Saturday, May 2, 2015

MỐI ĐE DỌA TỪ TRUNG QUỐC

Vũ khí mới của Trung Quốc đe dọa mọi vệ tinh trên quỹ đạo

Bởi: Joshua Philipp, Epoch Times 2 Tháng Năm , 2015
A security guard stands next to models of Chinese rockets on display Beijing on September 24, 2013. The Chinese regime is testing weapons that could soon endanger satellites in all orbits. (Mark Ralston/AFP/Getty Images)
Một nhân viên bảo vệ đứng bên cạnh các mô hình tên lửa của Trung Quốc được trưng bày ở Bắc Kinh vào ngày 24 tháng 9 năm 2013. Chính quyền Trung Quốc đang thử nghiệm những vũ khí có thể sớm gây nguy hiểm cho vệ tinh trên tất cả các quỹ đạo. (Ảnh: Mark Ralston / AFP / Getty Images)
Một vị tướng không quân Mỹ đang gióng lên hồi chuông cảnh báo về những vũ khí chống vệ tinh tân tiến của Trung Quốc.
Cuối tháng 7 năm ngoái, chính quyền Trung Quốc đã tiến hành phóng tên lửa và tuyên bố rằng Trung Quốc đang thử nghiệm một hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo. Tuy nhiên, một tuần sau đó, Bộ Ngoại giao Mỹ tiết lộ rằng vụ thử nghiệm trên thực chất chính là một vụ thử nghiệm vũ khí chống vệ tinh.
Ông Raymond Jay — Trung tướng Không quân Mỹ, khẳng định rằng chính quyền Trung Quốc không những phóng lên một loại vũ khí chống vệ tinh vào ngày 23 tháng 7 năm 2014, mà còn thành công trong thử nghiệm này.
Theo trang Breaking Defense, trong một bữa tiệc chiêu đãi các binh sỹ tại Hội nghị chuyên đề Không gian ở Colorado Spring vào ngày 14 tháng 4, tướng Jay Raymond nói rằng “Chẳng mấy chốc mà mọi vệ tinh trong bất kỳ quỹ đạo nào cũng sẽ đều có thể đối mặt với hiểm nguy”.
Sau đợt thử nghiệm diễn ra vào năm ngoái của Trung Quốc, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tuyên bố: “Chúng tôi yêu cầu Trung Quốc kiềm chế các hành động gây bất ổn, như liên tục triển khai và thử nghiệm các hệ thống chống vệ tinh mang tính hủy diệt, khi chúng đe dọa đến nền an ninh lâu dài và sự phát triển bền vững của không gian vũ trụ – nơi mà mọi quốc gia đều phụ thuộc vào”.
Ông Richard Fisher, một nhà nghiên cứu cấp cao tại Trung tâm Đánh giá và Chiến lược Quốc tế, trả lời Epoch Times vào thời điểm đó rằng “Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ cho tôi thấy rằng đây có thể là một đợt thử nghiệm bổ sung của hệ thống chống vệ tinh nguyên bản”.
Chính quyền Trung Quốc khẳng định rằng cuộc thử nghiệm này không phá hủy bất cứ thứ gì. Các cuộc thử nghiệm loại vũ khí chống vệ tinh của Trung Quốc là vấn đề đặc biệt gây tranh cãi, vì nước này đã phá hủy một trong những vệ tinh thời tiết của chính họ vào tháng 1 năm 2007, hậu quả là tạo ra một đám mây mảnh vụn vệ tinh đầy nguy hiểm băng qua quỹ đạo.
Chính quyền Trung Quốc có một quá trình lịch sử cố gắng che đậy những đợt thử nghiệm chương trình vũ khí chống vệ tinh của nước này. Trong đợt thử nghiệm diễn ra vào tháng 7 năm 2014, Trung Quốc khẳng định đó là một thử nghiệm phòng thủ tên lửa. Đối với đợt thử nghiệm vào tháng 5 năm 2013, Trung Quốc khẳng định cuộc thử nghiệm vũ khí chống vệ tinh của nước này là một nghiên cứu về tên lửa.