Tuesday, June 25, 2019

TỔNG THỐNG TÚC TRÍ ĐA MƯU ...

 Fr: Viet Do
        TT MỸ NÀY CÓ NHIỀU CHIÊU KHÓ LƯỜNG
                Trong hình ảnh có thể có: 1 người

DƯƠNG ĐÔNG KÍCH TÂY, MỸ BẤT NGỜ TẤN CÔNG IRAN !
Cách đây hơn 3 giờ, sau khi Tổng thống Mỹ đã hủy bỏ lịnh tấn công không kích Ba Tư (Iran), bất ngờ Mỹ đã giáng đòn bằng cuộc tấn công điện toán (cyberattacks) làm TÊ LIỆT hệ thống mạng của Ba Tư dùng để điều khiển các vụ phóng hỏa tiễn của chế độ Tehran!

Ba Tư choáng váng: hậu quả tổn thất năng lực quốc phòng của Ba Tư gấp nhiều lần so với hậu quả của một cuộc không kích thông thường.
TT Trump quyết định chọn giải pháp tấn công hệ thống điện toán (computer networks) vì không gây tổn thương một nhân mạng nào cả.
Nguyễn Chương Mi


 Minh họa: Việt Hạc  :  Yahoo Internet



                                                       *****
 US hits Iran with crippling cyberattacks, says a report
Edward Moyer

 The cyberattacks took down Iranian computer networks used to control missile launches, says The Washington Post.

Bấm đọc : 

https://www.cnet.com/news/us-hits-iran-with-crippling-cyberattack-says-a-report/?fbclid=IwAR2UxrhpaOyGkuWRdw8C5BV7pTyYKULtU8txgE2srPGUdL5eVUtfC37pt_E#ftag=COS-05-10aaa0i

Trích dẫn và lược dịch  Tran Ho Dung

The cyberattacks took down Iranian computer networks used to control missile launches, says The Washington Post.
 (US tấn công làm tê liệt hệ thống điện toán của Iran được dùng để kiểm soát các vụ phóng tên lửa , báo Washington Post đưa tin. )

With an OK from the US president, the Pentagon this week launched cyberstrikes that took down Iranian computer networks used to control missile launches, says a report in The Washington Post, which cites unnamed people familiar with the matter. The news comes after Iran shot down a US surveillance drone it said was violating Iranian airspace. In response to the drone attack, the president had approved then pulled back from conventional military attacks on radar facilities, missile batteries and other targets in Iran.
Với sự đồng ý từ tổng thống Mỹ, Lầu Năm Góc tuần này đã phát động các cuộc tấn công mạng nhằm hạ bệ mạng máy tính Iran được sử dụng để kiểm soát các vụ phóng tên lửa, theo một bài tường thuật trên tờ The Washington Post....
Tin tức này được đưa ra sau khi Iran bắn hạ một máy bay không người lái do thám của Mỹ mà họ cho là đang xâm phạm không phận Iran. Để đối phó với cuộc tấn công bằng máy bay không người lái, tổng thống đã chấp thuận sau đó rút lui khỏi các cuộc tấn công quân sự thông thường vào các cơ sở radar, pin tên lửa và các mục tiêu khác ở Iran.


Though crippling to Iran’s military command and control systems, the operation did not involve a loss of life or civilian casualties — a contrast to conventional strikes, which the president said he called back Thursday because they would not be “proportionate.”
Mặc dù làm tê liệt các hệ thống chỉ huy và kiểm soát quân sự của Iran, hoạt động này không gây nên thương vong dân sự - trái ngược với các cuộc oanh tạc/không kích quy ước , mà tổng thống Trump đã thu hồi lệnh hôm thứ năm vì cho rằng việc đó sẽ không" tương xứng" .
....