Friday, August 17, 2018

NỮ HOÀNG NHẠC SOUL ĐÃ QUA ĐỜI


  Tổng hợp 24h/24 -CBS -Nữ hoàng nhạc soul vĩ đại nhất mọi thời đại, bà Aretha Franklin dã qua đời vì bệnh ung thư tuyến tụy  tại nhà riêng ở Detroit. Hưởng thọ 76 tuổi                   

      

Bà Franklin sinh ra tại Memphis vào tháng 3/1942, là một ca sĩ, nhạc sĩ và nghệ sĩ piano tài năng người Mỹ. Bà trở thành hiện tượng âm nhạc của Mỹ từ năm 14 tuổi, bất chấp mọi rào cản về tuổi tác, màu da, chủng tộc và giới tính.          

         
 Ca khúc Respect của bà đứng đầu bảng xếp hạng âm nhạc Mỹ vào năm 1967, là ca khúc được yêu mến rộng rãi và được coi như tuyên ngôn nữ quyền và quyền tự do của con người, tạo nên làn sóng đòi quyền bình đẳng rộng khắp thế giới.

Trong sự nghiệp âm nhạc của mình, nữ nghệ sĩ đã 77 lần lọt bảng bảng xếp hạng Hot 100, nhận được 44 đề cử Grammy và chiến thắng 18 giải. Bà cống hiến cho nền âm nhạc thế giới nhiều ca khúc nổi tiếng như Spirit in the Dark , Young, Gifted & Black, Amazing Grace.... 
Bà là một trong những nghệ sĩ có số đĩa bán chạy nhất thế giới (trên 75 triệu đĩa), là người phụ nữ đầu tiên được vinh danh tại Đại sảnh danh vọng Rock & Roll và được tạp chí Rolling Stone bình chọn là Ca sĩ vĩ đại nhất mọi thời đại.

Concert cuối cùng của bà được tổ chức vào tháng 8/2017 tại Trung tâm Mann ở Philadelphia. Đến tháng 11, Franklin trở lại sân khấu biểu diễn trong đêm nhạc từ thiện của Elton John. Vượt qua bệnh tật, huyền thoại nhạc soul đã phát hành album cuối cùng mang tên A Brand New Me vào cuối năm ngoái./. (24h/24)