Tuesday, August 16, 2016

POKEMON GO VÀ THỰC TẾ ẢO

Cơn sốt Pokemon Go sẽ mở màn cho kỷ nguyên game thực tế ảo !?

 Được trông đợi từ lâu, ngay khi ra mắt hạn chế tại một số nước và vùng lãnh thổ, hiện tượng Pokémon GO từ một game di động với lối chơi độc đáo đã ngay lập tức trở thành một cơn sốt "bùng nổ", khiến hàng triệu người dùng khắp thế giới điên đảo.
 Phải chăng thành công này sẽ mở màn cho kỷ nguyên của dòng game tăng cường thực tế ảo (AR) trong thời gian tới? Một khi các nhà phát triển đã nhận ra mỏ vàng khổng lồ như Pokémon GO vẫn còn vô vàn thứ để khai phá.
Trước hết, cần phải nhắc lại một chút kiến thức cơ bản để phân biệt giữa công nghệ thực tế ảo VR (Virtual Reality) và tương tác thực tế, hay còn gọi là "tăng cường thực tại ảo" AR (Augmented Reality).
Phát triển từ công nghệ thực tế ảo VR, AR được hiểu là công nghệ cho phép con người quan sát những vật trong thế giới thật thông qua một thiết bị điện tử. Ngoài những gì mắt thường ta nhìn thấy, thiết bị điện tử còn cho ta biết những thông tin khác liên quan đến vật đang được quan sát.

Dễ hiểu hơn, khi ứng dụng vào trò chơi trực tuyến trên thiết bị di động, đơn cử như Pokémon GO, công nghệ AR cho phép nhà phát triển game mô phỏng không gian địa lý có thật (là đường phố, cảnh quan, địa điểm).
Sau đó đưa thêm các yếu tố nhân vật game, đồ vật, vị trí ảo vào đồng thời kết hợp với một cốt truyện và gameplay hợp lý để tạo ra một thế giới ảo mà thật cho người chơi tương tác hoàn toàn tự do.
Sức hấp dẫn "khủng khiếp" mà công nghệ AR mang lại cho Pokémon GO ở chỗ nó cho chúng ta săn tìm các con thú ảo ngay trong thế giới thật, với bản đồ đường phố thật và môi trường thật.
Chúng ta phải di chuyển, đi lại trên một quãng đường tính bằng kilomet. Chúng ta phải tìm đến những địa điểm như phòng tập Pokémon Gym chính là các khu công viên, nhà thờ, chùa chiền để luyện thú.
Chúng ta có thể ghé các "cửa hàng" PokéStop cũng chính là các địa danh nổi tiếng trên bản đồ để tìm đồ vật thiết yếu. Thậm chí, để bắt những con Pokémon thuộc tính nước bạn phải đi về phía sông lớn hay hồ nước.



Sự đột phá của game tăng cường thực tại ảo như Pokémon GO đã bước đầu xóa nhòa ranh giới giữa thể loại game trực tuyến (hoàn toàn ảo), được tạo ra bằng máy tính, và trò chơi vận động truyền thống (diễn ra trong môi trường vật lý hoàn toàn có thật).
Người chơi không còn ngồi một chỗ cắm mặt vào màn hình máy tính nữa mà nay có thể chạy nhảy trong nhà, trên đường phố để chơi game thời gian thực và tương tác với các game thủ khác một cách không giới hạn.
Điểm gây nghiện thứ hai là game thực tại ảo AR như Pokémon GO tuy có cốt truyện làm nền nhưng không bị bó buộc vào bất cứ kịch bản đã định sẵn nào. Có điểm bắt đầu nhưng sẽ có vô số tình huống có thể xảy ra tùy thuộc vào tương tác của người chơi, do đó kết cục của game là không thể đoán trước.
Trò chơi hoàn hảo nhất là game mà người tham gia có thể kiểm soát mọi thứ một cách tối đa và tự do điều khiển nhân vật giống như sống cuộc đời của mình!



Về mặt kỹ thuật, sự phát triển của hạ tầng viễn thông như internet không dây, định vị vệ tinh GPS và thiết bị đầu cuối thông minh (smartphone) hiện nay đã hội tụ đủ các yếu tố chín muồi để game thực tế ảo AR có thể phát triển nhanh chóng.
Các bạn nghĩ sao về một kỷ nguyên game thực tế ảo sắp mở ra?
Mình thì đang mơ tới những game AR sống động kiểu như "Truy tìm kho báu Đông Dương", "Du hành vào quá khứ: Tìm lại Sài Gòn – Chợ Lớn 300 năm trước", "Mật mã Đông Kinh", "Theo dấu Điệp viên X6" được xây dựng trên những câu chuyện huyền thoại, những nhân vật lịch sử và những địa danh có thật của đất nước Việt Nam ta, vốn không thiếu nguồn nguyên liệu sáng tạo.

          
 Chắc chắn rằng những trò chơi thú vị và bổ ích như vậy sẽ khiến nhiều người nhìn thế giới Game di động nói riêng, và Game Online nói chung, bằng một sự công nhận xứng đáng cho các giá trị sống mà nó mang lại cho người dùng.
Nếu cuộc sống là một cuộc chơi lớn, thì tại sao lại không chơi thật lớn như sống một cuộc đời?
Nguồn: Thế giới di động/Chu Đức 07/07 24 
PS/Comment: Vừa mới xâm nhập vào Việt nam chỉ đúng một tuần nhưng trò Pokemon Go đã làm các nhà chức trách đau đầu do người dùng việt đã làm loạn bản đồ Google map của Việt Nam bằng cách đổi tên địa lý.
Theo báo Tuổi trẻ đã có hàng chục ngàn địa danhh trên bản đồ bị đổi tên do người chơi "bá đạo" và thiếu hiểu biết, bởi vì khi đổi tên địa lý thì vô hình chung đã làm cho trò chơi mất thú vị, nghĩa là làm hại chính người chơi, đồng thời làm cho các cơ quan chính quyền, cũng như người dân không thể sử dụng bản đồ vệ tinh do thông tin các địa danh không còn đúng trên thực tế.
Tại một số nước trò chơi Pokemon Go cũng đang là một "thảm họa" xã hội, nhưng không phải ở chỗ đổi tên địa lý, mà là ở chỗ thu hút quá nhiều người tham gia dẫn tới ách tắc công việc, ác tắc và tai nạn giao thông và thậm chí cả những vụ xung đột lẫn nhau…
Như các bạn đã biết, những game thủ ở khắp nơi trên thế giới đang phát cuồng vớiPokemon Go, thậm chí nhà sản xuất game Nintendo đã phải khóa IP ở một số quốc gia chưa chính thức có game này để tránh quá tải, trong đó có Việt Nam.
Pokemon Go đang làm nhiều người phát cuồng, những chú Pokemon đang được đuổi bắt và nó cũng gây ra những tình huống dở khóc dở cười như vào nhà vệ sinh nữ, tới đồn cảnh sát hay thậm chí là lội xuống sông để bắt… Pokemon.
Vấn nạn Pokemon Go tại Việt Nam và một số quốc gia 


http://nguoivietukraina.com/con-sot-pokemon-go-se-mo-man-cho-ky-nguyen-game-thuc-te-ao.nvu