Saturday, August 24, 2019

NỮ HOÀNG ANH ELIZABETH II

Điều gì sẽ diễn ra khi Nữ hoàng Anh Elizabeth II băng hà?

Triệu Hằng | Đại Kỷ Nguyên

              Nữ hoàng Anh Elizabeth Đệ Nhị, ngày 1/7/2010. 
                   (Ảnh: Postmedia News / Nationalpost)

Sau khi Vua George VI qua đời vào tháng Hai năm 1952, Công chúa Elizabeth đã trở thành người kế vị. Công chúa lên ngôi Nữ hoàng khi 25 tuổi. Hiện nay, bà đã 92 tuổi, ngự ngai vàng 65 năm, là vị vương chủ sống thọ nhất thế giới.
Nữ hoàng Elizabeth Đệ nhị, tên đầy đủ của bà là Elizabeth Alexandra Mary, sinh vào ngày 21/4/1926, đương kim Nữ vương của 16 Vương quốc Thịnh vượng chung. Đối với nhiều người dân Anh, họ chưa bao giờ hình dung đến cuộc sống thiếu Nữ hoàng Elizabeth, nhưng thực tế là sẽ có lúc bà phải rời đi.
Đến khi đó, sự ra đi của Nữ hoàng chắc chắn sẽ khiến nhiều người đau buồn không chỉ ở vương quốc bà trị vì mà còn ở trên thế giới. Nhà viết sử hoàng gia Penny Juror bày tỏ, cái chết của bà sẽ là một sự kiện đau thương đối với nước Anh, theo một bản tin của tạp chí Town And Country.
Xe ngựa kéo vàng rước Nữ hoàng Elizabeth II dưới cơn mưa trong ngày bà đăng cơ ngai báu. (Ảnh: Onthisday)
Mặc dù rất khó biết được chính xác điều gì sẽ xảy ra, nhưng Cung điện Buckingham sẽ chuẩn bị thông báo tin tức đặc biệt. Theo The Telegraph, Cung điện đã có kế hoạch chi tiết tang lễ của Nữ hoàng và sự kế vị, kế hoạch được đặt tên là “Bridge”.
Nữ hoàng Elizabeth II và Công tước xứ Edinburgh, tháng 6/1953. (Ảnh: Getty Images)
Có nguồn tin cho rằng, các phương tiện truyền thông đang chuẩn bị cho sự kiện, thực hành cách phát sóng về sự ra đi của Nữ hoàng.
Tạp chí Town And Country đã dự liệu về các sự kiện khi nữ vương băng hà:
Quốc tang
Nhiều báo cáo cho biết, khi Nữ hoàng qua đời, Vương quốc Anh sẽ để tang 12 ngày. Vào năm 2002, khi mẹ của Nữ hoàng Elizabeth ra đi, nhiều nhóm lớn đến thăm viếng quan tài Hoàng thái hậu.
Ngày thân mẫu Nữ hoàng Elizabeth qua đời, linh cữu đặt tại Đại sảnh Westminster, tháng 4/2002. (Ảnh: Getty Images)
Vì vậy, người ta nghĩ rằng thi hài Nữ vương sẽ được đặt trong Đại sảnh Westminster cho đến khi khởi hành tang lễ và đông đảo người đến viếng. Lá cờ Liên hiệp Anh (Union Jack) sẽ được hạ một nửa trên cột cờ ở Anh và trên thế giới, như một lời chia buồn từ các đại sứ quán quốc tế.
Lễ an táng
Nhà viết sử Penny Juror nói rằng, “đây là một dịp đặc biệt”. Với địa vị Quốc vương, tang lễ Nữ hoàng sẽ được tổ chức theo cấp nhà nước. Lễ an táng dự kiến diễn ra sau 12 ngày kể từ khi bà qua đời, Tổng Giám mục Canterbury, giám mục cấp cao của Giáo hội Anh chủ trì. Sự kiện diễn ra tại Tu viện Westminster hoặc Nhà thờ Thánh Paul. Giống như cha và mẹ của bà và những thành viên hoàng tộc trước đây, Nữ hoàng sẽ an nghỉ trong Nhà nguyện Thánh George, Lâu đài Windsor.
Truyền thông đưa tin
Tùy thuộc vào thời gian, khả năng tin tức Nữ hoàng băng hà sẽ được đưa tin ngay lập tức. Nếu bà mất trong đêm, thông báo sẽ được đưa vào sáng sớm hôm sau. Tờ Daily Mail đưa tin, BBC sẽ đình chỉ các chương trình đã lên kế hoạch để đưa tin chi tiết về sự kiện hoàng gia, phát sóng quốc ca Anh và chiếu hình ảnh vị vương chủ. Cũng có dự đoán, các chương trình hài kịch trên truyền hình BBC tạm hoãn cho đến sau lễ tang.
Kế vị và đăng cơ ngai vàng
Hoàng tử Charles, trưởng nam của Nữ hoàng, sẽ trở thành Vua. Nhà sử học Juror nói rằng: “Ông ấy đã chuẩn bị cả cuộc đời mình” cho sự kiện, nhằm “đảm bảo sẽ có một gương mặt thân thuộc của hoàng gia thay thế cho vị trí của Nữ hoàng”.
Nữ hoàng Anh Elizabeth ngồi cạnh Hoàng tử Charles trong Lễ Khai mạc Nghị viện London, ngày 21/6. (Ảnh: STEFAN ROUSSEAU/REUTERS)
Sự lên ngai của Hoàng tử Charles, sẽ mang lại nhiều thay đổi. Quốc ca của Anh “God Save the Queen” (Thượng Đế hãy phù hộ Nữ hoàng) sẽ đổi thành “God Save The King” (Thượng Đế hãy phù hộ Quân vương), và những con tem mới, tiền giấy, tiền xu sẽ được phát hành với hình ảnh của vị quân chủ nam giới.
Gia đình Hoàng gia Anh tại Cung điện Buckingham, tháng 12/2016. (Ảnh: Getty Images)
Con trai của Nữ hoàng sẽ kế thừa địa vị của mẹ ông với tư cách là người đứng đầu Khối Thịnh vượng chung. Quyết định được các lãnh đạo Khối Thịnh vượng chung thông qua vào tháng 4/2018./.