Thursday, August 18, 2016

DOANH NHÂN NHÍ : TÀI KHÔNG ĐỢI TUỔI ( SONGỮ)

Fr: Loan Nguyen

Với sự hỗ trợ của mẹ, doanh nhân 13 tuổi này đang tạo ra một cơn bão khắp thế giới  

Tác giả: Sherley Boursiquot, Epoch Times | Dịch giả: Hoàng Sáng

18 Tháng Tám , 2016

Essynce Moore, 13 tuổi (phải) và mẹ cô Starr Barrett tại thành phố New York vào ngày 13 tháng 7 năm 2016. Moore là một nhà thiết kế thời trang, nhà thơ, chủ sở hữu spa, và gần đây đã được xếp hạng là doanh nhân của năm bởi tổ chức Black Enterprise (Samira Bouaou / Epoch Times)
Làm điều mình yêu thích là nguồn cảm hứng đằng sau của cô bé "không thể ngăn nổi" 13 tuổi Essynce Moore-người chứng minh rằng chỉ với một chút hỗ trợ, các cơ hội mở ra là vô tận.
Định hướng và quyết tâm của Moore đã khiến cô bé thực hiện những điều vượt khỏi giới hạn bình thường.
"Tuổi tác chỉ là một cái vỏ giới hạn [không cho thấy được] khả năng thực sự của tôi", cô nói.
Moore là một nhà thiết kế thời trang, chủ sở hữu spa, và gần đây đã được lựa chọn là một trong những doanh nhân của năm bởi Black Enterprise, một tổ chức chuyên giúp các người Mỹ gốc Phi thành công trong kinh doanh và đầu tư.  
Cô bé tuổi teen ở New Jersey cho biết toàn bộ trải nghiệm đó rất là thú vị, mặc dù trái tim cô đập thình thịch ngày hôm đó.
"Họ chấp nhận để tôi làm những gì tôi thích", cô nói. "Thật tốt khi biết rằng mọi người đang chú ý đến những gì tôi đang làm. Nếu tôi có thể truyền cảm hứng cho [dù chỉ] một đứa trẻ, thì tôi coi như đã làm tốt bổn phận của mình". 
Khởi đầu của Moore
Moore lên 6 khi cô bắt đầu vẽ quần áo trong quyển phác thảo của mình. Bắt đầu như là một sở thích và nhanh chóng trở thành một công việc kinh doanh, nhờ sự hỗ trợ của mẹ cô, Starr Barrett.
"Là một người mẹ tôi chỉ chú ý đến con bé và dõi theo những gì con tôi đã làm", Barrett nói.
Barrett thúc đẩy con gái mình theo đuổi nghề nghiệp nghiêm túc khi cô bé lên 10 tuổi. Cô nhận ra "có điều gì đó đặc biệt ở đó", trong các quyển phác thảo của Moore.
Cô cho biết con gái mình đã sử dụng tấm vải để cuốn xung quanh người giống như một bộ trang phục, và sử dụng chúng với nhiều phong cách khác nhau.
"Thậm chí tôi cũng không thể làm được điều đó, những ý tưởng đó đến từ đâu thế nhỉ?", Barrett nói.
Phác thảo của Moore đã trở nên vươn xa hơn một sở thích. Barrett đã giúp cô bé trau dồi nghề này bằng cách mua sách cho cô vào Giáng sinh và các ngày sinh nhật.
Và việc đó đã có tác dụng.
 


Essynce Moore, 13 tuổi, ở thành phố New York vào ngày 13 tháng 7 năm 2016. (Samira Bouaou / Epoch Times)
Trong năm 2013, Moore tung ra dòng thời trang chính thức của  cô,  Essynce Couture, và mọi sự còn trở nên siêu thực hơn khi bạn bè của cô đã mặc bộ sưu tập của mình trong suốt buổi tiệc ra mắt.
Các mặt hàng quần áo, với phương châm "niềm đam mê của một đứa trẻ dành cho thời trang", mỗi thứ một chút từ quần áo công sở cho đến đồ mặc ở nhà, cô nói, và nó vẫn đang tiến triển.
Moore thậm chí giới thiệu dòng thời trang của cô tại tuần lễ thời trang New York cho cả mùa thu và mùa xuân và Tuần lễ thời trang Atlanta Kids. 
Teen Spa
Trong năm 2015, nhà doanh nghiệp trẻ mở rộng thương hiệu của mình hơn nữa bằng cách tung ra các Spa mang tên Essynce Couture Spa và Boutique, dành riêng cho trẻ em và thiếu niên. Mục tiêu của nó là để cung cấp cho trẻ em một nơi riêng để được nuông chiều, tạo cảm hứng, và giáo dục. Spa cung cấp dịch vụ sơn sửa móng tay, móng chân, cắt tóc, điều trị bàn chân và bàn tay do hoạt động thể thao.
Moore cho biết cô tổ chức các sự kiện tại spa và hướng dẫn bất cứ ai thể hiện rằng họ có tinh thần kinh doanh, "họ có thể bắt đầu một doanh nghiệp bất kể tuổi tác".
Bây giờ, spa nằm ở Passaic, New Jersey, nhưng sẽ sớm được di dời, mặc dù cô không chắc chắn là nơi nào, "chỉ là sắp đặt các mảnh ghép lại cùng nhau", cô nói.
Barrett nói cô "vượt quá sự tự hào" về những thành tích của con gái mình.
"Nhìn thấy tất cả mọi nỗ lực cô bé làm việc chăm chỉ … nhìn thấy những đứa trẻ khác muốn xin chữ ký của nó … thấy được cảm hứng mà Moore tạo ra cho các bạn bè đồng trang lứa của mình, đó là điều thực sự tuyệt vời", Barrett nói. "Bạn có thể làm bất cứ điều gì bạn muốn làm; bạn có thể là bất cứ ai bạn muốn. Sống với giấc mơ của bạn và không để cho bất cứ ai ngăn cản bạn".
 Essynce Moore. (Samira Bouaou/Epoch Times)
Moore đã thực sự làm theo lời khuyên của mẹ.
Cô đã viết hai cuốn sách: "Sử ký Lớp 6 Trường trung học" và "Sử ký Lớp 7 trường Trung học Chronicles".
Cô cho biết lần đầu tiên phát hiện mình có tình yêu với văn học khi cô lên 7, điều đó đã được mẹ ủng hộ, một lần nữa, mẹ là người truyền cảm hứng để viết nên cuốn sách đầu tiên của cô bé.
"Khi tôi còn học lớp 6 mỗi ngày sau giờ học, mẹ sẽ hỏi tôi: 'Ngày hôm nay ở trường của con diễn ra như thế nào?'. Cô bé sẽ nói với mẹ về "các câu chuyện điên rồ" của mình, của bạn bè và thầy cô của mình, vì vậy mẹ đề nghị cô viết chúng ra, "và đó là cách cuốn sách bắt đầu", cô nói.
Phần tiếp theo "Sử ký Lớp 8 Trường trung học" đang diễn ra, Moore nói.
"Tôi muốn nhìn thấy những điều bản thân mình đang làm được nhiều hơn khi viết", cô nói. "Tôi muốn thử thách bản thân mình. Tôi vẫn đang cố gắng tìm hiểu tôi phải làm thế nào, nhưng chắc chắn tôi muốn được ra khỏi vùng thoải mái của tôi".
Có vẻ như Moore làm được tất cả mọi thứ… nhưng thiếu niên gan dạ này lại có một nghề tay trái khác: Cô ấy là một người diễn thuyết. Moore phát biểu tại các trường cao đẳng và các hội nghị như một người diễn thuyết hoặc diễn giả chính.
Cô tập trung vào sự động viên khuyến khích khi cô nói chuyện với mọi người và đối tượng mục tiêu của cô bé là các bạn bè đồng trang lứa.
"Tôi có nhiều sự liên hệ với bạn bè mình", cô nói, và thêm rằng cô ấy nói chuyện với họ như những người bạn, không phải là một doanh nhân.
Cô nói với họ, "Thậm chí nếu bạn không biết những gì bạn muốn làm ngay bây giờ, bạn vẫn có một mục tiêu, và tôi chắc chắn rằng bạn đang định đi đâu đó, bất cứ điều gì cũng đều có thể xảy ra".  
Tiếp theo sẽ là gì?
Không có gì là giới hạn đối với Moore, người đã trở thành một học sinh được vinh danh từ năm lớp ba.
Cô ấy đam mê bất cứ điều gì cho phép cô thể hiện mình. Cô ấy đang hướng tới trở thành một nghệ sĩ xăm hình trong tương lai gần.
"Tôi thích vẽ và tôi thích tạo ra các thứ".
Và bạn bè của cô, giống như mẹ cô, đã ở bên cạnh cô ấy mỗi bước trên con đường.
"Đó là một cảm giác thực sự tốt khi biết rằng họ luôn ủng hộ phía sau lưng tôi", cô nói.
Moore có một thông điệp cho những người muốn theo bước chân của cô:
"Đừng để bất cứ điều gì cản trở bạn. Có rất nhiều sự hy sinh, sẽ có rất nhiều việc phải làm, và bạn bắt đầu đặt câu hỏi nó có hay không có giá trị. Ước mơ của bạn chắc chắn có giá trị của nó…luôn luôn là như vậy", cô nói.
"Bạn sẽ ngạc nhiên vì hạnh phúc mà ước mơ của bạn mang đến".
http://vietdaikynguyen.com/v3/106095-voi-su-ho-tro-cua-me-doanh-nhan-13-tuoi-nay-dang-tao-ra-mot-con-bao-khap-the-gioi/


Daniel Doan*Paula Le*Kimmy Nguyen




With Mom's Support, This 13-Year-Old Entrepreneur Is Taking the World by Storm
By Sherley Boursiquot, Epoch Times |


Essynce Moore, 13, (left) and her mother Starr Barrett in New York City on July 13, 2016. Moore is a fashion  /ˈfæʃ(ə)n/
designer /dɪˈzaɪnə(r)/, author, spa  /spɑː/owner, and was recently named Teenpreneur of the Year by Black Enterprise. (Samira Bouaou/Epoch Times)
Doing something you love is the inspiration behind unstoppable 13-year-old Essynce Moore—who proves that with a little support, opportunities are endless. 
Moore's drive and determination have allowed her to accomplish things beyond the ordinary  /ˈɔː(r)d(ə)n(ə)ri/ .
"My age is just a blanket cover of what I'm truly capable of," she said.
Moore is a fashion designer, author, spa owner, and was recently named Teenpreneur of the Year by Black Enterprise, an organization dedicated to helping African Americans succeed in business and investing.
The New Jersey teen said the whole experience was exciting, even though her heart was pounding excessively that day.
"They acknowledged me for doing what I love," she said. "It's nice to know that people are paying attention to what I'm doing. If I can inspire one kid, then I have already done my part."  
When It All Started
Moore was six when she started drawing clothes in her sketchbook. Something that started off as a hobby quickly turned into a business, thanks to the support of her mother, Starr Barrett.
"As a mom I just paid attention to her and watched what she was doing," Barrett said.
Barrett motivated her daughter to take her craft seriously when she was 10. She realized "there was something there," in Moore's sketchbooks.
She said her daughter used to wrap sheets around herself like dresses, and would use them to come up with different styles.
"I can't even do that, where did that come from?" Barrett said.  
Moore's sketches became more than a hobby. Barrett helped cultivate Moore's craft by buying her books for Christmas and birthdays. 
It worked.


Essynce Moore, 13, in New York City on July 13, 2016. (Samira Bouaou/Epoch Times)
In 2013, Moore launched her official clothing line, Essynce Couture, and things became much more surreal when her friends wore her collection during the launch party. 
The clothing /ˈkləʊðɪŋ/ line, with the motto "A child's passion for fashion," has a little bit of everything from business wear to casual wear, she said, and it is still growing. 
Moore even showcased her fashion line at New York Fashion Week for both fall and spring and Atlanta Kids Fashion Week.  
Teen Spa
In 2015, the young entrepreneur expanded her brand further by launching the Essynce Couture Spa and Boutique, exclusively for children and teens. Its goal is to give youth a place of their own to be pampered, inspired, and educated.  The spa offers manicures /ˈmænɪkjʊə(r)/, pedicures /ˈpedɪkjʊə(r)/, hair-cuts, athletic foot treatments, and athletic hand treatments. 
Moore said she holds events at the spa and educates whomever is present about entrepreneurship, "they can start a business  /ˈbɪznəs/
 regardless of age."
For now, the spa is located in Passaic, New Jersey, but will soon be relocated, although she is not sure where yet, "just piecing things together," she said.  
Barrett said she is "beyond proud" of her daughter's accomplishments.
"Seeing everything she's worked hard for… seeing other children wanting her autograph … to see her inspired and empower her peers, it's amazing," Barrett said. "You can do anything you want to do; you can be anyone you want to be. Live your dreams and don't let anyone stop you."


Essynce Moore. (Samira Bouaou/Epoch Times)
Moore has indeed followed her mother's advice.
She has written two books: "6th Grade Middle School Chronicles" /ˈkrɒnɪk(ə)lz/
 and "7th Grade Middle School Chronicles."
She said she first fell in love with writing when she was 7, but it was her supportive mother, once again, who inspired her to write her first book.
"When I was in the 6th grade every day after school my mom would asked me 'How was your day at school?'" Barrett said. She would tell her mother "crazy stories" about her friends and teachers, so her mother suggested that she writes them down, "and thats how the book started," she said.
The "8th Grade Middle School Chronicles" is in progress, Moore said. 
"I want to see myself doing a lot more when it comes to writing," she said. "I want to challenge myself. I'm still trying to figure out how, but I definitely want to get out of my comfort zone." 
It may seem as if Moore has done it all … but this enterprising teen has another skill up her sleeve: She is a motivational speaker. Moore speaks at colleges and conferences as a motivational or keynote speaker.
 She focuses on encouragement when she talks to people and her target audience is her peers.
"I can relate to them so much," she said, adding that she talks to them as friends, not as an entrepreneur /ˌɒntrəprəˈnɜː(r)/.

She tells them, "Even if you don't know what you want to do right now, you have a purpose, and I'm sure that you are going somewhere, anything is possible."           
What's Next?  
The sky is the limit for Moore, who has been a honor roll student since the third grade. 
She loves just about anything that allows her to express herself.  She is looking into becoming a tattoo artist in the near future. 
"I love drawing and I love creating things."
And her friends, just like her mother, have been by her side every step of the way.
"It's a really  /ˈrɪəligood feeling knowing that they have my back," she said.
Moore has a message for those who want to follow in her footsteps:
"Don't let anything stop you. There's so much to sacrifice
/ˈsækrɪfaɪs/, so much to do, and you begin to question whether or not it's worth it. Your dreams is worth it … always," she said.
"The happiness your dreams give you is amazing."
http://www.theepochtimes.com/n3/2114415-with-moms-support-this-13-year-old-entrepreneur-is-taking-the-world-by-storm/



PHÁT ÂM

1.Word
  2. Syllables
      3. IPA
4. Pronunciation
Business
Busi-ness
/ˈbɪznəs/
Cloth
cloth
/klɒθ/
Clothing
Cloth-ing
/ˈkləʊðɪŋ/
Chronicle
chron-i-cle
/ˈkrɒnɪk(ə)l/
Designer
de-sign-er
/dɪˈzaɪnə(r)/
Entrepreneur
En-tre-pre-neur
/ˌɒntrəprəˈnɜː(r)/
fashion
Fash-ion
/ˈfæʃ(ə)n/
manicure
man-i-cure
/ˈmænɪkjʊə(r)/
ordinary
Or-di-nar-y
/ˈɔː(r)d(ə)n(ə)ri/
pedicure
Ped-i-cure
/ˈpedɪkjʊə(r)/
really
Re-al-ly
/ˈrɪəli/
sacrifice
sac-ri-fice
/ˈsækrɪfaɪs/
spa
spa
/spɑː/