Sunday, August 9, 2015

BÍ QUYẾT TRƯỜNG THỌ CỦA CÁC CỤ SIÊU BÁCH TUẾ ( TRÊN 110 TUỔI )

Đố ai sống thọ                                                        Petrotimes-Tỷ phú người Moldova Dmitry Kaminskiy vừa treo thưởng 1 triệu USD cho người đầu tiên có thể sống đến 123 tuổi. Nếu muốn nhận được phần thưởng này bạn nên nghiên cứu thống kê mới và đầy đủ nhất về bí quyết sống thọ của nhà thám hiểm người Mỹ Dan Buettener.
Theo Báo Điện tử Gazeta.ru (Nga), bản thân triệu phú Kaminskiy luôn mơ được “trường sinh bất lão” nên ông hy vọng món quà “khủng” của mình sẽ khơi mào một thế hệ mới với những người sống trên 110 tuổi. “Xã hội sẽ không suy nghĩ về tuổi thọ, khi chưa có người lập kỷ lục mới. Nếu trở thành đối tượng cạnh tranh, tuổi thọ sẽ được tích cực quan tâm hơn” - ông Kaminsky nói.
Đố ai sống thọ
Kỷ lục tuổi cao nhất thế giới từ trước đến nay thuộc về một bà cụ người Pháp là Jeanne Calment, đã sống 122 năm 6 tháng. Doanh nhân Kaminsky tin sẽ có người phá kỷ lục này. Jeanne Calment, sinh ngày 21-2-1875 và mất ngày 4-8-1997, được công nhận là người có tuổi thọ được chứng thực cao nhất trong lịch sử. Cả đời bà sống ở Arles, Pháp, sống thọ hơn cả con gái và cháu trai của bà đến vài thập niên. Bà Calment trở nên nổi tiếng đặc biệt từ khi bà bước sang tuổi 113, khi đó có nhiều nhà báo đã đến Arles nhân lễ kỷ niệm 100 năm chuyến thăm của Vincent van Gogh.
Jeanne Calment, người thọ nhất thế giới từ trước đến nay với 122 năm 6 tháng
calment 2
 Nói về bí quyết sống thọ của bà, người ta cho rằng, tiền bạc của chồng (năm 1896, ở tuổi 21, bà cưới người anh họ Fernand Nicolas Calment là một chủ cửa hàng giàu có) giúp cho bà không bao giờ phải lao động. Bà có một cuộc sống nhàn hạ, theo đuổi những sở thích như là quần vợt, đạp xe, bơi lội, trượt patin, piano và opera. Fernand mất năm 1942 ở tuổi 73 sau khi ăn bữa tráng miệng với quả anh đào nấu chín. Họ có một người con duy nhất.
Người ta từng thống kê bí quyết trường thọ của 5 cụ bà già nhất thế giới.
Gertrudeweaver 2
Chẳng hạn với trường hợp cụ bà Gertrude Weaver người Mỹ thì bà sống được đến 117 tuổi là nhờ bà sống tử tế. Khái niệm chung chung này được Tạp chí Time dẫn chính lời bà nói rằng, nên “đối xử tốt với mọi người như cách mà bạn muốn họ đối xử lại với bạn”, từ đó bạn sẽ sống lâu.
jeraleenjeraleen 2
Còn với bà cụ Jeralean Talley (116 tuổi, người Mỹ gốc Phi) thì bí quyết trường thọ là không làm điều gì mình không muốn cho người khác. “Bạn không nói dối tôi và tôi cũng không nói dối bạn” - bà Talley nói. Tuy nhiên bà cũng nói thêm rằng, sống lâu “không phải là vấn đề của bạn hay của tôi. Điều này đến từ Đấng bề trên”.
 
Susannah
Susannah 2
Đây cũng là “bí quyết” của bà Susannah Mushatt Jones (116 tuổi) tại Alabama, Mỹ. Cháu gái 80 tuổi của bà Jones cho biết: “Bà là một người tốt bụng, chỉn chu trong công việc và rất yêu đời”. Bà Jones không hút thuốc, uống rượu và yêu thích món gà nướng, thịt xông khói. Bí mật sống thọ của bà chỉ là “tin tưởng vào chúa trời. Ngoài ra tôi không có bí mật nào khác” - bà trả lời trên Tạp chí Time.

emma
Emma 2
 Một số người khác sống thọ được là nhờ cách ăn uống. Chẳng hạn, bí quyết của cụ bà Emma Morano (116 tuổi, tại Italia) là uống rượu và ăn trứng sống. Bà Morano cho biết một ly rượu mỗi ngày cùng quả trứng sống là nguồn năng lượng dồi dào cho tuổi thọ của bà. 
Misao Okawa
Misao Okawa 3
Đây cũng là bí quyết của cụ bà Misao Okawa, 117 tuổi, người Nhật Bản. “Công dân già nhất thế giới” vào năm 2013 cho biết bí quyết sống lâu đến từ những món ăn bổ dưỡng như sushi, mì ramen, thịt bò… Ngoài ra, phải ngủ đủ giấc và biết thư giãn.
Các nghiên cứu về tuổi thọ của con người cho biết việc ăn nhiều rau quả hoặc ăn chay, không ngồi quá nhiều, luyện tập thể thao và tham gia tình nguyện là những phương pháp để tăng cường tuổi thọ. Ngoài ra, phụ nữ uống một lượng rượu vừa phải mỗi ngày sẽ sống lâu hơn, theo Tạp chí khoa học Live Science.
Bernado 2 Bernado 3 bernado 4
Tuy nhiên, cũng có những bí quyết sống thọ hết sức “lạ đời”. Chẳng hạn với cụ Bernando LaPallo, 111 tuổi, ở bang Arizona (Mỹ), thì muốn sống lâu phải  thường xuyên “massage bàn chân mình bằng dầu ôliu”.
   Duranord 3  Duranord 2
Hay Duranord Veillard, cụ ông 108 tuổi đến từ Spring Valley, Mỹ, thì nói cụ luôn “thức dậy lúc 5 giờ và chống đẩy 5-7 lần mỗi ngày”.
Kimurakimura 2
Còn cụ Kimura Jiroemon người Nhật Bản, 115 tuổi, ông cho biết chọn cách “tắm nắng” để sống lâu hơn.
Alfred   Alfred 5  
Alfred 3 Alfred 4
Cụ ông Alfred Date, 109 tuổi người Australia cho biết, ông thường “đan móc”, đó là “một cách tốt đẹp để kéo dài cuộc sống”.
Adelina
Khi cụ bà Adelina Domingues sống tại San Diego bước sang tuổi 114, bà chia sẻ rằng: “Tôi chưa bao giờ đến một cửa hàng làm đẹp và tôi chưa bao giờ sống một giây vô ích”.
  Richard Overton 5 Richard Overton 6  Richard Overton 7
Richard Overton, người được coi là cựu chiến binh sống lâu đời nhất, ở tuổi 107 ông đã bật mí rằng, ông thường “thêm rượu whisky vào cà phê buổi sáng” và “hút 12 điếu xì gà mỗi ngày”.

jESSIEJessie 3
Kỳ cục hơn, bà cụ Jessie Gallan, 109 tuổi người Scotland, thì chia sẻ bí quyết trường thọ là  nên “tránh xa người đàn ông và ăn cháo” v.v... và v.v... Cho đến nay, chưa ai nói rằng họ bắt chước những bí quyết trên mà sống lâu hơn.
Ngoài những trường hợp riêng lẻ như trên, người ta cũng tiến hành thống kê bí quyết sống thọ của người từ vùng đất, thậm chí một quốc gia. Người Nhật sống thọ nhất thế giới. Đặc biệt là phụ nữ Nhật luôn trông trẻ hơn tuổi và sống rất khỏe khoắn. Theo các nhà nghiên cứu về tuổi thọ Nhật thì sở dĩ người dân nước này sống lâu hơn nước khác là nhờ vài nguyên tắc cơ bản như ăn đồ ăn tươi; không uống rượu và dùng các chất kích thích; không phải ăn kiêng; ăn vừa đủ; sống bình lặng; đi bộ; tin tưởng vào cách chữa bệnh tự nhiên; không tạo áp lực lớn cho mình, tức là không tranh đua, không tham vọng, sống bình dị, không tạo áp lực lớn cho mình để điều hòa thần kinh, khiến cho cơ thể không bị “quá tải”.
Tất cả chỉ là những bí quyết riêng rẽ, mang tính cá thể hoặc vùng miền. Mới đây, nhà thám hiểm người Mỹ Dan Buettener, thuộc Cơ quan National Geographic, đã nghiên cứu 5 vùng có “tiên ông” “tiên bà” trên thế giới là Ikaria ở Hy Lạp, đảo Sardaigne của Italia, Loma Linda ở bang California, Nicoya ở Costa Rica và Okinawa, Nhật Bản, để rút ra một bộ bí quyết chung nhất và có thể áp dụng được tất cả cho mọi người. Ông đã khảo sát và phỏng vấn hàng trăm người trên 100 tuổi trên trái đất và đúc kết bí quyết: Tất cả đều tập luyện thể thao, dành thời giờ để giải trí, nghỉ ngơi, sinh hoạt cộng đồng, có quan hệ gia đình gia tộc vững chắc, ăn trưa và tối thật ít, dùng rau, đậu, trái cây nhiều hơn thịt.
Nói tóm lại theo Dan Buettener, để sống lâu, cần phải hoạt động, ăn ít và tiêu khiển lành mạnh. Trong bí quyết này không có thuốc lá và rượu.
S.Phương (tổng hợp)
Hình : Google