Monday, May 27, 2019

MA CAO CHÍN TRƯỢNG, PHẬT CAO MƯỜI TRƯỢNG

Nhà khoa học Việt chế tạo cảm biến phát hiện chip gián điệp

                   
Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Mai Khanh,Trung tâm Thiết kế – Giáo dục vi mạch, Đại học Tokyo Nhật Bản và nhóm nghiên cứu mới đây đã giới thiệu về giải pháp bảo mật an ninh mạng bằng cách dùng cảm biến từ trường để phát hiện các con chip gián điệp cài đặt bí mật trong phần cứng các thiết bị thông minh.
Khi các con chip hoạt động, cảm biến từ trường sẽ nhận biết bằng cách đo các phát xạ từ bị rò rỉ, dựa trên luật từ thông của Faraday-Lenz, theo VnExpress.
Cảm biến từ trường được thiết kế không cần can thiệp đến hoạt động của vi mạch (tức là không cần phá hủy chip) mà chỉ dựa trên phân tích tín hiệu từ trường nên dễ triển khai và chi phí thấp hơn nhiều so với các phương pháp cần phá hủy (hoặc phân tích ngược thiết kế) vi mạch.
Giải pháp này cũng có thể dùng để đánh giá nguy cơ con chip ở vị trí dễ bị tấn công để có biện pháp (hàn, bọc, che phủ bằng vật liệu), bảo vệ.

TS Nguyễn Ngọc Mai Khanh chia sẻ giải pháp trong dịp về Việt Nam đầu tháng 5/2019. (Ảnh: VnExpress)
Tiến sĩ Khanh cho biết, thông thường để tạo ra một chip cần rất nhiều công đoạn khác nhau, từ thiết kế, phát triển và sản xuất chế tạo. Nhiều quốc gia (trong đó có Việt Nam) và công ty chỉ tập trung vào thiết kế chip sau đó gửi bản thiết kế cho công ty chuyên sản xuất – chế tạo vi mạch.
Quy trình này dễ tạo điều kiện để kẻ gian có thể cài vào bản thiết kế các mạch gián điệp (Trojan, spy circuit).
Mạch gián điệp này nằm cứng trong chip thành phẩm và có thể không hoạt động gì cho tới khi được kích hoạt tín hiệu từ bên ngoài, hoặc chỉ lén lút hoạt động từng thời điểm định trước. Chính vì vậy, rất khó phát hiện, đặc biệt với vi mạch kích thước rất nhỏ cỡ vài chục nano mét.
Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Mai Khanh hiện là trợ lý giáo sư tại Trung tâm Thiết kế – Giáo dục vi mạch, Đại học Tokyo, Nhật Bản. Ông từng là giảng viên Khoa Điện và Kỹ thuật điện tử, Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội từ 2006 đến 2013; Chủ tịch Hội nghị giao lưu khoa học Việt Nam – Nhật Bản năm 2017.
https://www.dkn.tv/trong-nuoc/diem-tin-chieu-ngay-27-5-nha-khoa-hoc-viet-che-tao-cam-bien-phat-hien-chip-gian-diep-duong-sat-bo-mien-phi-suat-an-tren-tau.html