Monday, December 3, 2018

PARIS : BIỂU TÌNH BẠO ĐỘNG LỚN

Khải Hoàn Môn tan hoang sau biểu tình lớn nhất thập niên ở Paris

Zing - Khải Hoàn Môn, "chứng nhân" lịch sử của nước Pháp, không chỉ chứng kiến cuộc biểu tình lớn nhất thập kỷ ở Paris mà, tệ hơn, còn trở thành "nạn nhân" trong vụ việc.
Khai Hoan Mon tan hoang sau bieu tinh lon nhat thap nien o Paris hinh anh 1

Những nhóm người mặc đồ đen, đeo mặt nạ làm náo loạn trung tâm Paris, Pháp hôm 1/12, tạo ra tình trạng bất ổn nghiêm trọng nhất ở thủ đô kể từ năm 1968. Vụ việc cũng đặt ra thách thức lớn nhất với Tổng thống Emmanuel Macron trong vòng 18 tháng nhiệm kỳ. Ảnh: AP.
Khai Hoan Mon tan hoang sau bieu tinh lon nhat thap nien o Paris hinh anh 2
Cuộc bạo động chống lại quyết định tăng giá xăng và chi phí sống đắt đỏ bắt đầu nổ ra hôm 17/11 và nhanh chóng lan truyền qua mạng xã hội. Những người biểu tình nhắm vào Khải Hoàn Môn, một trong những công trình được tôn kính nhất của Pháp. Ảnh: AP.
Khai Hoan Mon tan hoang sau bieu tinh lon nhat thap nien o Paris hinh anh 3
Các dòng chữ graffiti nguệch ngoạc xuất hiện trên Khải Hoàn Môn, trong đó có khẩu hiệu yêu cầu Tổng thống Macron từ chức. Ảnh: Reuters.
Khai Hoan Mon tan hoang sau bieu tinh lon nhat thap nien o Paris hinh anh 4
Một khẩu hiệu khác của nhóm "áo khoác vàng" được sơn lên trên tường Khải Hoàn Môn với nội dung "Áo khoác vàng sẽ giành chiến thắng". Phong trào "áo khoác vàng" là phong trào biểu tình tự lập, được cho là không liên quan tới các đảng phái chính trị và là phản ứng dữ dội của người Pháp chống lại chính sách của ông Macron. Ảnh: Reuters.
Khai Hoan Mon tan hoang sau bieu tinh lon nhat thap nien o Paris hinh anh 5
Khải Hoàn Môn chỉ là một trong hàng trăm công trình bị tấn công, phá hoại vào hôm 1/12, khi khu vực Đại lộ Champs-Elysees ngay tại thủ đô Paris biến thành chiến trường. Ảnh: Reuters.
Khai Hoan Mon tan hoang sau bieu tinh lon nhat thap nien o Paris hinh anh 6
Tượng Marianne, một biểu tượng khác của nước Pháp, bị người biểu tình đập vỡ. Bức tượng nằm trong Khải Hoàn Môn, công trình được xây dựng từ thế kỷ 19. Dưới mái vòm của Khải Hoàn Môn là mộ của các chiến sĩ vô danh. Một số nhóm biểu tình còn tháo dỡ hàng rào bao quanh để tiến vào khu vực bia liệt sĩ. Ảnh: AP.
Khai Hoan Mon tan hoang sau bieu tinh lon nhat thap nien o Paris hinh anh 7
Ngày 2/12, Tổng thống Macron tới Khải Hoàn Môn, sau khi trở về từ hội nghị thượng đỉnh G20 tại Argentina. Lên án bạo lực, ông nói rằng: "Không một lý do nào có thể biện hộ cho việc các cửa hàng bị cướp bóc, người qua đường hay các nhà báo bị đe dọa, còn Khải Hoàn Môn thì bị phá hoại". Ảnh: AP.
Khai Hoan Mon tan hoang sau bieu tinh lon nhat thap nien o Paris hinh anh 8
Tổng thống Macron cũng đã cân nhắc tuyên bố tình trạng khẩn cấp trong buổi gặp với các quan chức an ninh ngày 2/12. Trong ảnh, tổng thống Pháp nói chuyện với cảnh sát và lực lượng cứu hỏa tại một đại lộ gần Champs Elysees. Trong lúc một số người hoan nghênh hành động của ông, nhiều người khác vẫn hô khẩu hiệu "Macron, từ chức!". Ảnh: AFP/Getty.
Khai Hoan Mon tan hoang sau bieu tinh lon nhat thap nien o Paris hinh anh 9
Theo Reuters, chính quyền bất ngờ và bị động trước sự gia tăng bạo lực của phong trào biểu tình hôm 1/12. Người biểu tình lập ra các lô cốt, hàng rào thủ công bằng bàn ghế gỗ và phế liệu, đốt lửa thiêu rụi nhiều phương tiện giao thông, ném đá vào đội hình cảnh sát chống bạo động, cướp phá nhiều cửa hàng địa phương. Ảnh: AFP.
Khai Hoan Mon tan hoang sau bieu tinh lon nhat thap nien o Paris hinh anh 10
Những cuộc biểu tình liên tiếp không chỉ thể hiện phản ứng của người dân đối với quyết định tăng giá xăng của ông Macron mà còn phản ánh sự bất mãn sâu sắc của họ đối với các chính sách cải cách kinh tế nói chung. Nhiều người cho rằng cải cách thiên vị người giàu và những doanh nghiệp lớn. Ảnh: Reuters.


Gilets jaunes : les dégâts à Paris après les violences (2 décembre 2018, Paris)

        

                                            https://www.youtube.com/watch?v=4OOVx-oRp9M

 Bạo loạn ở Paris hé lộ 'một nước Pháp khác' của người nghèo
 https://news.zing.vn/bao-loan-o-paris-he-lo-mot-nuoc-phap-khac-cua-nguoi-ngheo-post897433.html