Monday, August 3, 2015

BIẾN ĐỔI KHI HẬU : NÓNG ÂU CHÂU TRUNG ĐÔNG – LŨ LỤT VIỆT NAM

1. Châu Âu sắp bị thiêu đốt trong chảo lửa

Làn sóng nhiệt từ phía Bắc châu Phi tràn sang châu Âu từ ngày 25-6 dự kiến ​​sẽ kéo dài cả tuần, trải dài khắp Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha và Pháp, đẩy nhiệt độ lên trên ngưỡng 4 Dự báo đến cuối tuần này, toàn châu Âu sẽ biến thành một chảo lửa.

clip_image001
Bộ trưởng Sinh thái Pháp Ségolène Royal yêu cầu các địa điểm công cộng có máy lạnh như thư viện, rạp chiếu phim và trung tâm mua sắm… chuẩn bị kế hoạch đón người dân tới tránh nóng.

Tại một số thị trấn tập trung đông người cao tuổi sống biệt lập, chính phủ Pháp thiết lập đường dây nóng và cử nhân viên thường xuyên giám sát. Bà Royal cũng khuyến cáo người già và trẻ em luôn giữ mát cho cơ thể bằng cách làm ướt đầu, quấn khăn thấm nước…
Giới chức y tế Anh kêu gọi nhóm người già, trẻ em, nhóm người mắc bệnh khó thở chủ động tìm cách tránh nóng. Nhiệt độ ở một số nơi có thể vượt quá 30 độ C.
Trong khi đó, tại Tây Ban Nha, Hội đồng TP Madrid tư vấn cho người dân nên uống ít nhất 3 lít nước mỗi ngày và tuyệt đối không uống rượu. Nhiệt độ ở các vùng nông thôn xung quanh TP Córdoba ở miền Nam dự kiến ​​tăng lên 44 độ C những ngày sắp tới.
Ở thủ phủ Seville của vùng Andalusian, nhiệt độ đang lên tới mức 42 độ C. Cả người lớn và trẻ em đều đổ xô tới ngâm chân trong đài phun nước của thành phố, còn những người khác tắm sông Guadalquivir để hạ nhiệt.
Giới chức Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha đồng cảnh báo nắng nóng có thể gây ra cháy rừng nghiêm trọng.
Tin tức nguồn:
http://www.xaluan.com/modules.php?name=News&file=article&sid=1187503#ixzz3hgrnhKZv
2. Iran & Iraq
clip_image003
Thành phố cảng Bandar Mahshahr ở tây nam Iran ngày 31/7 đã trải qua cái nóng kinh người với nhiệt độ được nói là lên đến 73 độ C, trở thành một trong những nơi nóng nhất thế giới cho đến nay.

Trong khi đó tại Iraq, nắng nóng cũng đang lan rộng với nhiệt độ lên đến 50 độ C, riêng ở Baghdad ngày 30-7 trời nóng đến 52 độ C.
clip_image004
Người dân biểu tình phản đối thiếu điện ở Iraq - Ảnh: AP

Tình hình này đã buộc chính phủ Iraq tuyên bố 4 ngày nghỉ lễ bắt buộc và kêu gọi người dân tiết kiệm điện. Người dân cũng được khuyến cáo không đi ra ngoài trời nắng và uống nhiều nước.
Tuy nhiên theo BBC ngày 1-8, hàng trăm người dân ở Baghdad đã đổ xuống đường biểu tình phản đối tình trạng thiếu điện. Họ đổ lỗi do chính phủ tham nhũng và thiếu đầu tư cho cơ sở hạ tầng ngành điện, dẫn tới cứ mùa nóng là họ lại thiếu điện xài.

3.Ngập nặng nhiều tuyến đường ở Vĩnh Yên - Vĩnh Phú

TTO - Mưa lớn liên tục đã gây ngập nặng nhiều tuyến đường thành phố Vĩnh Yên tỉnh Vĩnh Phúc. Loạt ảnh nhiều con đường ngập nặng hiếm thấy tại đây do bạn đọc Nhật Nguyên chụp gửi Tuổi Trẻ sáng 1-8.
clip_image006
Mưa ngập đường đoạn đường Ngô Gia Tự giao nhau với phố Trần Quang Sơn
clip_image007
Cảnh sát giao thông thành phố Vĩnh Yên hướng dẫn các phương tiện đi tránh đoạn ngập trên đường Mê Linh
clip_image008
Nước tràn vào các cửa hàng dịch vụ trên đương Mê Linh
clip_image009
Người dân phải đi lên vỉa hè do đường ngập nặng
clip_image010
Một số xe máy bị chết máy khi đi qua đoạn ngập nước trên quốc lộ 2 đoạn qua Big C Vĩnh Phúc
clip_image011
Một số xe máy bị chết máy khi đi qua đoạn ngập nước trên quốc lộ 2 đoạn qua Big C Vĩnh Phúc