Friday, August 21, 2020

MẸ KHÍCH LỆ CON

 Để khích lệ con, người mẹ viết lên 21 cây bút chì những thông điệp sưởi ấm cả thế giới

San San | Dại Kỷ Nguyên 17/08/2020
Ảnh minh hoạ: pixabay.
Để khích lệ con học tập, một bà mẹ sống tại bang Texa, Hoa Kỳ đã nghĩ ra một cách làm ấm áp tuyệt vời, khiến giáo viên Amanda Cox không khỏi cảm thán.

Một ngày đầu tháng 10 năm ngoái, Amanda Cox, một nữ giáo viên tiểu học ở Beaumont, miền đông Texas cần mượn thêm bút chì của học sinh trong giờ học. Vì vậy, cô hỏi cả lớp: “Có em nào thừa bút chì không?”.

Một cậu bé hỏi: “Thưa cô, mẹ của em chuẩn bị một loạt chiếc bút chì cho em, em có thể giữ lại để bản thân sử dụng không?”. 

“Đương nhiên là có thể rồi”, cô Cox trả lời.

Tuy nhiên, sau một lúc cậu bé đã đổi ý. Cậu nói với giáo viên: “Dạ thưa cô, em nghĩ là nên đưa cho cô một ít ạ, để các bạn khác cũng được sử dụng những chiếc bút này”.

Cox không suy nghĩ nhiều, cô lấy một cây bút chì từ tay của học sinh ra và gọt. Trong lúc đang gọt bút chì, Cox bất ngờ nhìn thấy dòng chữ mà mẹ của em học sinh đã cố ý viết lên để khích lệ cậu con trai. Cô chia sẻ trong bài đăng của mình: “Lúc đó tôi mới ý thức được người mẹ của em học sinh đã cố ý viết những dòng chữ này lên bút”.

Cox đã tò mò hỏi cậu bé rằng có thể cho cô xem qua những cây bút chì khác không. Cậu học trò liền đồng ý. Khi Cox đọc dòng chữ viết lên 21 cây bút chì, trái tim cô tan chảy.

Người mẹ viết:

“Con thật phi thường”.

“Đừng bao giờ bỏ cuộc”.

“Mẹ tự hào về con mỗi ngày”.

“Mẹ yêu con”.

“Hãy theo đuổi ước mơ của con”.

“Con sẽ thay đổi thế giới”…

Mỗi câu trên cây bút đều đang khích lệ: “Đây sẽ là một năm tuyệt vời”. “Con của mẹ có tài năng thiên bẩm”. “Con rất có sức sáng tạo”. “Con rất giỏi giải quyết vấn đề”. “Con có thể làm”. “Con thật tuyệt vời”.

Giáo viên Cox viết: “Thật cảm ơn người mẹ của cậu bé. Cách khích lệ này giúp cậu học trò có thể hiểu giá trị của bản thân và mong muốn chia sẻ cảm thụ với các bạn cùng lớp”.

Có thể người mẹ dùng không đến nửa tiếng đồng hồ để viết những lời này. Tuy nhiên, cách làm đó lại giúp con trai cảm thấy hạnh phúc cả ngày.

Đây là phương pháp khích lệ rất đặc biệt, giúp trẻ tăng thêm lòng tự trọng, sự tự tin và luôn giữ được tâm trạng vui vẻ khi ở trường. Cách thức thật đơn giản nhưng nhiều người đã không nghĩ ra. Giáo viên Cox không khỏi tán thưởng sáng kiến của người mẹ.

Cox cũng khuyên các bậc cha mẹ và giáo viên khác, cho dù bạn bận rộn đến đâu hoặc tâm trạng buồn đến mấy thì cũng hãy cho con biết rằng: “Dù thế nào đi nữa, vẫn luôn có người cảm thấy tự hào vì chúng”.

Cuối cùng cô viết:

“Hãy tưởng tượng một chút, nếu ai đó nói với trẻ rằng chúng rất quan trọng, ngoan giỏi và có học thức, đáng được yêu thương thì cảm xúc của các em sẽ như thế nào?”.

“Hãy nhớ rằng, bạn có thể là người duy nhất nói và nhắc nhở trẻ về những điều này để chúng biết được giá trị của bản thân”.

“Đây là lý do tại sao tôi muốn trở thành một giáo viên”.

Sau khi đăng lên mạng Internet, bài viết đã thu hút hơn 250.000 lượt chia sẻ và 400.000 lượt thích. Cư dân mạng không ngớt lời khen tặng cách khích lệ con của người mẹ.

Có người tán thưởng: “Đây quả là người mẹ tốt của năm”. Một số người tỏ ý sẽ học theo để khích lệ con trẻ chăm chỉ học hành. Họ nói: “Ý tưởng này quá tuyệt! Hy vọng người mẹ này không cảm thấy phiền nếu tôi bắt chước cách của cô ấy”. “Đi ra ngoài và mua bút chì ngay bây giờ”…

Mỗi đứa trẻ đều có những tài năng, phẩm chất và lợi thế riêng. Do vậy, cha mẹ và thầy cô cần giúp trẻ có ý thức mạnh mẽ về giá trị bản thân. Đây chắc chắn là một trong những hướng đi mà cha mẹ nên cố gắng đạt được.