Saturday, October 5, 2019

HONG KONG: TIN TỨC & HÌNH ẢNH 05-10-2019

  Nguồn: Đại Kỷ Nguyên-BBC-RFI-RFA-VOA

Hàng ngàn người biểu tình phản đối luật cấm đeo mặt nạ ở Hồng Kông

Trưởng đặc khu Hồng Kông, bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam) hôm 4/10 đã ban bố lệnh cấm người biểu tình đeo mặt nạ, khẩu trang khi tụ tập đông người.   



Bà Lâm cho biết bà buộc phải thực thi luật thời thuộc địa vì bạo lực tại các cuộc biểu tình hàng tuần đã “phá hủy thành phố” và bà không cho phép tình hình “càng ngày càng tệ”.

 Thông điệp của trưởng đặc khu hành chính Lâm Trịnh Nguyệt Nga được công bố trên truyền hình địa phương

Theo BBC, các cuộc biểu tình đã nổ ra ngay sau khi lệnh cấm được công bố.
 
 Người biểu tình và phản đối chính quyền tiếp tục đeo khẩu trang và mặt nạ bất chớp lệnh cấm của chính quyền Hong Kong 



Một nhóm học sinh trung học ở Hong Kong cầm tham gia phản đối hôm 4/10/2019 khi chính phủ ban hành lệnh cấm đeo mặt nạ AFP



Một người biểu tình Hong Kong đeo khẩu trang hôm 4/10/2019



Người biểu tình di chuyển một bức tượng mô tả một người biểu tình được trang bị mặt nạ phòng độc, mũ bảo hiểm và ô trên đường phố Hồng Kông vào ngày 4 tháng 10 năm 2019. (Ảnh: AP / Vincent Yu)

Nhiều người đã nghỉ việc sớm để tham gia các cuộc biểu tình tự phát. Một số người biểu tình giận dữ đã chặn đường, đốt cờ Trung Quốc và phá các trạm tàu và doanh nghiệp trong khi cảnh sát bắn một loạt hơi cay.



 Người biểu tình phá hủy cơ sở vật chất ở nhà ga tại Vịnh Causeway (ảnh: Reuters).
 

Người biểu tình đập phá lối vào của tàu điện ngầm ở Vịnh Causeway (ảnh: Reuters).
 
 Ga tàu Causeway Bay MTR bị thiệt hại do một vụ đốt phá 4
Hệ thống tàu điện ngầm Hồng Kông phải ngừng hoạt động vào hôm nay (5/10) sau một đêm hỗn loạn bởi các vụ đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát, làm giao thông trong trung tâm tài chính châu Á tê liệt.
MTR vận chuyển khoảng 5 triệu hành khách mỗi ngày. Việc tạm dừng cung cấp dịch vụ trong hôm nay sẽ gây xáo trộn không nhỏ đến nhiều người. MRT thông tin thêm, người biểu tình gây ra các vụ cháy tại các nhà ga và tàu khiến hai nhân viên bị thương. Các nhà ga phải đóng cửa vào cuối ngày thứ Sáu, khiến nhiều hành khách bị lỡ và phải đi bộ về nhà.
Hơn mười trung tâm mua sắm, siêu thị, ngân hàng liên quan đến Trung Quốc cũng thông báo đóng cửa vào thứ Bảy phòng tránh người biểu tình nhắm đến.

Người biểu tình Hồng Kông thành lập ‘Chính phủ Lâm thời’

Hàng ngàn người biểu tình Hồng Kông xuống đường tuần hành và tuyên bố thành lập “Chính phủ Lâm thời Hồng Kông”, đáp trả lệnh cấm đeo mặt nạ của trưởng đặc khu Lâm Trịnh Nguyệt Nga hôm thứ Sáu (4/10).
Taiwan News cho biết, người dân đã tập trung tại Trung tâm mới của thành phố Hồng Kông ở Ma On Shan vào thứ Sáu để tuyên đọc “Tuyên ngôn Chính phủ lâm thời Hồng Kông”. Tuyên bố dài 900 từ, phản đối chính phủ “độc đoán” hiện nay và kêu gọi hình thức lãnh đạo mới “tự do, dân chủ và nhân quyền”.
Đọc tiếp:
https://www.dkn.tv/the-gioi/nguoi-bieu-tinh-hong-kong-thanh-lap-chinh-phu-lam-thoi.html


     
                      https://www.youtube.com/watch?time_continue=213&v=DA_FaPnFdOw

Hong Kong: Giới nhà giàu săn thị thực vàng giữa bất ổn

 Các công dân Hong Kong giàu có tăng cường săn lùng cơ hội mua quyền công dân các quốc gia khác khi tình trạng bất ổn như đám mây đen che phủ tương lai của thành phố.

Nhiều quốc gia thực hiện các chương trình "thị thực vàng" cung cấp quyền cư trú hoặc quyền công dân để đổi lấy các khoản đầu tư lớn.
https://www.bbc.com/vietnamese/world-49943353

Hồng Kông: Sáng tạo nghệ thuật là vũ khí tranh đấu

  Người biểu tình Hồng Kông đối đầu cảnh sát tại trạm metro Thái Cổ (Taikoo) ở Hồng Kông, ngày 03/10/2019.

 Đọc tiếp:

http://vi.rfi.fr/chau-a/20191003-hong-kong-sang-tao-nghe-thuat-la-vu-khi-tranh-dau


Thủ tướng Malaysia nói lãnh đạo Hồng Kông nên từ chức 
 SCMP cho hay, hôm thứ Sáu, Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad nói rằng lãnh đạo Hồng Kông Carrie Lam nên từ chức để giảm căng thẳng. Khi được hỏi về quan điểm của ông về những rắc rối của thành phố trong một hội thảo luật, thủ tướng 94 tuổi lo ngại Bắc Kinh tái diễn cuộc đàn áp Thiên An Môn 1989.
Thủ tướng Mahathir nói: “Thực tế là bà ấy đang trong một tình thế tiến thoái lưỡng nan, bà ấy phải phục tùng các chủ nhân nhưng đồng thời bà ấy tự vấn lương tâm của mình”.

Cư dân các nước láng giềng ngày càng ghét Trung Quốc

 Pháo hoa tại Quảng trường Thiên An Môn, Trung Quốc, nhân ngày Quốc Khánh 01/10/2019.REUTERS/Jason Lee

Đọc tiếp:
http://vi.rfi.fr/chau-a/20191004-cu-dan-lang-gieng-trung-quoc-ngay-cang-ghet-bac-kinh