Monday, September 11, 2017

NGƯỜI VIỆT NĂM CHÂU : BUỒN -VUI

      
       https://www.youtube.com/watch?v=DqdeEKHXnV8&t=306s
*Gia đình Mỹ gốc Việt đòi bồi thường 20 triệu đôla
Luật sư Jeffrey Camphice và ông Hoai 'Sunny' Le, cha của anh Tommy Lê. (Ảnh: The Seattle Times)
VOA- Gia đình của một sinh viên Mỹ gốc Việt 20 tuổi bị cảnh sát bắn chết hồi tháng Sáu đang kiện chính quyền hạt King County, Văn phòng Cảnh sát trưởng và Cảnh sát trưởng John Urquhart, thuộc thành phố Seattle, bang Washington, 20 triệu đôla, với cáo buộc gây ra cái chết sai trái và vi phạm quyền công dân. 
Đọc tiếp:
https://www.voatiengviet.com/a/gia-dinh-my-goc-viet-doi-boi-thuong-20-trieu-dola/4023587.html 

**
Fr: Canh Tran
VIỆN TRƯỞNG ĐẠI HỌC GỐC VIỆT ĐẦU TIÊN TẠI HOA KỲ
Ngày 1 tháng Bảy vừa qua, trường Đại Học Cộng Đồng Foothill tại Bắc California chính thức có Viện trưởng mới người Mỹ gốc Việt, cô Nguyễn Thị Thúy. 
Đại học Foothill là một trường lớn với hơn 13.000 sinh viên, 300 nhân viên và giảng viên. Tỷ lệ sinh viên Mỹ gốc Việt khoảng 5%. Cô Nguyễn Thị Thúy đã vượt qua cuộc tuyển chọn kéo dài một năm giữa 4 ứng viên nặng ký, để được chọn, nhất định cô phải trội hơn những người da trắng.
Năm nay 41 tuổi, Nguyễn Thị Thúy đến Mỹ từ lúc lên 3, sau một chuyến vượt biển cùng gia đình năm 1978. Năm 14 tuổi, cô là học sinh xuất sắc của trung học Castlemont của thành phố Oakland. Tốt nghiệp thủ khoa trung học Castlemont High, Nguyễn Thị Thúy vào đại học Yale chuyên ngành triết học, tiếp đến là văn bằng Luật tại UCLA ở California. Cô đã dạy Luật tại đại học CSU East Bay trong nhiều năm.
Điều thú vị là năm 2000 khi còn là sinh viên Luật khoa, Nguyễn Thị Thúy từng là đồng tác giả quyển sách Anh ngữ "25 Vietnamese Americans in 25 Years", "25 Chân Dung Mỹ Gốc Việt Trong 25 Năm". Đây là một trong những quyền sách đầu tiên nói về sự thành công của người Việt ở Hoa Kỳ. 
Cô cũng là người nói tiếng Việt lưu loát không thua tiếng Anh là ngôn ngữ cô học cũng như giao tiếp hàng ngày: 
Đến Mỹ lúc 3 tuổi nhưng Thúy nói tiếng Việt trôi chảy, cô giải thích : "Phạm Quỳnh từng nói Tiếng Việt còn thì nước còn, tiếng Việt mất thì nước mất, cái mất đó không sao vãn hồi được".
Bố mẹ tôi rất chú trọng việc cho chúng tôi nói tiếng Việt, cho đi học trường Việt ngữ. Tôi cũng thích nghe nhạc Việt, nhạc Việt rất sâu sắc, rất tình cảm. Tôi cứ chạy nhạc rồi viết chữ xuống, coi như tập chính tả luôn. Đó là lý do tại sao hôm nay tôi có thể nói tiếng Việt với cộng đồng Việt Nam. Biết thêm một ngôn ngữ, đặc biệt ngôn ngữ gốc của mình, sẽ tạo cho mình cơ hội tiến thân. 
Lương Viện trưởng của cô trong năm nay là 192.262 USD. 
Nguyễn Thị Thúy có gia đình và hai con. Chồng cô, Thắng Nguyễn Barrett từng là Chánh án Tòa thượng thẩm gốc Việt đầu tiên vào năm 1997./.

**