trương Ca tại cơ quan công an

RFA- Ngày 28/12/2018, ông Huỳnh Trương Ca, một thành viên của nhóm có tên Hiến pháp vào ngày 28 tháng 12 bị Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Tháp tuyên phạt 5 năm 6 tháng tù giam với cáo buộc "làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam".

2 . Thiên tai
* Biển Đông có thể đón bão dịp Tết Dương lịch

Áp thấp ngoài khơi Philippines đang hướng thẳng vào Biển Đông Hướng di chuyển và vùng ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới sẽ mạnh lên thành bão trên Biển Đông. Ảnh: NCHMF.

Dec 29 18 bao
Trong khi đó, do ảnh hưởng của nhiễu động trong đới gió Đông ở rìa rãnh áp thấp có trục 8-11 độ Vĩ Bắc, từ nay đến 30/12, các tỉnh từ Quảng Nam đến Bình Thuận có mưa lớn.
Từ đêm 27/12 đến 31/12, trên các sông từ Thừa Thiên - Huế đến Khánh Hòa khả năng xuất hiện một đợt lũ. Các tỉnh từ Quảng Bình đến Khánh Hòa có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập lụt ở vùng trũng thấp, đô thị.

* Hà Nội trong buổi sáng đầu tiên của đợt rét kỷ lục 10 năm

Zing- Sáng 28/12, nhiệt độ miền Bắc bắt đầu giảm mạnh, Hà Nội trở rét kèm theo mưa. Nhiều người đi đường co ro, hình ảnh đốt lửa sưởi ấm bắt đầu xuất hiện trên vỉa hè các tuyến phố.
Ha Noi trong buoi sang dau tien cua dot ret ky luc 10 nam hinh anh 1
Đường phố Hà Nội ướt nhẹp vì có mưa nhỏ kèm theo không khí lạnh tràn về, sáng 28/12. Từ ngưỡng trên 20 độ C hôm qua, sáng nay chỉ còn 16-17 độ C.
Ha Noi trong buoi sang dau tien cua dot ret ky luc 10 nam hinh anh 7
Bà Trần Thị Huyền và ông Tống Văn Dinh là những người làm nghề đồng nát. Hai ông bà tận dụng những mảnh gỗ thừa và bìa carton để đốt lửa ngồi sưởi ấm trên phố Hoàng Cầu.
Ha Noi trong buoi sang dau tien cua dot ret ky luc 10 nam hinh anh 10
Nhiều cành đào đón Tết đã sớm xuất hiện trên phố thủ đô.

3. Tai nạn

Xe chở đoàn du khách Việt Nam trúng bom ở Ai Cập

RFA-Một xe chở đoàn 14 du khách Việt Nam bị trúng bom bên đường hôm thứ sáu 28 tháng 12 khi đang di chuyển gần Kim Tự Tháp Giza.
                                   Dec 29 ai cap