Saturday, July 15, 2017

TIN TUC VÀ HÌNH ẢNH 15/7/2017


Nhà bất đồng chính kiến nổi tiếng nhất của Trung Quốc, ông Lưu Hiểu Ba đã từ trần
              
Ông Lưu Hiểu Ba vừa qua đời ở tuổi 61

Ông là một trong những nhân vật chủ chốt trong đợt biểu tình ở Quảng trường Thiên An Môn năm 1989., Ông được miêu tả là "biểu tượng quan trọng nhất" cho cuộc đấu tranh vì nhân quyền tại Trung Quốc và cũng là nhà hoạt động chính trị người Trung Quốc duy nhất từ trước tới nay được trao giải Nobel Hòa bình

Ủy ban Nobel Hòa bình đã tuyên bố Bắc Kinh  "chịu trách nhiệm nặng nề" cho cái chết của ông Ba và  lo ngại cho tình hình của người vợ của ông này , bà Lưu Hà, đã bị quản thúc từ 2010.
Bác bỏ các chỉ trích của Cộng đồng quốc tế  v/v  đã không cho phép ông  Lưu hiểu Ba được chữa trị căn bệnh ung thư gan ở nước ngoài, Trung Quốc nói rằng đây là vấn đề nội bộ và các nước khác "không có thẩm quyền để đưa ra những bình luận không đúng đắn." 
Người ủng hộ ông Lưu ở Hongkong tập trung ngoài Văn phòng Liên lạc Trung Quốc để tỏ lòng tiếc thương vào tối 14/7.

Ngày 11/07/2017, Trung Quốc bắt đầu chính thức đưa quân sang Djibouti, một nước nhỏ ở châu Phi và là nơi có căn cứ quân sự đầu tiên của Bắc Kinh ở hải ngoại.
Hai tổng thống Pháp, Emmanuel Macron (T) và Mỹ, Donald Trump, trên đại lộ Champs Élysées, ngày Quốc Khánh Pháp, 14/07/2017. 
Fr : Viet Do * Vinh Thien Quach
Lính Mỹ thao dượt để diễn hành tại Paris.
Còn vài ngày nữa là dịp Quốc Khánh Pháp. Ngày 14 tháng 7 năm 2017, ngoài binh lính Pháp, phi cơ, xe tăng ... sẽ diễn hành và biểu diễn ở Đại Lộ Champs-Élysées. Tổng Thống Pháp đã mời Tổng Thống Hoa Kỳ đến dự ngày lễ trọng đại này, cùng lúc kỷ niệm 100 năm quân đội Mỹ đỗ bộ trên đất Pháp vào năm 1917 để tham gia vào cuộc Đại Chiến (La Grande Guerre 1914-1918).
Tàu Mỹ đem quân tiếp viện và đỗ bộ tại cảng Saint Nazaire vào năm 1917.
Quân lính Mỹ thời 1917.
Được dân chúng Pháp chào đón.
Năm nay, để ghi dấu cuộc tham chiến 1917, một toán binh lính Mỹ sẽ diễn hành trên Đại Lộ đẹp nhất thế giới. Họ đang thao dượt để ngày 14 tháng 7 sẽ vinh dự mở đầu cuộc diễn hành  dưới sự chủ tọa của 2 Tổng Thống Donald Trump và Emmanuel Macron.                
Binh lính HK thao dợt dưới lá cờ Pháp trên đại lộ Champs-Élysées.

Chắc chắn ngày Quốc Khánh Pháp 14 tháng 7 này sẽ trang trọng và hùng tráng hơn bao giờ hết với sự hiện diện của khách mời danh dự : TT Donald Trump bên cạnh TT Pháp Emmanuel Macron và đoàn binh lính Hoa Kỳ diễn hành cùng quân đội Pháp.
Thanh Vân
(Paris, 10/7/2017)

marinevan8@gmail.com