Friday, June 14, 2019

CHIẾN TRANH KHÔNG GIAN MẠNG

Fr; Toan Dang*Chuong Dang* Khoa Nghi Truong*Hung Nguyen
 
CHẠY ĐUA TRONG CÔNG NGHỆ TRUYỀN THÔNG MỚI
1. 6G Internet
Điều gì sẽ xảy ra khi Mỹ phóng vệ tinh internet lên vũ trụ ?
Vậy là Mỹ đã chính thức phóng vệ tinh internet vào không gian vũ trụ, mở ra 1 trang sử mới cho nhân loại; Kỷ nguyên tin tức internet lan truyền từ vũ trụ cung cấp xuống trái đất sẽ thống trị nền internet toàn cầu trong tương lai.

Internet vệ tinh do Mỹ sáng chế ra sẽ đem lại cho nhân loại 4 tác dụng to lớn:
1- Tốc độ truyền dữ liệu internet vệ tinh của Mỹ lớn gấp 40 lần so với tốc độ truyền internet
qua sợi cáp quang chạy ngầm dưới biển - và lớn gấp hơn 10 lần so với tốc độ Mạng 5G Huawei của TC.
2- Do hoàn toàn không phải sử dụng khâu trung gian (dây cáp quang, trạm thu phát BTS mặt đất,
bộ máy nhân sự các nhà mạng trung gian v.v...) mà truyền từ trên không trung xuống thẳng mặt
đất dưới dạng sóng 6G- nên chi phí mạng internet vệ tinh sẽ rẻ bằng 1/10  đso với chi phí sử dụng internet hiện tại ..... Dự tính là cả thế giới sẽ đổ xô vào dùng dịch vụ giá rẻ phẩm chất cao này của người Mỹ, còn mạng cáp quang ADSL sẽ lão hóa lui về ở ẩn, còn 5G của Huawei coi như chết yểu từ trong bào thai.
3- Do phát trực tiếp từ hơn hàng vạn vệ tinh đan lát dầy đặc xung quanh bề mặt trái đất, nên tại
bất kỳ thời điểm nào tại bất kỳ tọa độ nào trên bề mặt trái đất (Từ sa mạc mênh mông không một
bóng người cho đến rừng sâu thăm thẳm, hải đảo xa xôi, biển cả mênh mông.....) cũng đều bắt được sóng internet 6G với tốc độ cao nhất và chi phí rẻ nhất......Điều đó cho phép internet lan
rộng phổ cập được tri thức đến toàn nhân loại, đến cả những vùng đất xa xôi hẻo lánh nghèo đói cô lập nhất của thế giới.
4- Cũng do phát trực tiếp đến người dùng không thông qua bất kỳ 1 Nhà mạng trung gian nào (ví dụ VNPT hoặc Viettel v.v.......) nên KHÔNG MỘT CHÍNH PHỦ TẠI BẤT KỲ MỘT QUỐC GIA NÀO có thể thao túng được nguồn tin khách quan trung thực mà internet cung cấpđến cho công dân nước mình qua các biện pháp ngăn chặn như lập tường lửa…
    2.Vệ tinh lượng tử
Theo 24h - Bắc Kinh chuẩn bị phóng "vệ tinh lượng tử" đầu tiên trên thế giới, được thiết kế đặc biệt để thử nghiệm công nghệ truyền thông mới.
Các chuyên gia Trung Quốc tin rằng công việc của họ sẽ châm ngòi cho một cuộcchạy đua vũ trụ thứ hai khi Nga, châu Âu và Mỹ cũng đang cạnh tranh để làm chủ công nghệ này.
"Chắc chắn, tôi nghĩ sẽ có một cuộc chạy đua," Chaoyang Lu, một nhà vật lý tạiĐại học Khoa học và Công nghệ Trung Quốc cho biết.
"Nếu vụ phóng vệ tinh đầu tiên diễn ra tốt đẹp, Trung Quốc chắc chắn sẽ phóngnhiều hơn."
Công nghệ lượng tử một ngày nào đó sẽ cho phép các quốc gia giao tiếp mộtcách tuyệt đối an toàn.  Nó hoạt động bằng cách bắn các hạt nhỏ gọi là proton từ một khoảng cách rất xa.
Những hạt proton này được gửi bằng một cấu hình nào đó để chuyển tải thông điệp. Những tin nhắn này sẽ rất khó đọc, và cũng rất khó để giả mạo vì bất kỳ sự can thiệp nào cũng để lại dấu vết.
Giáo sư Lu tin rằng một mạng lưới khoảng 20 vệ tinh lượng tử sẽ cho phép Trung Quốc, hay các đối thủ cạnh tranh của quốc gia này, cung cấp Internet được bảo mật cho toàn thế giới.
Các nhà nghiên cứu tại Đại học Strathclyde của Anh cũng đang nghiên cứu trong lĩnh vực này,cũng như các nhà khoa học NASA của Mỹ.
Quốc gia nào thành công đầu tiên sẽ có nhiều lợi thế về quân sự và thương mại, vì khả năng giaotiếp hoàn toàn tuyệt mật có thể giúp các doanh nghiệp lớn cũng như các lực lượng hải lục không quân .
Có một “trạm phát Internet” trong không gian cũng rất hữu ích cho hoạt động giám sát, vì nó cho phép các gián điệp “soi” khắp nơi trên trái đất bằng camera có độ phân giải cao, và che giấu kết quả truy tìm được khỏi công chúng và các quốc gia kẻ thù.
Theo Trà My - The Sun (Dân Việt

Đọc thêm :

Starlink Intenet
http://caonienviethac.blogspot.com/2019/06/starlink-internet.html#more