Monday, August 8, 2016

CẢNH GIÀ MUÔN VẺ

Fr :  Tintức Cao niên thế kỷ XXI
http://tintuccaonien.blogspot.ca/

1.    XẾ CHIỀU
Trang Ho's photo.
Xế chiều rồi tôi vẫn nắm tay bà
Kể từ khi tôi gọi bà là vợ
Đã đi qua biết bao mùa hoa nở
Những bổng trầm sắc thái của tình yêu.

 
Xế chiều rồi hai chiếc bóng liêu xiêu 
Gợi tôi nhớ về một thời tuổi trẻ
Nắm tay tôi, bà ngượng ngùng thỏ thẻ:
"Người ta chịu rồi, còn hỏi làm chi".


Xế chiều rồi tôi vẫn nắm bà đi
Dẫu chỉ là những bước cao bước thấp
Nhớ khi xưa tôi nhắc nhiều, bà vấp
Để bây giờ bà khập khểnh bước chân.


Xế chiều rồi tôi thấp thỏm băn khoăn
Mình đông con mà thân già cô quạnh
Chúng giàu sang mà đẩy đùn, tị nạnh
Đòi chia mảnh vườn hương hỏa tổ tiên.

 
Xế chiều rồi lòng tôi nặng ưu phiền
Mấy thằng con chỉ biết nghe lời vợ
Chúng chỉ mong vợ con không đói khổ
Tôi với bà mấy khi được quan tâm.

 
Xế chiều rồi, tôi lại nghĩ mông lung
Tôi đi trước hay là bà đi trước
Nhỡ tôi đi rồi, ai dìu bà bước
Tội nghiệp bà sẽ đơn chiếc, lẻ loi.

 
Xế chiều rồi, ráng giữ sức bà ơi
Tôi chỉ mong mấy đứa con tỉnh ngộ
Chúng học lại những gì trong sách vở

Để đánh vần...."chữ hiếu"...kịp người ta!
            Đai Nguyên (bài do bạ Tư Sang giới thiệu)
 -------------------------------

2. KHỈ-GIÀ ơi !



Cuộc đời quá ngắn-ngủi,
Đừng phí thời-gian gây-gổ giận nhau làm gì !?
Nhường-nhịn một chút cũng không sao,
Mọi chuyện ở đời đều có-thể thay-đổi trong chớp-mắt.
Hãy tạo Thiện-Nghiệp với nhau,
Để kiếp sau tái-ngộ mối Lương-Duyên ... 
See You again Next Life !
 
Hãy buông con-cái ra khi chúng trưởng-thành, 
Đã đến lúc chúng có cuộc-sống riêng, 
Ko-nên "đeo-bám" làm phiền !
Đừng so-sánh cuộc-đời của mình với người khác; 
Mỗi người đều có một cuộc hành-trình khác nhau trong đời
Nghiệp ai nấy mang, Phước ai nấy hưởng !

(bài do bạn Mậu Trẩn giới thiệu)

-----------------------------------------
Fr: Loan Phan *Huy Nguyen
        Tuổi hưu
                       Đinh công Đức
Tuổi hưu nào có nể ai !
Cuộc đời bước ngắn bước dài tới nơi !
Tuổi hưu là tuổi ăn chơi;
Sáng, trưa, chiều, tối hết ngồi lại đi.


Tuổi hưu là tuổi dậy thì,
Rất mê bác sĩ, thuốc gì cũng nghe.

Tuổi hưu thích gặp bạn bè;
Liền anh liền chị, dưa lê buôn dài


Tuổi hưu là tuổi thành tài,
Được con bổ nhiệm trông vài nhân viên.

Tuổi hưu là tuổi thần tiên,
Một
mình lo liệu chẳng phiền cháu con.

Tuổi hưu là tuổi trăng tròn,
Khớp xương nhức mỏi, mạch còn vữa xơ…

Tuổi hưu là tuổi mộng mơ,
Đêm đêm thao thức nằm chờ bình minh.


Tuổi hưu là tuổi si tình,
Mắt nhìn đắm đuối một hình hóa hai .

Tuổi hưu như giọt sương mai,
Tinh mơ luyện tập kéo dài tuổi xuân.

 
Tuổi hưu chưa muốn dừng chân,
Vẫn ham tranh luận chuyện gần chuyện xa.

Tuổi hưu ông vẫn chưa già,
Nếp nhăn trên trán, ấy là sợi yêu.

 
Tuổi hưu tô phấn hơi nhiều,
Cụ b
à chứng tỏ tình yêu mặn mà.
Hết hưu về với ông bà,
"Ngồi sau nải chuối ngắm gà khỏa thân".


Chẳng ai sống mãi cõi trần,
Về hưu tếu táo, góp phần vui tươi.

Gặp nhau thì hãy vui cười,
Tuổi hưu sống khỏe, vui tươi an lành !