Sunday, June 16, 2019

BIỂU TÌNH HỒNG KÔNG : NHỮNG CHI TIẾT THÚ VỊ

Điềm báo cho ông Tập và những bức ảnh thay vạn lời 

Đại Kỷ Nguyên - 15 Jun 2 -Những cuộc biểu tình của người dân xứ Hương Cảng trong tháng 6 đã làm chấn động thế giới. Trong sự sục sôi nhưng vẫn rất có tổ chức và quy củ, người dân Hồng Kông đã cho thế giới thấy những điều rất nhân văn, thậm chí còn phát đi một lời cảnh báo với chính quyền Trung Quốc theo cách không thể đặc biệt hơn.



Mạng xã hội tại Hồng Kông mấy ngày nay chưa bao giờ sôi động như vậy. Liên tục đưa thông tin cập nhật nhất ra ngoài thế giới, các trang mạng xã hội của người dân cũng như các nghị sĩ trẻ ở Hồng Kông thu hút hàng nghìn lượt tương tác cho mỗi câu chuyện, mỗi bức ảnh. Trong đó có những nước mắt, cũng lại có những nụ cười. Bi tráng mà hóm hỉnh, mạnh mẽ mà lý trí, người Hồng Kông đang truyền đi cảm hứng cho thế giới từ quyết tâm bảo vệ nền tư pháp dân chủ của mình.
1. Phóng viên đội mũ, mặc đồ bảo hộ phỏng vấn cảnh sát
Các nhà báo trang bị mũ bảo hộ tới buổi tiếp xúc với cảnh sát Hồng Kông. (Ảnh: EYEPRESS NEWS / INSTAGRAM)
Sau khi một nhà báo thực địa bị thương do va chạm với cảnh sát dẫn tới đổ máu, Hiệp hội nhà báo Hồng Kông đã yêu cầu một buổi giải trình từ phía Cảnh sát trưởng đặc khu. Chiều ngày 13/6, các nhà báo đã tới buổi giải trình với trang bị đầy đủ từ mũ tới áo bảo hộ, để bày tỏ nỗi lo sợ bị đàn áp khi tiếp xúc với cảnh sát. Nhưng có vẻ cảnh sát Hồng Kông không thể cười nổi trước sự hài hước này.
Các nhà báo Hồng Kông mang đồ bảo hộ trong buổi làm việc yêu cầu cảnh sát Hồng Kông giải trình về việc một nhà báo bị cảnh sát đánh bị thương. (Ảnh: Facebook)
2. Nghị sỹ trẻ nhiệt huyết đến ngất lịm khi đứng ra bảo vệ người biểu tình
(Ảnh: Facebook)
Trong cuộc biều tình ngày 12/6, có 2 nghị sỹ trẻ đảng Dân Chủ Hồng Kông đã xông pha hỗ trợ và bảo vệ tới cùng các sinh viên yêu tự do. Đó là nghị sỹ Ted Hui Chi Fung và Roy Kwong.
Roy đã đứng giữa cảnh sát và những sinh viên ở hàng trên cùng nói lớn: “Muốn đánh họ thì đánh tôi trước đi”. Sau đó chàng nghị sỹ trẻ được cho là đã ngất xỉu vì kiệt sức và xúc động mạnh.
Hôm sau, khi quản lý ký túc xá trường Đại học Hồng Kông thông báo khẩn trên ứng dụng Telegram rằng, cảnh sát sẽ tới trường lục soát và bắt những sinh viên biểu tình hôm 12/6, hai nghị sỹ lại trực tiếp đến trường đại học này để can thiệp.
Ted Hui cho biết chưa có báo cáo nào về trường hợp sinh viên bị bắt, nhưng là đại biểu nhân dân anh có trách nhiệm bảo vệ khi dân cần. Anh e ngại sẽ có “khủng bố trắng” đe dọa sinh viên sau biểu tình.

 Ted Hui nói anh có trách nhiệm bảo vệ sinh viên. (Ảnh: chụp màn hình)















3. Dọn rác lúc 2 giờ sáng
   
(Ảnh: chụp màn hình)
Một tài khoản mạng xã hội đã chụp lại bức hình này vào lúc 2 giờ sáng sau cuộc biểu tình lên tới hớn một triệu người. Nói có mệt mỏi và căng thẳng không, người trẻ Hồng Kông chắc vẫn phải thừa nhận họ đã kiệt sức sau thời gian dài lăn xả dưới cái nóng và bầu không khí ngột ngạt, sục sôi. Nhưng họ không về nhà ngay để tắm rửa nghỉ ngơi mà ở lại dọn sạch rác, vì dù sao đây vẫn là thành phố quê hương họ. Dù thế nào, cũng không thể để thành phố bẩn, dù thế nào cũng phải thể hiện phẩm chất con người Hồng Kông.
4. Người mẹ gào lên: “Các anh cũng là bố mà… sao lại đối xử với lũ trẻ như vậy?”
Một người phụ nữ lớn tuổi trực tiếp đối mặt với lực lượng cảnh sát đang bắn hơi cay về phía những người trẻ đang đấu tranh vì tự do dân chủ, bà nói như khóc:
“Các anh cũng là bố mà. Có người sẽ trở thành bố trong tương lai, và sẽ có con. Tại sao các anh đối xử với lũ trẻ như vậy? Lui lại đi, đủ lắm rồi! Hơi cay tôi cũng hứng chịu, mấy ngày nay tôi chịu hơi cay của các anh rồi. Ai cũng đã phải trả giá, tôi cũng vậy. Mỗi bên nhường một bước, được chứ? Tôi không bắn tỉa, tôi không có vũ khí gì trên người…”.

5. Poster cho các nhà hàng đóng cửa đi biểu tình, giải thích và mong sự thấu hiểu của khách hàng vì sự bất tiện
Được thiết kế bởi Quai Chan và được sản xuất bởi “One to Five Production”, một mẫu poster màu đỏ với biểu tượng gạch chéo và nắm tay ở giữa được cung cấp tới các nhà hàng đình công để thông báo với khách hàng về lý do không phục vụ. Trên đó còn có câu “người Hồng Kông ủng hộ người Hồng Kông”.
                  
(Ảnh: thestand)
Các nhà sản xuất poster cho biết, ngoài việc tạo điều kiện cho cửa hàng đình công thông báo cho công chúng về lý do cho nghỉ bán, họ hy vọng trong tương lai, mọi người khi thấy poster này sẽ nhận ra rằng đây là cửa hàng đã tham gia cuộc đình công ngày 12/6 và có thể tiếp tục hỗ trợ họ. Đồng thời, kêu gọi thêm các cửa hàng nhỏ tham gia cuộc đình công. Các cửa hàng có thể tải miễn phí hình áp phích trực tuyến về để in ra dùng.
6. Một điềm báo từ “Hương Cảng Nhân”?
Chữ viết tiếng Trung chính thể mà Hồng Kông và Đài Loan đang dùng hiện nay, vốn là chữ viết còn lưu lại được nhiều văn hóa truyền thống nhất của nền văn minh Hoa hạ. Những câu chuyện về chữ viết giàu nội hàm và thậm chí mang cả thông điệp tiên tri từ chữ tượng hình phồn thể đã nổi tiếng bấy lâu nay trong cộng đồng người Hoa.
Và trong cuộc chiến bảo vệ nền tư pháp của mình, người Hồng Kông đang lan đi thông điệp cảnh báo Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) từ một cụm từ: “Hương Cảng Nhân” hay “người Hồng Kông”.
   (Ảnh: Facebook)
Khi lật ngược lại dòng chữ này, sẽ cho ra một cụm từ giống với “X 送中”, trong đó X là dấu hiệu thể hiện sự chống lại, bài xích, như hai tay bắt chéo vào nhau, cũng lại có nghĩa tiếng anh là “exclude” (ngăn chặn, đuổi/tống ra).
Cụm từ “送中” là “tống Trung”, nghĩa là “đưa về Trung”. Cả cụm từ này có nghĩa là chống lại việc đưa về Trung, hay chống dẫn độ về Trung Quốc.
Người Hoa nói chung nhận rằng chữ viết của mình là do Thần ban cho, vậy nên chữ cũng phản ánh thiên cơ, “Người Hồng Kông” chống lại luật dẫn độ, theo họ phải chăng đó là phù hợp với Thiên ý, ĐCSTQ không thể muốn sao làm vậy, vô Thiên vô Pháp.
Cũng lại có người nói khi lật ngược cụm từ “Hương Cảng Nhân” sẽ cho ra cụm “X 近平”, nghĩa là “chống Cận Bình”. Người Hồng Kông chống Tập Cận Bình, lẽ nào lại là điềm báo cho tiền đồ chính trị của ông Tập nếu cứ tiếp tục đi theo con đường bá quyền của ĐCSTQ.
Hôm nay Hồng Kông tiếp tục hoãn bàn về luật dẫn độ, biểu tình đã hạ nhiệt, nhưng người Hồng Kông vẫn chưa có dấu hiệu nào là sẽ nguôi ngoai và bỏ dở cuộc đấu tranh mà họ nói là mang tính sống còn đối với xứ Cảng Thơm thân yêu của mình.
Tất Thăng
https://www.dkn.tv/the-gioi/bieu-tinh-hong-kong-diem-bao-cho-ong-tap-va-nhung-buc-anh-thay-van-loi.html