Thursday, August 22, 2019

DIỄN BIẾN HONG KONG : 22-8-2019

A. Hong Kong
1. Ngày 22-8 : Chiến dịch “cùng nhau che mắt phải” (Eye4HK )
Người Hồng Kông đã tiến hành một chiến dịch với từ khóa liên quan tới con mắt một người phụ nữ đã trúng đạn trong cuộc biểu tình bên ngoài đồn cảnh sát Tiêm Sa Chủy (Tsim Sha Tsui) vào ngày 11/8. Cô đã trúng một viên đạn đậu túi, viên đạn được tìm thấy trong kính bảo hộ của cô. Nhãn cầu mắt bên phải của cô đã bị hủy hoại. 

(Ảnh chụp từ màn hình Twitter)

Vụ việc đã khiến người biểu tình kêu gọi nhau che mắt phải, và kêu gọi trên các phương tiện truyền thông xã hội ủng hộ cô gái.

Đến ngày 22/8, đông đảo cư dân mạng  “cùng nhau che mắt phải”.
Đọc :
https://www.dkn.tv/the-gioi/diem-tin-the-gioi-22-8-nguoi-bieu-tinh-hong-kong-cung-nhau-che-mat-phai-trung-quoc-doa-tra-dua-neu-my-ap-thue-quan.html

2.  Ngày 23-8 : Những Chuỗi Hạt Người  ( Human Chains)
Fr: Tri tan Phan
 
Con Đường Hong Kong - Hong Kong Way 23-8
Chỉ còn hai ngày nữa thôi, sẽ có hơn 20 miles “chuổi hạt người” - human chains được các bạn trẻ tạo ra vào 19:00 thứ sáu 23/08 trong chuỗi hoạt động vì nền dân chủ của Hong Kong.
Đây là sáng kiến của nickname Spring Worm đưa ra sáng 19/08 trên diễn đàn LIHKG và được tuổi trẻ Hong Kong hưởng ứng mạnh mẽ.
Chuổi sẽ gồm ba đoạn dọc theo ba tuyến metro chính của Hong Kong: the Island, Kwun Tong, và Tsuen Wan băng qua Hong Kong Island và The New Territories.
30 năm trước, vào ngày 23/08/1989, khoảng 2 triệu người vùng Baltic đã lập ra nhân thằng "Con đường Baltic" - the Baltic Way dài hơn 650 km xuyên qua ba quốc gia Latvia, Estonia and Lithuania trong sự cáo chung của cộng sản Xô Viết.
Châu Âu cũng lấy ngày 23/08 làm Ngày dải băng đen - Black Ribbon Day tưởng niệm nạn nhân của chế độ Staline và Nazi.
Nay, tuổi trẻ Hong Kong quyết định lấy ngày 23/08 lập ba đoạn nhân thằng có tên Con đưởng Hong Kong - The Hong Kong Way thể hiện cuộc đấu tranh bất bạo động, hòa bình nhưng kiên quyết vì một xã hội tự do, dân chủ bắt đầu lúc 19:00 và kết thúc lúc 21:00.
"Các nước vùng Baltic đã cho thế giới thấy họ đoàn kết, và người Hong Kong cũng sẽ thế. Tất cả năm điểm yêu sách của chúng ta phải được đáp ứng đầy đủ, nhất là quyền phổ thông đầu phiếu, Spring Worm tuyên bố khi đưa ra sáng kiến lập nhân thằng.
Thông điệp trong lời kêu gọi "the Hong Kong Way" ghi rõ:
"Nhà cầm quyền Hong Kong phải biết lắng nghe dư luận quần chúng đang đấu tranh cho dân chủ, tự do và phải thực hiện ngay quyền phổ thông đầu phiếu của người Hong Kong"
"Quan trọng hơn, chúng ta phải gây chú ý hơn nữa đến truyền thông quốc tế, để cộng đồng quốc tế thấy được sự quyết tâm và đoàn kết của chúng ta trong cuộc đấu tranh vì dân chủ. Chúng ta phải nâng Hong Kong lên vị trí cao hơn trong lịch trình của quốc tế với hy vọng tranh thủ được những hỗ trợ của thế giới."
Bốn yêu sách còn lại là:
· Hủy bỏ vĩnh viễn dự luật dẫn độ;
· Rút lại những từ ngữ xúc phạm người biểu tình như "đám gây bạo loạn";
· Phóng thích vô điều kiện ngay những người bị bắt vì biểu tình;
· Thành lập ủy ban điều tra độc lập các sự kiện xảy ra từ tháng sáu đến nay.
Diễn đàn LIHKG và Reddit đang có những chỉ dẫn chi tiết cho những người tham dự "the Hong Kong Way" lịch sử đáng chú ý này.
Mai Thanh Truyết – Góp nhặt cát đá
Houston 21-8-2019

B. Trung Quốc
1. Trung Quốc gửi thư yêu cầu truyền thông quốc tế khách quan về biểu tình Hồng Kông
Trên các phương tiện truyền thông Trung Quốc, Bắc Kinh kêu gọi truyền thông nước ngoài đưa tin khách quan về các cuộc biểu tình ở Hồng Kông. Trung Quốc đã gửi một bức thư đến hàng chục cơ quan báo chí nước ngoài nhằm gây ảnh hưởng đến dư luận quốc tế. Quyết định của Bắc Kinh đưa ra sau khi Hồng Kông bước vào tháng thứ ba bất ổn chính trị và xã hội chưa từng có, theo bản tin ngày 22/8 của tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP).
Bắc Kinh tuyên bố nhiệm vụ cấp bách nhất của họ là chấm dứt hỗn loạn và bạo lực và khôi phục trật tự ở Hồng Kông. (Ảnh: Dickson Lee)
Bắc Kinh tuyên bố, nhiệm vụ cấp bách nhất của họ là chấm dứt sự hỗn loạn bạo lực và khôi phục trật tự. Theo SCMP, để làm điều đó, Trung Quốc tăng cường tuyên truyền chống lại người biểu tình qua phương tiện truyền thông xã hội và của nhà nước

2. Báo Úc tiết lộ thủ đoạn đưa tin giả mạo của truyền thông TQ về biểu tình Hong Kong
 Đọc :
https://www.dkn.tv/the-gioi/diem-tin-the-gioi-22-8-nguoi-bieu-tinh-hong-kong-cung-nhau-che-mat-phai-trung-quoc-doa-tra-dua-neu-my-ap-thue-quan.html

3. Chuyên gia: Trung Quốc lập mưu đổ tội và đàn áp người biểu tình Hồng Kông


Một sĩ quan cảnh sát chĩa súng vào người biểu tình bên ngoài đồn cảnh sát Kwai Chung. (Ảnh: AFP)
Chuyên gia Trung Quốc Li Yiping cảnh báo người Hồng Kông rằng Bắc Kinh đã chuẩn bị 3 kế hoạch tàn độc để đối phó với cuộc biểu tình diễn ra vào ngày 18/8, theo The Epoch Times.

Ông Li cho biết, thông tin có được từ một người làm việc cho chế độ Trung Quốc nói rằng, cả người biểu tình và cảnh sát Hồng Kông sẽ là nạn nhân vì các điệp viên Trung Quốc sẽ đóng vai người biểu tình để gây ra tội ác kinh khủng đối với cảnh sát.
Đọc tiếp :
https://www.dkn.tv/the-gioi/chuyen-gia-trung-quoc-lap-muu-do-toi-va-dan-ap-nguoi-bieu-tinh-hong-kong.html

4. China Is Waging a Disinformation War Against Hong Kong Protesters

People's Daily, China

View image on Twitter
Đọc :
https://www.nytimes.com/2019/08/13/world/asia/hong-kong-protests-china.html