Saturday, March 17, 2018

VIÊT NAM : VI PHẠM NHÂN QUYỀN

1. Úc: Kiều bào biểu tình phản đối lãnh đạo Đông Nam Á   

          

Theo BBC- Sáng 17/3 ,khoảng 1000 người từ các cộng đồng người gốc Việt, Lào, Campuchia, Myanmar  đã có mặt tại quảng trường tòa thị chính thành phố Sydney để phản đối các nhà lãnh đạo Đông Nam Á, những người đang tham dự Hội nghị thượng đỉnh ASEAN-Úc.Người biểu tình hô "Phuc Nguyen, go home" "Hun Sen, go home" "Suu Kyi, go home"
Ông Bon, cũng là người đứng ra tổ chức cuộc biểu tình cho biết, đại diện các cộng đồng gốc Đông Nam Á phát biểu đây là lần đầu tiên các nhà lãnh đạo cộng đồng người tị nạn từ các nước Đông Nam Á hợp tác cùng nhau đưa ra tiếng nói chung lên án các vi phạm  nhân quyền ở nước họ.
http://www.bbc.com/vietnamese/world-43440146
        

2.' Liên Hiệp Quốc: Việt Nam là một trong 5 quốc gia có số lượng thông báo vi phạm tự do tôn giáo cao nhất
Hội đồng Nhân quyền LHQ đang họp khoá thứ 37 tại Điện Quốc Liên ở Genève từ ngày 26 tháng 2 đến ngày 23 tháng 3. Hàng trăm đại biểu các chính phủ quốc gia thành viên và tổ chức Phi Chính phủ khắp năm châu về tham dự để theo dõi, thảo luận, báo cáo tình hình nhân quyền trên thế giới.
Người Việt theo Công giáo tại nhà thờ Thái Hà thắp nến cầu nguyện trong một vụ tranh chấp đất đai với chính quyền địa phương ở Hà Nội hôm 25/4/2009.
https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/vietnam-among-most-religious-depressed-countries-03162018095211.html

3. Phúc trình lên án biện pháp tấn công có phối hợp đối với các quyền tự do căn bản tại Việt Nam
Một phúc trình về nhân quyền vừa được 'Ủy Ban Bảo Vệ Quyền Làm Người' trụ sở tại Paris, Pháp công bố ngày 28 tháng 2 tiếp tục lên án biện pháp tấn công có phối hợp đối với các quyền tự do căn bản tại Việt Nam.
Phúc trình 36 trang mang tên 'Không gian bị thu hẹp: Đánh giá tình hình nhân quyền tại Việt Nam giữa chu kỳ thứ hai của Cuộc Kiểm Điểm Định Kỳ Phổ Quát' đúc kết một trong những đợt đàn áp tệ hại nhất trong những năm gần đây tại Việt Nam đối với giới bảo vệ nhân quyền, bloggers và các tín đồ tôn giáo.
Phúc trình vừa công bố dành một phần nêu ra biện pháp tấn công có phối hợp vào quyền tự do Internet mà chính phủ Hà Nội tiến hành do hai ngành quân đội và công an đi đầu. Cụ thể là Cục An Ninh Mạng thuộc Bộ Công An, mang bí số A68 hay 'Lực Lượng 47' với hơn 10 ngàn người thuộc Bộ Quốc Phòng.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/shrinking-spaces-new-vchr-report-02282018124436.html

4Cô Đỗ Thi Minh Hạnh được trao giải thưởng Phụ nữ Dũng cảm 2018
RFA – Ngày Phụ nữ Quốc tế năm 2018, dự kiến ​​ được tổ chức vào Thứ Tư, ngày 21 Tháng Ba tới đây,Đệ nhất phu nhân Mélania Trump sẽ tới phát biểu và tham gia trao giải thưởng Phụ nữ Dũng cảm 2018 cho 120 phụ nữ từ hơn 65 quốc gia đã thể hiện lòng can đảm và có những đóng góp trong việc lãnh đạo phong trào cổ võ cho quyền phụ nữ trên khắp thế giới.
Giải thưởng Phụ nữ Dũng cảm là giải thưởng dành cho nữ giới duy nhất của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.
  Năm nay, Đỗ Thị Minh Hạnh là người sẽ được trao giải thưởng này.
Năm ngoái, blogger Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh của Việt Nam cũng được trao giải này khi cô đang bị cầm tù. Bà Quỳnh là người tham gia tích cực vào các hoạt động bảo vệ môi trường và đòi hỏi quyền con người chính đáng cho người dân Việt Nam nhưng đã bị chính quyền VN tuyên án 10 năm tù giam.
Cô Hạnh đã đồng sáng lập Phong trào Lao động Việt để cổ võ cho các công đoàn độc lập ở Việt Nam khuyến khích công nhân tại các nhà máy đòi hỏi quyền lợi chính đáng
 về  lương bổng cũng như  cải thiện điều kiện lao động.
Ngày 23 tháng 2 năm 2010, cô Hạnh  đã bi bắt cùng với hai người bạn đồng hành là và Nguyễn Hoàng Quốc Hùng và Đoàn Huy Chương, sau khi giúp đỡ 10.000 công nhân nhà máy giầy Mỹ Phong ở Trà Vinh đình công  . Cô bị tuyên án 7 năm tù giam và được trả tự do vào ngày 27 tháng 6 năm 2014./.