Friday, December 30, 2016

VỤ TAI NẠN MÁY BAY QUÂN SỰ TU-154 CỦA NGA VỪA QUA

1) Nguyên nhân : Vào ngày Giáng Sinh, môt máy bay quân sự Tupolev Tu-154 Nga rơi trên Biển Đen, gây tử vong cho toàn bộ 92 hành khách và phi hành đoàn, trong đó có 64 thành viên dàn đồng ca quân đội nổi tiếng mang tên Alexandrov -phóng viên các kênh truyền hình liên bang , những nữ nghệ sĩ bale trẻ cùng nhà hoạt động nhân đạo Yelizaveta Glinka.
Chiếc máy bay khi gặp nạn đang trên đường đi Syria, nơi dàn đồng ca có kế hoạch biểu diễn phục vụ các quân nhân vào Năm Mới
Phi công chính của chiếc máy bay là Thiếu tá Roman Volkov, người giàu kinh nghiệm, và lái phụ là Đại úy Alexander Rovensky, người cũng đã có 10 năm trong ngành hàng không.
Tổng thống Nga lấy ngày thứ hai 26/12/2016 làm ngày quốc tang và ra lệnh « điều tra đến nơi đến chốn ».
Hộp đen chứa dữ liệu bay, được trục vớt ngoài biển hôm 27/12,cho thấy :
-Cánh tà (wing flap) là bộ phận trên cánh giúp nâng máy bay trên không đã không hoạt động.
-những lời cuối cùng của phi công, trong đó có câu: "Quỷ tha ma bắt, cánh tà hư rồi..."
Các nhà điều tra  loại bỏ khả năng phi cơ đã bị khủng bố. 
Theo AFP, hầu hết các chuyên gia về hàng không cũng đều nghĩ rằng chính tuổi của máy bay, cách khai thác và bảo trì là nguyên nhân chính hơn là do khủng bố gây ra.
Một chuyên gia Pháp cho biết Tu-154 đã từng bước lên đài vinh quang.Nhược điểm của Tu-154, với ba động cơ phản lực, là nặng nề, thiếu trang thiết bị điện tử hướng dẫn tối tân, nên có biệt hiệu là « ngựa kéo xe trên bầu trời xô viết ».
Thảm nạn này càng làm cho Tu-154 mang thêm tai tiếng là « quan tài bay ».Cách nay sáu năm, vào ngày 10/04/2010, chuyên cơ của tổng thống Ba Lan Lech Kaczynsky bị rơi ở Smolensk (Nga) làm cả chính phủ Ba Lan và nhiều tướng tư lệnh thiệt mạng. Tám tháng sau, cũng loại máy bay này của Dagestan Airlines bị hỏng động cơ ở độ cao 9000 mét, phải đáp khẩn cấp làm ba người chết và hàng chục người bị thương. Không tính vụ tai nạn 25/12/2016, Tupolev Tu-154 đã gây tử vong cho 3000 người trong 15 năm trở lại đây.
Từ khi được đưa vào hoạt động, Tu-154 rơi 63 lần. Tuy nhiên, theo Văn phòng B3A về trữ liệu tai nạn máy bay, thì thật ra Tu-154 cũng không phải là máy bay bị vận đen nhiều nhất. Boeing 707 của Mỹ cũng bị 148 tai nạn, làm chết 3.213 người.
Từ năm 1994, Tu-154 không còn được sản xuất. Năm 2011, cơ quan hàng không dân dụng Nga cấm Tu-154 B hoạt động sau một tai nạn trên phi đạo nhưng cuối cùng lệnh này được hủy bỏ. Quân đội vẫn còn vài chiếc đều già nua, cũ kỹ vì đã lưu hành 33 năm nay.
*http://vi.rfi.fr/quoc-te/20161226-tham-nan-tu-154-nga-ban-hanh-quoc-tang
*http://www.bbc.com/vietnamese/world-38451812

2) Hai bức biếm họa trên tạp chí Charlie Hebdo (Pháp)

Bức biếm họa miêu tả chiếc máy bị rơi, một nghệ sĩ trên khoang hát "a-a-a" với lời tựa: "Các tiết mục của đoàn nghệ thuật Hồng quân".
 Bức biếm họa thứ hai cũng vẽ máy bay rơi, có tựa đề: "Tin xấu… Putin không có mặt trên máy bay".
Liên bang Nga đã lên án mạnh mẽ :
https://vn.sputniknews.com/opinion/201612302771134-charlie-hebdo-tu-154/
Đây không phải là lần đầu tiên Charlie Hebdo đăng tải biếm họa gây tranh cãi về Nga. Tháng 11.2015, tạp chí này đăng tranh vẽ về vụ tai nạn máy bay A321 ở Ai Cập làm 224 người thiệt mạng, khiến Nga chỉ trích dữ dội.
Phản ứng trước những tranh cãi đang nổi lên về vụ việc mới nhất, Bộ Ngoại giao Pháp cho biết, giới chức nước này không liên quan gì đến hoạt động của Charlie Hebdo, và các biên tập viên của tạp chí được tự do bày tỏ ý kiến của mình.
Tháng 1.2015, những kẻ khủng bố đã tấn công văn phòng Charlie Hebdo, làm 12 người thiệt mạng và 11 người bị thương. Vụ tấn công khủng bố dẫn đến phong trào “Je suis Charlie” nhằm bày tỏ tình đoàn kết với các nhà báo thiệt mạng và ủng hộ tự do ngôn luận. Phong trào lan ra ngoài nước Pháp và trên toàn thế giới.
  http://nguoivietukraina.com/nga-len-an-biem-hoa-si-nhuc-vu-roi-tu-154-tren-tap-chi-phap.nvu  ./.