Sunday, May 19, 2019

TIN TUC & HINH ẢNH THỜI SỤ 19-5-2019

VIỆT NAM XHCN

* 4 người dân bị xử phạt vì "xúc phạm lãnh đạo đảng, nhà nước" trên Facebook

 Hôm 18/5/2019, 4 người dân ở huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa bị công an huyện xử phạt vi hạm hành chính tổng số tiền 30 triệu đồng vì bị cho là có hành vi "bình luận, nói xấu, xúc phạm danh dự, nhân phẩm, làm ảnh hưởng uy tín đến các lãnh đạo đảng, Nhà nước và lực lượng CAND trên mạng xã hội Facebook".

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/4-facebookers-fined-for-posting-writings-critical-of-party-leaders-05192019074831.html

* Bộ Công thương kiến nghị xử lý những cá nhân cố tình xuyên tạc về việc tăng giá điện

                    

 https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/ministry-of-trade-asked-the-pm-to-punish-people-complaining-about-electricity-price-05192019074102.html

 *Xung quanh việc Văn phòng Công lý - Hoà bình tạm đóng cửa

Ngày 15/5/2019, trước cửa Văn phòng CL - HB dán một thông báo với nội dung: “Kể từ hôm nay 15/5/2019 Phòng Công Lý Hòa Bình tạm ngưng làm việc đến khi có thông báo mới”
Linh mục Phaolo Lê Xuân Lộc, người đóng cánh cửa Văn phòng CL - HB cho biết Văn phòng Phát triển con người toàn diện (tên mới) vẫn lo cho thương phế binh theo cách thức và nhân sự mới.
 Dư luận thắc mắc : Không biết với nhân sự mới và cách thức mới như thế nào, chỉ biết rằng Chương trình Tri ân TPBVNCH đang hoạt động rất hiệu quả và ý nghĩa, với một đội ngũ tình nguyện viên đông đảo, tâm huyết.
Một buổi tri ân các thương phế binh Việt Nam Cộng Hoà ở Văn phòng Công Lý và Hoà Bình tại thành phố Hồ Chí Minh trước đây
Courtesy of FB Tri Ân TPB VNCH

https://www.rfa.org/vietnamese/news/blog/what-behind-closure-of-office-for-justice-and-peace-05182019085316.html

THẾ GIỚI
Canada
 -Có thêm 106.500 việc làm trong tháng 4,nhiều nhất kể tu 72 1976.
 Thủ tướng Justin Trudeau viết trên tweeter: “ Chúng ta đã có một kế hoạch để phát triển kinh tế và nó đang hoạt động hiệu quả .Dân Canada đã tạo hơn 1 triệu việc làm kể từ 2015 bao gồm hơn 100.000 việc làmriêng trong thàng rồi-hầu hết là toàn thời gian.
https://thoibao.com/canada-co-them-106-500-viec-lam-trong-thang-4-nhieu-nhat-ke-tu-1976/

* Ontario - Mùa trồng trọt năm nay trễ hạn vì mưa nhiều.Thưởnh thì nhà nông gieo hạt trồng vào cuối tháng 4.
                         https://thoibao.com/mua-trong-trot-nam-nay-tre-han-vi-mua-nhieu/

* Công viên mang  tên Saigon ở thành phồ Mississauga .



Công viên  Saigon nằm ờ 244 Matheson Boulevard vời những kiến trúc hiện đại và  những phương tiện cho người ta tâp thể dục ở ngoài trởi, có hồ nước,có những con đường cho người ta chạy hay đi bộ , có bàn picnics  và những tác phẩm  ddiêu khắc được trưng bày.
Hội đồng thành phố Mississauga  cũng như bà thị trưởng  Bonnie Crombie  đã chấp thuận việc đặt tên cho công viên trên để vinh danh những đóng góp cũa nhu 74ng người Canada gốc Việt  vào
sự xây dựng một Canada lớn mạnh.
https://thoibao.com/cong-vien-mang-ten-saigon-o-thanh-pho-mississauga/

Hoa Kỳ 


Vùng Trung Tây Hoa Kỳ bị báo động về thời tiết xấu
Derek Van Dam, chuyên viên thời tiết của CNN thì cho biết nhiều cơn bão lớn kéo qua một vùng rất rộng, kể cả Texas cho đến tận phía nam Minnesota, đe dọa lớn là từ bắc Texas kéo qua Oklahoma, Arkansas và Lousiana.

Ông Van Dam cho hay ‘có trên 40 triệu cư dân Hoa Kỳ được báo động do thời tiết xấu hôm nay và sẽ có thêm 13 triệu người nữa được cảnh báo vào chủ nhật’
https://www.baocalitoday.com/khoa-hoc-doi-song/40-trieu-cu-dan-vung-trung-tay-hoa-ky-bi-bao-dong-ve-thoi-tiet-xau.html
*Mỹ đưa Huawei vào danh sách đen
Bộ Thương Mại Mỹ hôm 15/5 ra thông báo cho biết quyết định đưa công ty Huawei và các chi nhánh của tập đoàn Trung Quốc này vào danh sách đen các công ty mà việc mua bán chuyển giao công nghệ từ phía Mỹ phải được Bộ này cấp phép đặc biệt.
Theo nhận định của New York Times, nếu Huawei không thể mua các sản phẩm của Mỹ, thì hàng triệu người trên thế giới đang dùng điện thoại di động của Huawei sẽ bị ảnh hưởng.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/internationalnews/us-doc-put-huawei-on-black-list-05162019124151.html

                                                          ******